Chuyện công nhân nghỉ Tết

Theo Sở Lao động–Thương binh và Xã hội, tổng số lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là hơn 145.000 người, trong đó 30-40% lao động ngoại tỉnh. Năm hết, Tết đến, công nhân không chỉ mong lương thưởng mà còn có những lo toan khác cho chuyện nghỉ Tết, về quê…

Tại Chương trình Tết sum vầy Xuân Canh Tý năm 2020 do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức sáng ngày 5/1 tại KCN Đồng Văn, huyện Duy Tiên, những công nhân lao động đã thực sự cảm thấy không khí Tết đến rất gần. Chị Trương Thị Hòa, quê ở Nam Định, công nhân Công ty Sao Thái Dương, Chi nhánh Hà Nam xúc động nói: “Chúng em sẽ về quê vào sáng 28 Tết. Thời gian nghỉ Tết không dài, nhưng thật ý nghĩa để các cháu được gặp ông bà, họ hàng hai bên nội, ngoại. Cả năm trời xa nhà, chỉ có dịp này gia đình mới được đoàn tụ lâu lâu”. Hai vợ chồng chị Hòa cùng làm trong KCN Đồng Văn hơn 10 năm qua. Năm nào cũng vậy, nghỉ Tết là cả nhà về quê bằng xe máy. 

Chị Hòa nói: Chúng em phải mang xe về nhà để còn có cái đi lại, hơn nữa, ở đây chỉ là nhà trọ, để lại xe nhiều ngày sợ không an toàn. Rồi chị bộc bạch: “Em cũng lo lắm, ngày Tết đông đúc, xe cộ như nêm, đi lại cực kỳ căng thẳng. Chỉ cầu mong về đến nhà được an toàn”. Năm nay, chị và hai con sẽ đi xe ô tô khách để bảo đảm an toàn. Nhân tiện, công ty có quà tặng cho hai vợ chồng nhiều mỹ phẩm nên chị sẽ mang về tặng cho anh em, họ hàng làm quà Tết. Đi xe máy sẽ không thể chở hết.

Người lao động hạnh phúc và cảm thấy có động lực khi được các cấp công đoàn sẻ chia khó khăn, bố trí những chuyến xe và tặng vé để họ về quê ăn Tết.

Không phải công nhân nào cũng có điều kiện ổn như chị Hòa. Có lao động xa quê hàng trăm cây số, phải nhờ những chuyến xe của công đoàn đưa công nhân về quê ăn Tết họ mới có điều kiện về nhà. Năm ngoái, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức tặng quà, 300 vé xe cho công nhân lao động ở các tỉnh xa trên 500km; tổ chức 30 chuyến xe chở gần 1.000 công nhân có quê xa từ 150 đến 500km về nhà ăn Tết. Năm nay, việc làm này tiếp tục được duy trì, tạo điều kiện để những lao động tỉnh ngoài xa xôi có dịp về quê đoàn tụ gia đình. Tiền đi lại sẽ được tiết kiệm để sắm Tết.

Phải sắm gì cho Tết? Những công nhân lao động với mức thưởng Tết không giống nhau, họ sẽ cẩn thận trong chi tiêu, mua sắm. Chị Hoàng Thị Thìn, quê ở Hòa Bình nói: Em chưa có gia đình nên chi tiêu có thể thoáng hơn các anh chị đã có gia đình, con cái. Nhưng dù sao, mức lương công nhân không nhiều, em chỉ dám mua những thứ cần thiết cho ngày Tết ở gia đình như hoa, bánh kẹo, quần áo mới cho bố mẹ, tiền mừng tuổi cho các cháu… Điều chị Thìn quan tâm nhất trong kỳ nghỉ Tết là đi chơi ở đâu với bạn bè. Chị chia sẻ: “Ở Hòa Bình mùa Xuân có nhiều lễ hội, thanh niên không đến lễ hội thì rất chán. Thế nên năm nào em cũng đi chơi lễ hội với bạn bè. Cũng có nhiều người trong những chuyến chơi xuân hợp duyên, thành đôi thành lứa. Họ quyết định lấy nhau rồi không đi làm, ở quê sinh con xây dựng hạnh phúc gia đình”.

Và, trong mỗi lần nghỉ Tết, nhiều lao động có dịp gặp gỡ bạn bè, người thân, hàn huyên tâm sự, chia sẻ đời sống, thu nhập của nhau. Từ đây, không ít lao động đã quyết định thay đổi chỗ làm, thay đổi nghề nghiệp. Doanh nghiệp mất dần lao động… Bà Phạm Thị Huế, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao dộng (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) cho biết: Công nhân nghỉ Tết thì vui, còn doanh nghiệp thì lo lắng nhiều hơn. Bởi vì, sau mỗi lần nghỉ Tết, sự thiếu hụt lao động đối với nhiều doanh nghiệp xảy ra do công nhân bỏ việc, chuyển việc làm. 

Để “giữ chân” người lao động, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có cơ chế đãi ngộ cuối năm rất hậu hĩnh, hoặc giải quyết chế độ đãi ngộ theo quý. Cứ ba tháng, người lao động sẽ được xét thưởng, mức thưởng tương đối cao. Nhờ vậy giúp người lao động có động lực, phấn đấu mà không muốn rời bỏ doanh nghiệp. Tuy  nhiên, trên thực tế, chuyện công nhân nghỉ Tết vẫn là nỗi lo đối với doanh nghiệp.

Cũng theo bà Huế, trong những năm tới, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng, trong khi nguồn lao động địa phương không còn dồi dào như trước. Lao động là người tỉnh ngoài tăng lên, và chuyện nghỉ Tết đối với công nhân vẫn có những nỗi vui, buồn.

Chu Uyên

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy