Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành trải nghiệm văn hoá Tết cổ truyền

Hoà chung không khí đón Tết cổ truyền của dân tộc, Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cơ sở Hà Nam) đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về ngày Tết với mục đích giáo dục con trẻ hiểu biết về Tết cổ truyền, về những phong tục tập quán tốt đẹp của người Việt. Các hoạt động này cũng là dịp trải nghiệm đáng nhớ, góp phần vẽ lên kí ức đẹp trong tuổi thơ của các em .

Tập gói và luộc bánh chưng – một phong tục không thể thiếu của ngày Tết.

Sáng 16/1, trong tiết trời ấm áp, nhiều học sinh được hòa mình vào chương trình trải nghiệm gói bánh chưng Tết. Tại sân trường rộn rã tiếng nhạc và tiếng nói cười náo nức, học sinh trong trang phục áo dài truyền thống rất hào hứng với hoạt động gói bánh chưng. Nguyên liệu làm bánh gồm gạo nếp, lá dong, lạt…. đã được chuẩn bị từ trước. Học sinh các khối 1 đến khối 5 tích cực lắng nghe hướng dẫn của thầy cô và cha mẹ, quan sát động tác và trực tiếp tham gia vào công đoạn gói bánh. Sản phẩm là những chiếc bánh nhỏ xinh, tuy còn vụng về nhưng rất đáng yêu. Vừa gói bánh chưng các con vừa được nghe về sự tích bánh chưng bánh dày, về sự sáng tạo và lòng hiếu thảo của Lang Liêu. Các con hiểu hơn về ý nghĩa nhân văn sâu xa, thấm đượm nghĩa tình ẩn trong chiếc bánh giản dị nhỏ bé tưởng chừng rất đỗi bình thường.

Trải nghiệm nét văn hóa Tết cho con trẻ ở Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành
Háo hức với thành quả
Trải nghiệm nét văn hóa Tết cho con trẻ ở Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành
Niềm vui trông nồi bánh.

Niềm vui, háo hức của ngày hội gói bánh chưng còn được nhân lên gấp bội khi chính các con được nổi lửa luộc bánh. “Ngồi bên nhau trông bánh chưng ..., đỏ hây hây những đôi má hồng” của tết xưa được tái hiện trong sự háo hức, trông đợi của các con. Được tự tay lau từng tầu lá dong, chỉn chu trong từng công đoạn, bao tâm huyết của thày và trò trong từng chiếc bánh nhỏ xíu. Chắc chắn những chiếc bánh chưng thành quả hôm nay các con mang về có thể chưa đẹp và hoàn hảo nhất nhưng sẽ là những chiếc bánh ngon nhất, là tấm lòng thơm thảo của những người con khi dâng lên tổ tiên, ông bà, cha mẹ .

Tìm hiểu phong tục, tập quán và ý nghĩa nhân văn của Tết

 Thông qua hoạt động của các giờ học môn hoạt động trải nghiệm, mĩ thuật, đạo đức... các em được tìm hiểu và biết thêm nhiều điều thú vị về ngày Tết: các lễ hội cổ truyền trên quê hương Hà Nam như lễ hội Tịch Điền, lễ hội chùa Đọi, lễ hội chùa Tam Chúc...

Trải nghiệm nét văn hóa Tết cho con trẻ ở Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành
Trải nghiệm trang trí lịch năm mới.

Tết cổ truyền còn là dịp để người Việt bày tỏ lòng thành kính và lòng hiếu đạo đối với tổ tiên, những người đã khuất. Các con cũng được các thầy cô nhắc nhở làm những việc giản đơn bày tỏ niềm thành kính, hiếu thảo: theo chân bố mẹ về quê thăm ông bà, họ hàng, ra mộ thắp hương tưởng nhớ và mời tổ tiên về ăn Tết cùng gia đình.

Cũng trong dịp này, các em được tham gia nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa ngày Tết cổ truyền của dân tộc như: tập bày mâm ngũ quả và những món ăn ngày Tết, trang trí lịch năm mới, viết thư pháp, trang trí lớp học, bài trí gian hàng một cách sáng tạo, hấp dẫn thu hút các bạn học sinh đến tham quan và trải nghiệm mua sắm, trao đổi hàng hóa…

Trải nghiệm nét văn hóa Tết cho con trẻ ở Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành
Trải nghiệm tập làm món ăn ngày tết.

Trải nghiệm không khí ngày Tết cổ truyền ngay tại trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành thật sự là một hoạt động lý thú và bổ ích. Các em học sinh được thỏa sức sáng tạo, được thể hiện mình qua sự khéo léo, tinh thần giao lưu học hỏi và chia sẻ yêu thương, kết nối bạn bè... Các hoạt động ngoại khoá và trải nghiệm này hi vọng sẽ giúp học sinh giữ gìn và trân quý các giá trị truyền thống, góp phần phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giúp thế hệ trẻ thêm yêu quê hương, đất nước.

CTV Trần Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Phạm Thị Tươi
    1 năm trước

    Yêu ngôi trường này quá! Cảm ơn tác giả!

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.