Đẩy mạnh phong trào chữ thập đỏ trong trường học

Những năm qua, công tác thanh, thiếu niên chữ thập đỏ (CTĐ) trường học trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút được sự tham gia của cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh. Hoạt động CTĐ trong trường học không chỉ là cầu nối những tấm lòng thiện nguyện với những người có hoàn cảnh khó khăn, mà còn là giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng lối sống đẹp, ứng xử văn minh, khơi dậy ý thức tự nguyện làm việc thiện của giới trẻ.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức chương trình gói bánh chưng để tặng người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài tham gia chương trình do nhà trường phát động, các em học sinh lớp 11 chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Biên Hòa đã bàn bạc, thống nhất tổ chức chương trình bán hàng tại phố đi bộ để gây quỹ tặng quà Tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Em Trần Lê Mai, đại diện lớp chia sẻ: Qua các phương tiện truyền thông cũng như được tham gia các chương trình nhân đạo ý nghĩa tại nhà trường, chúng em biết trên địa bàn thành phố hiện vẫn còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Với mong muốn góp chút sức nhỏ để mang Tết đến với các hộ gia đình, năm nay lớp em trích quỹ lớp để mua xà bông, sáp thơm và chia nhóm bán tại phố đi bộ. Với số tiền thu được hơn 4 triệu đồng, cộng với sự ủng hộ của giáo viên chủ nhiệm lớp, các bậc phụ huynh, thông qua sự kết nối của Hội CTĐ thành phố, lớp đã tặng được 8 suất quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, với trị giá 600.000 đồng/suất, trong đó có 300.000 đồng tiền mặt và 10kg gạo cùng một số thực phẩm thiết yếu.

Đẩy mạnh phong trào chữ thập đỏ trong trường học
Các em học sinh lớp 11 chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Biên Hòa tặng quà Tết cho gia đình bà Ngô Thị Bông, tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính (TP Phủ Lý).

Được biết, từ năm học 2020-2021 lớp 10 chuyên Hóa đã tự thiết kế bao lì xì để bán, và Tết năm 2021, lớp đã chuyển kinh phí và nhờ nhà trường tặng quà cho 10 bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời gói thêm bánh chưng để tặng kèm cùng với quà. Các em vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường với áp lực học tập rất lớn, song bản thân đã tự ý thức được trách nhiệm với cộng đồng thông qua các việc làm thiết thực. Việc lên ý tưởng bán hàng gây quỹ để chăm lo cho người nghèo là một hành động rất đáng khen ngợi, là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của việc tuyên truyền, giáo dục và tổ chức các hoạt động nhân đạo tại nhà trường ngày càng thực chất.

100% trường học của thành phố Phủ Lý có tổ chức CTĐ. Để công tác CTĐ trường học ngày càng mang lại hiệu quả, Hội CTĐ thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo và Thành đoàn đã xây dựng chương trình phối hợp công tác thanh, thiếu niên CTĐ giai đoạn 2021-2026 và ban hành công văn hướng dẫn hằng năm. Trong năm học 2021-2022, các trường đã thực hiện tốt các nội dung đề ra trong chương trình phối hợp 3 bên; phát động triển khai hiệu quả các phong trào “Nuôi heo đất giúp đỡ bạn nghèo”, “Đàn gà khăn quàng đỏ”, Chương trình “Xe đạp 1.000 đồng”… Kết quả, toàn thành phố đã tặng 943 suất quà, 81 xe đạp, 29 góc học tập, 5 bộ máy tính cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá trên 420 triệu đồng.

Theo bà Lê Thị Hiên, Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP Phủ Lý, phong trào CTĐ trong các nhà trường thời gian qua đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi, đóng góp vào kết quả công tác nhân đạo trên địa bàn thành phố. Để phong trào CTĐ trong trường học năm học 2022-2023 phát huy tốt vai trò giáo dục lòng nhân ái cho học sinh, Hội CTĐ thành phố hướng dẫn các cấp hội CTĐ trường học tiếp tục thực hiện các hoạt động: Xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động nhân đạo của nhà trường cho cả năm học; tăng cường tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho học sinh; triển khai có hiệu quả các hoạt động nhân đạo bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện của mỗi trường…

Sự chung tay, góp sức của các nhà trường đã góp phần tạo nguồn lực lớn để hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Toàn tỉnh có 64.403 thanh, thiếu niên CTĐ trong các trường THCS, THPT. 100% trường tiểu học, THCS, THPT có chi hội CTĐ. Qua thực tế hoạt động có thể khẳng định các hoạt động nhân đạo trong nhà trường luôn được đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh nhiệt tình hưởng ứng. Sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức đoàn, đội với hội CTĐ nhà trường là nền tảng quan trọng để hoạt động thanh, thiếu niên CTĐ đạt hiệu quả cao.

Năm học 2021-2022, toàn tỉnh đã tặng 477 xe đạp với tổng trị giá gần 840 triệu đồng. Hội CTĐ các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các tổ chức, đơn vị trao tặng trên 500 suất học bổng, 54 góc học tập, 5 bộ máy tính, trên 2.500 suất quà gồm sách vở và đồ dùng học tập cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 400 triệu đồng. Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood trao tặng trên 1.000 phần sữa cho các em học sinh tại các nhà trường giúp các em tăng sức đề kháng; phối hợp với Công ty TNHH Việt Phương Hà Nam, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tặng 25 suất học bổng cho học sinh khuyết tật, mồ côi với tổng trị giá 300 triệu đồng… Tổng giá trị hoạt động thanh, thiếu niên CTĐ năm học 2021-2022 của tỉnh đạt gần 1,8 tỷ đồng.

Xác định hoạt động CTĐ trong trường học có vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện đối với học sinh, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn xây dựng chương trình phối hợp công tác thanh, thiếu niên CTĐ trường học giai đoạn 2021-2026. Qua đó, từng bước giáo dục lòng nhân ái, giá trị nhân đạo, trang bị kiến thức, kỹ năng sống cần thiết cho thanh, thiếu niên; xây dựng môi trường học tập và rèn luyện phong phú, tạo điều kiện cho học sinh được tham gia các hoạt động cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học an toàn, thân thiện.

Ông Tống Văn Tam, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Phong trào CTĐ tại các trường học đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều đơn vị đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, chất lượng hoạt động không ngừng được nâng cao. Phong trào thi đua của các cấp hội CTĐ, thông qua các hoạt động nhân đạo nhằm tuyên truyền các giá trị nhân đạo và giáo dục truyền thống nhân ái của dân tộc đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Những kết quả đạt được là cơ sở và nền tảng quan trọng để Hội CTĐ tiếp tục đẩy mạnh, phát triển, nhân rộng nhiều mô hình, hoạt động nhân đạo thiết thực, hiệu quả tại các trường học trên địa bàn. Qua đó, góp phần giáo dục, nâng cao kỹ năng sống cho các em học sinh, tạo điều kiện để các em được tham gia nhiều hơn vào các hoạt động, phong trào nhân đạo ngay tại ngôi trường của mình.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.