Hà Nam bảo đảm an toàn thông tin, phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2022

Chia sẻ với Báo Hà Nam Điện tử, ông Nguyễn Đức Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết: Thực hiện các chỉ đạo về bảo đảm an toàn thông tin tại Kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay, Sở TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ hạ tầng viễn thông phục vụ hiệu quả kỳ thi; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thực hiện quy chế thi nghiêm túc vì một kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng.

Sở Thông tin và truyền thông có nhiệm vụ quan trọng trong kỳ thi TN THPT quốc gia năm 2022
Ông Nguyễn Đức Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nam trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Hà Nam Điện tử.

Trong các Kỳ thi, công tác bảo mật, bảo đảm an toàn thông tin, tránh lộ, lọt đề thi; chống gian lận trong thi cử luôn được đặc biệt quan tâm. Đối với Kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia 2022 năm nay được triển khai, thực hiện như thế nào? Phóng viên Báo Hà Nam điện tử đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đức Cường, Phó Giám đốc Sở TT&TT xung quanh vấn đề này?

P.V: Thưa ông, việc bảo đảm an toàn thông tin tại Kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay đã được Sở TT&TT tham mưu với Ban chỉ đạo Kỳ thi của tỉnh tổ chức triển khai thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Cường: Liên quan đến việc đảm bảo an toàn và thực hiện một số điểm mới trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay, là thành viên của Ban Chỉ đạo các kỳ thi của tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai đồng bộ 5 nội dung chính.

Thứ nhất, liên quan đến hạ tầng viễn thông và đường truyền, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông cung cấp đủ thông tin liên lạc để cho quá trình cập nhật đăng ký của thí sinh trong kỳ thi

Thứ hai, triển khai đồng bộ đối với hệ thống vận chuyển bưu chính đảm bảo việc đăng ký nhận hồ sơ một cách tốt nhất trước khi diễn ra Kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia 2022.

Thứ ba, phối hợp với Cục An toàn thông tin, Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia đảm bảo phối hợp với Cục Tần số vô tuyến điện của Bộ TT&TT triển khai các thiết bị rà quét, đo kiểm và triển khai các hệ thống đo dải tần và băng tần trong 23 điểm thi chung trên địa bàn tỉnh, đảm bảo rà quét được thiết bị công nghệ cao. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với PA 03, PA 05, PA 06 của Công an tỉnh để bố trí xử lý.

Thứ tư, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện công tác tuyên truyền về công tác chuẩn bị và công tác tổ chức thi, kết quả kỳ thi; đặc biệt truyền thông đến các bậc phụ huynh và học sinh quy chế, những quy định mới về kỳ thi trước, trong thời gian diễn ra kỳ thi một cách chính thống.

Thứ năm, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo điều kiện hạ tầng vật chất và hệ thống in sao đề, tủ đựng đề, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

Sở Thông tin và truyền thông có nhiệm vụ quan trọng trong kỳ thi TN THPT quốc gia năm 2022
Kiểm tra các thiết bị giám sát tại điểm thi trường THPT Lý Nhân.

P.V: Việc lắp đặt thiết bị phá sóng, ghi âm phục vụ công tác bảo mật trong khu vực in sao đề thi được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Cường: Theo quy định, khu vực này là một địa điểm an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly theo ba vòng độc lập tại khu vực in sao đề thi. Người không có trách nhiệm, tuyệt đối không được vào khu vực đó.

Trong khu vực in sao đề thi, các phương tiện thông tin liên lạc, các loại điện thoại không được sử dụng, trừ 1 điện thoại cố định có chức năng ghi âm và có loa ngoài đặt tại vòng 2 được công an kiểm soát liên tục 24 giờ/ngày; mọi cuộc liên lạc đều phải ghi âm, bật loa ngoài, ghi biên bản có chữ ký của các thành phần liên quan.

Công an kiểm tra, xác nhận điều kiện an ninh, an toàn và niêm phong cổng kết nối của các phương tiện, thiết bị cần thiết tại khu vực in sao đề thi trước khi Ban In sao đề thi triển khai công việc tại khu vực này. Chúng tôi đã phối hợp với Công an tỉnh đặt các thiết bị phá sóng ở phòng in sao đề thi, đảm bảo thiết bị tần số ở ngoài không bị lộ lọt các thông tin, tiếng động.

Đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện quy định này,  Sở TT&TT có kế hoạch phối hợp với Sở GD&ĐT chuẩn bị các thiết bị liên lạc trực quan để không phải sử dụng các thiết bị tần số; Trong quá trình in sao đề thi và triển khai đề thi thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT…., Tuy nhiên, sự khác nhau về địa hình ở các điểm thi, khu vực in sao đề thi thực tế cần có các phương án dự phòng về thông tin liên lạc giữa phòng thi với các phòng chức năng khác tại điểm thi, đảm bảo liên lạc thông suốt mà không vi phạm quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong kỳ thi này.

Sở Thông tin và truyền thông có nhiệm vụ quan trọng trong kỳ thi TN THPT quốc gia năm 2022
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Lý Nhân làm việc với Ban Giám hiệu Trường THPT Lý Nhân về công tác chuẩn bị thi Tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022.

PV: Với sự xuất hiện của rất nhiều loại thiết bị công nghệ cao có khả năng được sử dụng trong thi cử mà cán bộ làm công tác coi thi rất khó có thể phát hiện bằng mắt thường, lực lượng chức năng làm thế nào để kiểm soát hiệu quả việc này?

Ông Nguyễn Đức Cường: Thực tế, Sở TT&TT đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở GD&ĐT cùng với các điểm thi có một kế hoạch riêng, thực hiện rà soát, rà quét, kiểm tra các tần số lạ. Ngoài các thiết bị phá sóng, thiết bị đo kiểm còn có các thiết bị trung gian đặt tại Sở TT&TT để theo dõi các tần số lạ thường xuyên. Dù vậy, trong quá trình dò tìm, phát hiện sẽ gặp phải những khó khăn, liên quan đến sóng lạ từ các điểm thi gần nhà dân, liên quan đến các thiết bị cầm tay và truyền dẫn của các cơ quan, tổ chức gần với điểm thi… Chúng tôi cùng với công an thực hiện lọc, rà quét các tần số kỹ hơn ở ngay tại các điểm thi đó, đảm bảo đúng quy định.

Xin cảm ơn ông!

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy