Lễ hội Xuân hồng - Hành trình lan tỏa sự sống

Năm 2023 là năm thứ 15 Lễ hội Xuân hồng được tổ chức tại Hà Nam. Với thông điệp “Hiến máu đầu xuân – Nhân lên hạnh phúc”, Lễ hội Xuân hồng là sự kiện hiến máu tình nguyện lớn nhất được chờ đợi trong năm không chỉ tại Hà Nam mà trên toàn quốc.

Khác với các lễ hội đầu xuân, Xuân hồng là lễ hội duy nhất mà người đến tham dự không cầu mong điều gì cho bản thân, gia đình, mà là để trao tặng những giọt máu đào quý giá nhằm mang lại sự sống cho nhiều người bệnh. Chính sự đặc biệt, riêng có đã đưa Xuân hồng trở thành lễ hội của lòng nhân ái, điểm hẹn của tình thương yêu giữa con người với con người trong những ngày đầu năm mới.

Lễ hội Xuân hồng  Hành trình lan tỏa sự sống
Các tình nguyện viên tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện đợt I năm 2023 huyện Kim Bảng. 

“Tết là nỗi lo với nhiều người, nhất là với người nghèo, người bệnh, trong đó có những người bệnh cần máu. Khi chúng ta tất bật chuẩn bị đào, quất, bánh chưng… để đón Tết thì người bệnh chỉ mong có đủ máu để truyền và có một cái Tết khỏe mạnh. Bằng những biện pháp bảo đảm an toàn trong khi hiến máu, chúng ta có thể mang về một mùa xuân bình an cho người bệnh và mùa xuân ấy cũng bình an với chính chúng ta – một khởi đầu năm mới may mắn khi ta biết sống vì người khác”. Đó là chia sẻ của ông Tống Văn Tam, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, khi nói về chương trình Lễ hội Xuân hồng. Bởi vậy, từ nhiều năm nay, Lễ hội Xuân hồng tại Hà Nam được tổ chức làm 2 đợt trước và ngay sau Tết cổ truyền, góp phần bổ sung nguồn máu cho cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện cả trước, trong và sau Tết.

Lễ hội Xuân hồng là sự kiện khởi động cho hàng loạt các chương trình hiến máu tình nguyện trong năm. Mang trong mình ý nghĩa nhân văn sâu sắc, Lễ hội Xuân hồng đã vượt qua chương trình hiến máu thông thường, đưa hiến máu trở thành một không gian văn hóa lành mạnh, bổ ích và thiết thực trong những ngày đầu xuân mới. Được tổ chức vào dịp cận và sau Tết nên thời tiết thường rất lạnh. Nhưng khi đến với Lễ hội Xuân hồng, mọi cái lạnh của mùa đông đều bị xua tan bởi nhiệt huyết của những trái tim tình nguyện nóng hổi. Và cũng có lẽ chỉ ở Lễ hội Xuân hồng mới có hình ảnh những người hiến máu đội mưa, xếp hàng giữa trời giá rét sẵn sàng xắn tay áo lên hiến máu vì người bệnh. Những khuôn mặt rạng rỡ, những nụ cười tươi tắn luôn thường trực trên môi tình nguyện viên đã làm ấm lên những tình cảm chân thành, nhân lên niềm vui trong ngày hội nhân ái.

Lễ hội Xuân hồng  Hành trình lan tỏa sự sống
Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Duy Tiên tham gia hiến máu tình nguyện năm 2022.

Hơn 10 năm bền bỉ tham gia hiến máu tình nguyện, thầy giáo Cao Đăng Huy, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tiên Tân, TP Phủ Lý chỉ xem đó là việc nên làm. Thầy giáo Huy chia sẻ: Với tôi, hiến máu đã trở thành thói quen. Điều làm tôi vui nhất là có thể lan tỏa hành động của mình đến với nhiều người. Từ việc tôi tích cực tuyên truyền, vận động, đến nay tại trường có nhiều thầy, cô giáo cùng người thân trong gia đình thường xuyên tham gia hiến máu. Được chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo thông qua hành động hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng mang lại cảm xúc đặc biệt hơn cả bởi đó là sự kiện nhân ái đầu tiên của năm. Mỗi năm, tôi thường hiến từ 2-3 lần và sẵn sàng hỗ trợ khi có yêu cầu. Năm 2022, được đại diện cho Hà Nam dự Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc, tôi cảm thấy rất vinh dự, đồng thời nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình với cộng đồng và tôi chắc chắn sẽ tiếp tục hành trình nhân ái của mình trong nhiều năm nữa. Bên cạnh việc giúp ích cho người khác, tham gia Lễ hội Xuân hồng, ngoài các thông tin về nhóm máu và kết quả sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường máu, tôi rất yên tâm khi có thể biết thêm những thông tin hữu ích về sức khỏe của mình.

