Học sinh Kim Bảng hào hứng đi “Đổi rác lấy cây”

Với ý nghĩa thiết thực nhằm lan tỏa lối sống xanh, hạn chế rác thải, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, chương trình “Đổi rác lấy cây” của các bạn trẻ thuộc Nhóm thiện nguyện E2k phối hợp với Đoàn TNCS Trường THPT C Kim Bảng (huyện Kim Bảng) đã thu hút đông đảo học sinh và người dân địa phương tham gia.

“Đổi rác lấy cây” là sự kiện đầu tiên được nhóm các bạn trẻ thiện nguyện E2k Hà Nội tổ chức tại Hà Nam. Chỉ với 3 – 5kg rác, có thể là giấy, sách, chai lọ, bìa phế liệu, thậm chí là cả vỏ hộp sữa giấy đã dùng hết, pin, thiết bị điện tử hỏng… đều có thể đổi được một chậu cây cảnh nhỏ. 

Toàn bộ số cây cảnh, dụng cụ trồng cây trong chương trình đều được hỗ trợ cung cấp bởi cửa hàng Minh’s Garden (Nguyễn Hữu Tiến, thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên).

Hoạt động thu gom giấy loại, vỏ lon... được đông đảo học sinh, nhân dân hưởng ứng

Hơn 1.300 cây cảnh các loại đã được thực hiện tại chương trình "Đổi rác lấy cây"

Kết quả trong chương trình “Đổi rác lấy cây” đầu tiên tại Trường THPT C Kim Bảng đã thu về kết quả ấn tượng: gần 2,5 tấn giấy các loại, hơn 100kg pin và thiết bị điện tử, gần 100kg vỏ lon, hơn 10.000 vỏ sữa, hơn 30kg vỏ chai nhựa và 10kg túi nilon. 

Toàn bộ số rác trên đều được quy đổi thành hơn 1.300 cây xanh các loại dành cho những người tham gia.

Nhiều vật dụng bằng chất liệu thân thiện với môi trường được giới trẻ quan tâm

Theo bạn Nguyễn Hoàng Tôn (thành viên Nhóm thiện nguyện E2k): Toàn bộ số tiền thu được sau khi bán phế liệu sẽ dùng để mua cây xanh đổi trong những chương trình tiếp theo; trồng cây xanh tại các trường học, khu dân cư; thực hiện các hoạt động thiện nguyện vì môi trường, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nam… 

Đối với sách giáo khoa đã qua sử dụng, nhóm sẽ phân loại để gửi lên các trường học tại vùng cao. Những rác thải đặc biệt, độc hại như pin, thiết bị điện tử, vỏ hộp sữa, nhóm sẽ gom lại và gửi tới đơn vị có khả năng xử lý.

Nhóm thiện nguyện E2k dự định sẽ tiếp tục nhân rộng chương trình “Đổi rác lấy cây” cũng như những hoạt động vì môi trường tại Hà Nam trong thời gian tới.

Chương trình “Đổi rác lấy cây” lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nam nhưng đã tạo được hiệu ứng, nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía học sinh, nhân dân trên địa bàn. Ghi nhận đã có hơn 1.500 em học sinh trong và ngoài nhà trường, nhân dân tham dự sự kiện. 

Em Trần Hải Nam (học sinh lớp 10A4, THPT C Kim Bảng) hào hứng chia sẻ: Được các thày cô phổ biến từ 1 tháng trước, bản thân em và gia đình đã thu gom 5kg giấy, 30 vỏ lon nước ngọt để mang đến đổi lấy cây xanh. Sau chương trình, em vẫn sẽ tiếp tục phân loại và thu gom những rác thải có thể tái chế tại nhà, góp phần bảo vệ môi trường sống.

Nhiều em nhỏ vui thích khi đổi được những chậu cây đẹp mắt

Chị Nguyễn Thị Mai (người dân xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng) cho biết: Thấy cháu học sinh gần nhà thu gom giấy loại, tôi được biết đến chương trình “Đổi rác lấy cây” này. Tôi đã hướng dẫn 2 con nhỏ ở nhà cùng phụ giúp mẹ thu gom giấy loại, xếp lại sách giáo khoa cũ, rửa sạch vỏ hộp sữa để mang đến đổi lấy những chậu cây nhỏ. Hai con gái của tôi rất thích những sản phẩm tái chế được trưng bày tại đây. Tôi thấy đây là hoạt động rất thiết thực, giúp giáo dục các con về ý thức bảo vệ môi trường.

Chương trình “Đổi rác lấy cây” đã nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện (về thời gian, cơ sở vật chất, nhân lực) từ phía Ban giám hiệu và sự phối hợp nhiệt tình của Đoàn TNCS Trường THPT C Kim Bảng. 

Thày Trần Đức Hùng, Bí thư Đoàn TNCS Trường THPT C Kim Bảng cho biết: Trước thời điểm diễn ra sự kiện “Đổi rác lấy cây” 1 tháng, Đoàn thanh niên trường cùng các bạn trẻ Nhóm E2k đã tổ chức nhiều buổi nói chuyện, tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, nilon, pin… đối với môi trường và sức khỏe con người; cách thức phân loại, thu gom rác thải tại nhà; hướng dẫn cách làm một số sản phẩm từ vật dụng tái chế; phát động vẽ tranh về môi trường… Nhận thấy ý nghĩa thiết thực của sự kiện này, chúng tôi mong muốn thời gian tới sẽ tổ chức nhiều hoạt động hướng tới môi trường nhằm thay đổi nhận thức, thói quen sinh hoạt của các em học sinh cũng như nhân dân trên địa bàn.

Sản phẩm tái chế do chính tay các em học sinh THPT C Kim Bảng làm được trưng bày tại chương trình "Đổi rác lấy cây"

“Đổi rác lấy cây” không chỉ là một chương trình thiện nguyện vì môi trường, đây còn là một tiếng nói cảnh báo những bạn trẻ, người dân về thói quen xả rác bừa bãi, không thực hiện thu gom, phân loại, tái chế rác sẽ gây hại rất lớn tới môi trường sống. “Đổi rác lấy cây” không chỉ góp phần nâng cao giá trị của những sản phẩm đã qua sử dụng, mà còn thay đổi nhận thức của mọi người trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của chính mình và những người xung quanh.

Nguyễn Khánh

Dưới đây là một số hình ảnh ý nghĩa của chương trình:

Một số bức tranh về đề tài môi trường của học sinh THPT C Kim Bảng được trưng bày
Các tiết mục văn nghệ của học sinh đã làm chương trình trở nên sôi động hơn
Vui thích khoe nhau những chậu cây nhỏ vừa đổi được

Nguyễn Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.