Chuyện hiếu, hỉ mùa dịch

Dịch Covid-19 đã kéo dài suốt gần 2 năm. Với việc hạn chế tối đa tập trung đông người để phòng, chống dịch, nhiều nơi, nhiều thời điểm phải thực hiện giãn cách, phong tỏa, các gia đình tổ chức đám hiếu, đám hỉ như thế nào là cả một vấn đề.

Qua tìm hiểu thực tế được biết các gia đình có đám hiếu, đám hỉ đều tùy tình hình dịch ở địa phương để lựa chọn hình thức tổ chức, quy mô phù hợp, vừa bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch, đồng thời vẫn thực hiện đầy đủ các nghi lễ cần thiết theo phong tục. 

Chuyện hiếu hỉ mùa dịch
Đám cưới của anh Trần Văn Hùng (Ba Sao, Kim Bảng) và chị Nguyễn Thị Thu Huyền để bảo đảm các quy định phòng, chống dịch nên chỉ có người thân trong gia đình tham dự.

Anh Trần Văn Hùng (SN 1993, ở thị trấn Ba Sao, Kim Bảng) và chị Nguyễn Thị Thu Huyền (SN 1997, ở Tiên Hiệp, TP Phủ Lý) yêu nhau đã lâu và đang dự định tổ chức đám cưới thì đợt dịch lần thứ 4 ập đến. Đôi bạn trẻ phải tạm hoãn đám cưới. Ngày 2/10 âm lịch vừa qua, sau khi dịch đã cơ bản được khống chế, gia đình hai bên quyết định tổ chức đám cưới cho đôi trẻ trong điều kiện bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, không được tập trung quá 30 người.

Chú rể Trần Văn Hùng chia sẻ: Trước khi tổ chức đám cưới, gia đình hai bên đều xin phép chính quyền địa phương, đồng thời cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, như không tập trung quá 30 người, bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn, khẩu trang ở nơi dễ thấy để mọi người tiện sử dụng. Trừ lúc ăn uống, và ưu tiên cho cô dâu chú rể khi tổ chức đám cưới, còn lại mọi người đều thực hiện đeo khẩu trang. Vì để bảo đảm quy định nên đám cưới của đôi bạn trẻ chỉ có anh em ruột trong gia đình tham dự. Bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm, gia đình có thông báo nhưng xin phép thông cảm là chưa mời đến chung vui được, hẹn một dịp khác vào thời gian tới khi dịch đã được khống chế hoàn toàn. Mọi người đều vui vẻ và chúc phúc cho đôi trẻ, chúc mừng gia đình. Đám cưới tuy ít người tham dự nhưng vẫn đầy đủ các thủ tục, lễ nghi theo truyền thống, cô dâu chú rể hạnh phúc trọn vẹn trong ngày vui.

Đã đăng ký kết hôn và tổ chức lễ bỏ trầu từ năm 2020, nhưng rồi vướng dịch Covid-19, cho đến bây giờ khi con đã được một tuổi rưỡi anh Nguyễn Linh Dương (SN 1996, ở xã Phù Vân, TP Phủ Lý) vẫn chưa tổ chức được đám cưới. Gia đình anh Dương cho biết, thủ tục về pháp luật như đăng ký kết hôn, nghi lễ truyền thống giữa gia đình hai bên cũng đã thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên, vì bối cảnh dịch bệnh không được tập trung đông người, gia đình đợi khi nào dịch được khống chế hoàn toàn sẽ tổ chức tiệc hỉ mời họ hàng, bạn bè, hàng xóm đến chia vui, chúc mừng.

Do dịch Covid-19 bùng phát, để thực hiện phòng, chống dịch không được tập trung đông người, nhiều đôi bạn trẻ phải hoãn đám cưới, hoặc nếu có tổ chức thì làm rất gọn trong phạm vi gia đình. Tâm lý các bạn trẻ cũng như gia đình đều thoải mái và nghiêm túc chấp hành các quy định phòng, chống dịch ở mỗi thời điểm, người thân, bạn bè, hàng xóm đều ủng hộ. 

Trong mùa dịch, với các gia đình không may có người thân mất, việc tổ chức các đám hiếu theo lễ nghi truyền thống thông thường có khó hơn. Tuy nhiên, các tang chủ đều chọn hình thức tổ chức phù hợp, vừa bảo đảm lễ nghi truyền thống, đồng thời chấp hành các quy định về phòng, chống dịch. Có gia đình có người thân mất trong giai đoạn địa phương đang thực hiện giãn cách, đám hiếu được tổ chức với chỉ những người trong gia đình tham gia. Sau khi tự thực hiện các nghi lễ truyền thống, gia đình đưa người mất đi hỏa táng và hết thời gian giãn cách mới tổ chức lễ tang, họ hàng, hàng xóm đến phúng viếng chia buồn theo phong tục. Thời điểm vẫn phải thực hiện hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch, các đám tang đều tổ chức ở phạm vi gọn, thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Các thủ tục tâm linh không thể thiếu, nhưng số người tập trung tại đám tang không được vượt quá số người theo quy định. Các đoàn vào phúng viếng cũng đều phải chia nhỏ để hạn chế số người tập trung tại đám tang. 

Đặc biệt, đối với các gia đình có đám hiếu, đám hỉ trong mùa dịch, chính quyền các địa phương đều giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định phòng, chống dịch. Qua tìm hiểu thực tế được biết, khi các gia đình có đám hiếu, hỉ, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đều đến từng nhà nhắc nhở thực hiện các quy định phòng dịch, ký cam kết. Có nơi còn cử cán bộ thường trực giám sát việc thực hiện phòng dịch, có sổ ghi tên, số điện thoại của những người từ địa phương khác để tiện liên hệ khi cần thiết. Các gia đình cũng đều chấp hành nghiêm túc.    

Trong cuộc sống bình thường khi chưa có dịch Covid-19, các đám hiếu, đám hỉ là nơi người thân, bạn bè tập trung đông để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với gia đình. Nhưng từ khi có dịch Covid-19, để phòng tránh sự lây nhiễm bệnh, các sự kiện đông người phải hạn chế. Các gia đình có đám hiếu, hỉ, tùy vào tình hình dịch ở mỗi thời điểm của địa phương mình để lựa chọn quy mô tổ chức, vừa bảo đảm các nghi lễ truyền thống, tình cảm của những người trong gia đình, vừa bảo đảm chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. 

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy