Huấn luyện viên thể hình: Nghề truyền năng lượng

Hiện nay, tập luyện thể hình thẩm mỹ để có vóc dáng hoàn hảo và sức khỏe tốt đang trở thành xu hướng, nhất là nhu cầu được tập luyện chuyên biệt. Nắm bắt được xu thế này, nhiều phòng tập gym đã thuê các huấn luyện viên thể hình cá nhân (personal trainer - PT) có kinh nghiệm để hướng dẫn, truyền năng lượng, cảm hứng cho người tập.

Nhu cầu hướng dẫn cá nhân

Tại các trung tâm thể hình, ngoài những người tập đại trà, nhiều học viên còn có nhu cầu được hướng dẫn riêng theo mục đích rèn luyện của mình. Để sớm đạt được hiệu quả về sức khỏe, vóc dáng và được hưởng điều kiện luyện tập tốt, họ sẵn sàng bỏ tiền ra thuê huấn luyện viên (HLV) cá nhân với mức giá dao động từ 1,5 – 3 triệu đồng/tháng, tùy thuộc mỗi trung tâm và số buổi tập trong tháng.

Công việc thường ngày của các HLV thể hình là hướng dẫn cho người tập từng động tác để đạt được hiệu quả tập luyện cao nhất.

Bạn Lại Anh Tuấn (17 tuổi), hiện đang sống và học tập tại xã Thanh Hải (Thanh Liêm), nhưng gần như chiều nào cũng đi gần chục km tới Trung tâm Gym Đại học Thương mại (đường Lý Thái Tổ, thành phố Phủ Lý) để tập cùng HLV của mình. 

Bạn Tuấn cho biết, trước đây do nạp vào cơ thể nhiều thực phẩm chứa chất béo, lại không vận động nhiều, em nặng tới 92kg. Vì vậy, với mục tiêu sống khỏe, giảm cân, cũng như thư giãn sau thời gian ôn luyện trên lớp, em quyết định tìm đến tập thể hình. 

Để đạt được hiệu quả cao, an toàn, hơn nữa cũng chưa biết gì về gym nên em thuê HLV cá nhân để hướng dẫn chuyên sâu với 5 buổi tập/tuần. Sau gần 3 tháng hè tập thường xuyên, kết hợp chế độ ăn uống, ngủ nghỉ khoa học, em đã giảm được gần 10kg và đang cố gắng giảm thêm.

Thực tế, khi đăng ký tập thể hình tại các trung tâm, CLB, người tập sẽ được hướng dẫn trong 3 buổi đầu tiên để làm quen với các thiết bị, máy tập. Các buổi sau đó, họ tự tập theo sở thích của mình. Kiểu tập luyện tự phát này nhiều khi không mang lại hiệu quả cao, thậm chí không an toàn vì nhiều loại máy tập đòi hỏi thao tác, kỹ năng chuẩn chỉ để đạt được kết quả tốt nhất, tránh ảnh hưởng đến các vùng cơ và xương. 

Chị Trần Thị Thu Hà (29 tuổi), nhân viên làm việc tại Văn phòng luật (thành phố Phủ Lý) chia sẻ, do tính chất công việc văn phòng ngồi bàn giấy, sử dụng máy tính trong thời gian dài, tôi thường xuyên đau lưng và mỏi vai. Tuy nhiên, vì không có nhiều thời gian tập luyện nên tôi thuê HLV riêng để trong 60 phút tập có thể đạt được kết quả tốt nhất, cùng với đó là được hướng dẫn chế độ ăn uống hợp lý.

Truyền cảm hứng, khơi gợi quyết tâm

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, bên cạnh việc trang bị máy móc luyện tập hiện đại, các trung tâm, CLB thể hình thẩm mỹ còn thuê thêm HLV có mặt thường xuyên ở phòng tập để hỗ trợ người mới tập. Cùng với đó, giúp những người có yêu cầu tập luyện chuyên biệt tiếp cận với phương pháp, bài tập phù hợp để sớm đạt được mục tiêu về vóc dáng, sức khỏe như ý muốn. Những HLV này đều được đào tạo bài bản trong vận động, dinh dưỡng, thiết kế chương trình tập, tăng thành tích thể thao… và đa số được cấp chứng chỉ từ Liên đoàn cử tạ thể hình Việt Nam, do Tổng cục Thể dục Thể thao tổ chức.

