Những tuần đầu tiên nghỉ học phòng dịch hầu như tất cả học sinh đều vui mừng, nghỉ chơi “xả láng”. Tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường nên các em học sinh vẫn tiếp tục được nghỉ học các tuần tiếp theo và nhiều em đã thấy nhớ trường, nhớ bạn, nhớ thầy, cô giáo. Các thầy, cô giáo cũng như các bậc phụ huynh không còn coi đây là “kỳ nghỉ Tết dài ngày nữa” mà phải tiếp tục chương trình giảng dạy và học tập. Thông qua Zalo của bố, mẹ, các thầy, cô giáo, chủ yếu của 3 môn học: Tiếng Việt (Ngữ văn), Toán, Tiếng Anh đã giao bài, chụp đề cho các em tự làm tại nhà. Những ngày đầu uể oải rồi cũng qua, các em bắt đầu thích ứng với việc làm bài tập của thầy, cô giáo.

Học Tiếng Anh trên truyền hình - một hình thức học tại nhà giúp các em học sinh bổ trợ thêm kiến thức.

Khi giai đoạn 1 với 16 bệnh nhân nhiễm Covid -19 được chữa khỏi tại Việt Nam, việc vệ sinh, khử trùng lớp học đã được các trường triển khai để chuẩn bị đón học sinh tới lớp, học sinh vì nghỉ lâu cũng háo hức với ngày đầu tiên đến trường sau dịch. Nhưng ngày 6/3, Việt Nam tiếp tục phát hiện ca bệnh số 17, từ đó đến nay, số ca nhiễm ở Việt Nam tăng lên hơn 200 ca. Việc cho học sinh nghỉ học là vấn đề vô cùng quan trọng nhằm bảo đảm cách ly, bảo vệ các em khỏi dịch bệnh. 

Để chương trình học không ngắt quãng quá lâu, học sinh vẫn tiếp thu được kiến thức đòi hỏi sự cộng đồng trách nhiệm rất cao của cả các thầy, cô giáo và phụ huynh học sinh. Giáo viên chủ nhiệm các lớp đều tiến hành lập nhóm để liên lạc với phụ huynh. Bám sát vào chương trình sách giáo khoa học kỳ II của 3 môn chủ yếu như trên, các thầy, cô vẫn tiếp tục giao bài. Nhiều lớp các em làm bài sau đó chụp lại gửi cô giáo chấm điểm; còn lại các em làm bài lưu lại khi nào đi học thầy, cô giáo mới thu, kiểm tra. Lúc này việc học trên truyền hình và online đã được nhiều tỉnh, thành triển khai, nhiều bậc phụ huynh đã nhanh chóng tham khảo, lập tài khoản và cho con em mình theo học. 

Chị Phạm Thị Bích ở Thanh Sơn, Kim Bảng có con học lớp 12, lớp cuối cấp đã cho con học theo hình thức này. Chị Bích cho biết, ngoài việc nghe giảng lý thuyết của các thầy, cô giáo có trình độ thì tài liệu học tập, các ý kiến thảo luận, các bài kiểm tra đều được lưu trữ trên nền tảng trực tuyến nên các cháu có thể dễ dàng truy cập vào bất cứ thời gian nào, bất cứ đâu. Nhưng học theo hình thức này đòi hỏi bố mẹ phải theo sát, nhắc nhở và cháu cũng phải tự lập một thời gian biểu cụ thể cho việc học. Vì lo lắng cho kỳ thi chuyển cấp nên cháu nhà mình cũng có ý thức học tập.

Khác con nhà chị Bích, cháu Đàm Minh Công ở tổ 7 Phường Lê Hồng Phong là học sinh lớp 9 cũng là lớp cuối cấp THCS, cho biết cách học của cháu: Cháu vừa giải theo đề, làm bài tập các thầy, cô cho, vừa theo dõi học trên truyền hình. Cháu học theo các kênh VTV 7 (kênh truyền hình Giáo dục quốc gia trực thuộc Đài Truyền hình Việt Nam), kênh 2 của Đài Phát thanh - Truyền hình (PTTH) Hà Nội, hoặc mới đây là trên kênh truyền hình của Đài PTTH tỉnh. Nghe các thầy, cô chỉ giảng lý thuyết, cháu ghi chép lại để sau đó làm các bài tập hoặc các câu hỏi theo sách giáo khoa, vừa học bài. 

Chị Đàm Thị Thanh Điềm, mẹ của cháu Công cho biết: Việc học trên truyền hình đòi hỏi các thầy cô giáo phải có chuyên môn vững, có cách giảng dạy sinh động, cảm xúc nên việc chọn giáo viên rất quan trọng. Trên các kênh cháu chọn học, các thầy cô giáo đều đáp ứng được yêu cầu này nhưng trách nhiệm của phụ huynh học sinh, ý thức học tập, sự chú tâm và khả năng tiếp nhận bài giảng của các cháu mới là quan trọng để phát huy ưu điểm của hình thức học này.

Tại Hà Nam, ngay sau khi được tập huấn dạy học trực tuyến, nhiều giáo viên đã ứng dụng các tính năng của hình thức này. Anh Trần Ngọc Minh  có con học lớp 6, Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý cho biết: Thầy giáo dạy Toán của các cháu đã lập một tài khoản của lớp trên trang Olm.vn, trang học trực tuyến này vừa có video bài giảng rất cụ thể, chi tiết để các cháu nắm được kiến thức sau đó làm bài tập thầy giáo giao. Với cách học này, phụ huynh vừa nắm được thời gian học của các cháu, vừa kiểm tra được bài làm của các cháu hằng ngày vì ngay sau khi làm xong các cháu đều được thầy giáo nhận xét câu đúng, sai và chấm điểm. Làm bài và biết điểm ngay khiến các cháu khá hào hứng, ngày nào cũng canh giờ thầy giáo giao bài là vào làm ngay. 

Anh Minh cho biết thêm: Việc học này mới đầu cũng làm nhiều phụ huynh không quen ngay được, họ vẫn muốn thầy giáo gửi bài tập qua Zalo sau đó cho con làm vào vở như trước. Vì một số cháu nhà không có máy tính còn làm trên điện thoại thông minh thì bố mẹ mang đi làm hoặc không thuận tiện như máy tính. Nhưng xem trên nhóm thì thấy hiện nay các cháu đều đã theo học được.

Với nhiều cách học, nhiều kênh truyền hình có thể tham khảo, theo học, việc học tại nhà đã dần dần được các em học sinh cũng như các bậc phụ huynh tiếp nhận. Tuy nhiên, sau thời gian học ở nhà để tránh đại dịch Covid-19, các hình thức học, chất lượng dạy học trực tuyến và nhất là cách thức kiểm tra kiến thức của học sinh rất cần được ngành giáo dục - đào tạo thay đổi, tổng kết, đánh giá để phát huy những ưu điểm, cải tiến những hạn chế làm cơ sở mang lại một cách thức học mới trong tương lai bảo đảm thuận tiện, hiệu quả hơn.

Chu Bình