TP Phủ Lý từ nhiều năm nay luôn là một trong các đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về phong trào hiến máu tình nguyện. Đồng thời là đơn vị duy nhất 2 lần được UBND tỉnh tặng Giải thưởng Karl Landsteiner – giải thưởng dành cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vận động hiến máu tình nguyện. Hà Nam là tỉnh duy nhất hiện xây dựng tiêu chí và ban hành Giải thưởng Karl Landsteiner nhằm tôn vinh những người hiến máu. Thống kê giai đoạn 2020-2022, các tầng lớp nhân dân TP Phủ Lý đã hiến tặng 2.641 đơn vị máu. Trong đó, riêng năm 2022 vượt chỉ tiêu giao đến 86% với tổng số 1.039 đơn vị máu.

Lễ hội Xuân hồng  Hành trình lan tỏa sự sống
Tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện tại Lễ hội Xuân hồng tại huyện Thanh Liêm.

Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP Phủ Lý Lê Thị Hiên cho biết: Thành phố là một trong số ít các đơn vị hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng trước Tết Nguyên đán hằng năm. Trong đó, năm 2022 có thể nói là năm thành công nhất của Lễ hội Xuân hồng trên địa bàn thành phố từ trước đến nay với 724 đơn vị máu được hiến tặng trong một ngày, giúp thành phố vượt chỉ tiêu của cả năm. Có được kết quả trên là nhờ sự sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, cũng như sự chủ động, tích cực của các cấp hội CTĐ thành phố trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp mỗi người dân hiểu rõ về lợi ích, ý nghĩa và tầm quan trọng của hiến máu tình nguyện. Lượng máu tiếp nhận mỗi năm đều tăng lên là minh chứng rõ nét cho sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân. Số lượng máu được hiến tặng cũng chính là số lượng máu được bồi hoàn trong tình huống người hiến cần sử dụng, do đó, hiến máu nhân đạo là giải pháp thiết thực để mỗi người dân tự xây dựng ngân hàng máu cho mình. Với sự chuẩn bị chu đáo, toàn diện về tất cả các khâu, những người làm công tác CTĐ như chúng tôi mong muốn Lễ hội Xuân hồng năm 2023 tiếp tục thành công như kỳ vọng, góp phần tăng lượng máu dự trữ phục vụ tại các bệnh viện trong dịp Tết Nguyên đán.

Có thể khẳng định, thực hiện tốt công tác tuyên truyền đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân về hiến máu tình nguyện, số người hiến máu nhắc lại chiếm tỷ lệ cao, tạo sự ổn định, bền vững cho phong trào. Bên cạnh đó, công tác tôn vinh, khen thưởng được thực hiện kịp thời nhằm khích lệ các tình nguyện viên tiếp tục lan tỏa hơn nữa nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người. Thông qua Lễ hội Xuân hồng, hằng năm, tỉnh đều thu về lượng máu đáng ghi nhận.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Tống Văn Tam khẳng định: Chiếm đến gần 50% tổng lượng máu của cả năm, Lễ hội Xuân hồng là “cú huých” lớn để phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh thay đổi về chất và về lượng trong thời gian qua. Tính riêng trong 3 năm trở lại đây, Lễ hội Xuân hồng đã thu hút 15.387 lượt người đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện và có 12.536 đơn vị máu được hiến tặng. Kết quả hiến máu năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong đó, Lễ hội Xuân hồng năm 2022, toàn tỉnh tổ chức 17 đợt hiến máu tình nguyện với 5.580 người đăng ký tham gia, tiếp nhận được 4.719 đơn vị máu, tăng 607 đơn vị máu so với năm 2021. Theo kế hoạch, Lễ hội Xuân hồng năm 2023 sẽ diễn ra vào khoảng trung tuần tháng 12/2022 và phấn đấu kết thúc trong tháng 3/2023. Tổng lượng máu dự kiến tiếp nhận khoảng 3.800 đơn vị máu.

Sự phát triển của Lễ hội Xuân hồng có được là nhờ sự ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân, không phân biệt địa vị, tuổi tác, công việc. Họ tham gia để kết nối, lan tỏa lòng nhân ái, tình yêu thương của con người với con người, từ đó nhân lên niềm tin vào cuộc sống và mang lại niềm vui cho hàng nghìn người bệnh. Tin tưởng rằng, với cột mốc quan trọng – hành trình 15 năm trao đời sự sống, Lễ hội Xuân hồng sẽ tiếp tục lan tỏa, trở thành nét văn hóa đẹp trong dịp đầu năm mới. Thông qua đó, cũng góp phần nâng cao vị thế, khẳng định “thương hiệu” của Hội CTĐ tỉnh trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện./.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.