Là người có kinh nghiệm, từng hướng dẫn cá nhân cho nhiều khách hàng, anh Đinh Văn Lực, HLV tại Trung tâm Gym Đại học Thương mại cho hay, yếu tố tiên quyết để một HLV cá nhân vững chân trong nghề là kết quả tập luyện của khách hàng. Khách hàng tìm đến gym đều có mong muốn cải thiện vóc dáng, sức khỏe hoặc giải tỏa căng thẳng. HLV phải là người thấu hiểu, biết cách thúc đẩy, truyền cảm hứng, đó chính là chìa khóa để việc tập luyện mang lại hiệu quả tốt. Bởi không phải ai cũng có đủ kiên trì siết chặt chế độ đến khi thấy được hiệu quả của những bài tập. Tập thể thao thoải mái nhưng cũng phải nghiêm túc.

Không chỉ vậy, nhiều khách hàng có tâm lý mặc cảm với hình thể hoặc do hoàn cảnh sống tác động, HLV cũng gần như trở thành người bạn đồng cảm với cảm xúc của học viên, truyền cho họ ý chí, tinh thần quyết tâm, động lực luyện tập, để họ nhận ra tập thể dục không chỉ vì hình thể đẹp, mà còn là phương pháp mạnh mẽ để nâng cao chất lượng đời sống tinh thần. 

Anh Lực chia sẻ, qua 3 năm gắn bó với nghề, đã hướng dẫn cá nhân cho nhiều khách hàng, niềm vui của tôi là những chỉ số hình thể khách hàng có chuyển biến tích cực. Sau giờ tập, chúng tôi như những người bạn cùng chia sẻ những chuyện đã trải qua trong cuộc sống. Nhiều bạn dù không còn tập ở đây hoặc chuyển nhà đi nơi khác vẫn thường xuyên liên lạc với tôi để cùng chia sẻ kinh nghiệm duy trì vóc dáng khỏe mạnh.

Đồng thời, là một HLV thể hình chuyên nghiệp, người theo nghề phải có quá trình rèn luyện thực sự bài bản, trong đó số đo cơ thể là một trong những yếu tố quyết định họ có được lòng tin của khách hàng hay không. Nguyễn Anh Tú, HLV CLB Gym Lâm Tú (đường Trần Quang Khải, TP. Phủ Lý) cho biết, để luôn giữ được hình thể đẹp trong khi lịch làm việc dày kín, ngoài 90 phút tập mỗi ngày, HLV như chúng tôi phải so lượng calories (là đơn vị vật lý dùng để đo hàm lượng năng lượng trong các loại thực phẩm đưa vào cơ thể) trong mỗi món ăn, dù đôi khi chỉ là một ngụm cà phê, một cốc sữa. Là HLV thể hình phải biết kiểm soát sự đam mê với đồ ăn, nhất là đồ ăn nhanh, đồ ăn thừa dầu mỡ, thực phẩm đóng hộp đều phải kiêng. Nếu có bữa tiệc, lỡ nạp năng lượng thừa, chúng tôi sẽ phải tập luyện gấp đôi để bù lại.

Thêm vào đó, theo nhiều HLV thể hình, khi theo đuổi công việc này rất cần sự nghiêm túc trong tập luyện và hướng dẫn khách hàng. Nguyên nhân bởi HLV luôn cần theo dõi hướng dẫn hình thể động tác cho người học, dễ xảy ra hiểu lầm với khách hàng khác giới. Do đó, “động tác nào tập trung vào ba vòng của phái nữ thì mình sẽ làm mẫu trước để khách nhìn rồi tập theo, sau đó mình chỉnh sửa từ từ. Tập luyện thoải mái nhưng cũng phải nghiêm túc. Đó là sự tôn trọng học viên, cũng là tôn trọng bản thân”, anh Trần Chí Linh, HLV tại Tuấn Vũ Fitness (TP. Phủ Lý) chia sẻ.

Nghề HLV hiện nay đang dần trở thành xu hướng trong bộ phận giới trẻ, tuy nhiên mới chỉ phổ biến ở trung tâm thành phố hoặc các thị trấn. Tại các vùng ven, nhu cầu tập luyện với HLV cá nhân không nhiều, phổ biến là những phòng tập bình dân giá rẻ.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy