Hiểm họa với lưới điện cao áp từ thú vui thả diều

Thả diều không chỉ là thú vui giải trí của trẻ nhỏ mỗi dịp hè về mà còn là sở thích của ngưới lớn khi có thời gian rảnh rỗi. Tuy nhiên việc thả diều gần đường điện, trạm biến áp tiềm ẩn hiểm họa khôn lường.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam phong trào thả diều ngày càng phổ biến. Trước tình trạng này, Điện lực Lý Nhân thường xuyên phối hợp với các ban, ngành của huyện và chính quyền các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không thả diều gần hệ thống điện, thế nhưng thực tế vẫn chưa hề có dấu hiệu thuyên giảm. Nhiều người dân tại một số xã như Nhân Bình, Xuân Khê...vẫn tập trung nơi công cộng để thả diều dẫn tới nguy cơ gia tăng các sự cố chập, cháy điện do diều gây ra.

Qua quan sát chúng tôi thấy có những con diều sáo to, người chơi còn dùng cả sợi dây diều có bện sợi kim loại, điều này không những gây nguy hiểm cho đường lưới điện mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người chơi.

Hiểm họa với lưới điện cao áp từ thú vui thả diều
Hình ảnh người dân xã Nhân Bình thả diều gần đường dây điện được phát hiện

Không chỉ ở hai khu vực trên, tại nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Lý Nhân, thú chơi diều của người dân cũng ngày càng gia tăng… đe dọa lớn tới an toàn hành lang lưới điện. Đã có những trường hợp diều bay vướng vào đường dây điện đang vận hành gây ra sự cố lưới điện làm mất điện cả khu vực, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân. 

Chỉ tính riêng trong hai tháng vừa qua đã có tới 3 lần trên địa bàn xảy ra mất điện đột ngột do diều hoặc dây diều quấn chặt vào hệ thống lưới điện trung áp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Sau khi thả diều gây chập điện, người chơi thường vứt diều lại hiện trường và bỏ đi nên rất khó khăn trong công tác xử phạt vi phạm.

Hiểm họa với lưới điện cao áp từ thú vui thả diều
Lực lượng quản lý vận hành không kể ngày đêm tuần tra, ngăn chặn việc chơi thả diều gần khu vực đường dây điện

Để nâng cao ý thức trong nhân dân cũng như nhằm giảm thiểu các sự cố về điện do diều gây ra, Điện lực Lý Nhân đã phối kết hợp với các xã đến tận các hộ dân phổ biến, tuyên truyền về hậu quả của việc thả diều gần đường dây điện. Cùng với đó thực hiện việc tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền tới cơ quan, trường học, tổ chức Ký cam kết tuyên truyền với từng hộ dân và phối hợp với công an các xã quan sát qua hệ thống camera an ninh…nhằm phòng ngừa các tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện do việc thả diều gây ra.

Đặc biệt, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho nhân dân dịp sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Điện lực đã lập phương án trực vận hành, tăng cường kiểm tra không kể ngày đêm nhằm ngăn chặn, nhắc nhở người dân chơi thả diều gần khu vực đường dây điện.

Để chấm dứt tình trạng này, ngành Điện rất cần sự chung tay, vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp chính quyền, cùng đó xử lý nghiêm đối với hành vi thả diều có nguy cơ gây mất an toàn cho con người và thiết bị, tránh các sự cố làm gián đoạn cung cấp điện.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy