Chủ động tâm thế 'chung sống bình thường' với dịch bệnh Covid-19

Đối với dịch Covid-19, việc xóa bỏ hoàn toàn nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng thực sự rất khó, bởi hiện nay ở hầu hết các quốc gia trên thế giới có dịch bệnh Covid-19 mặc dù người dân đã được tiêm phòng với tỷ lệ cao, song dịch bệnh vẫn tồn tại. Chính vì vậy, việc xác định tâm thế “chung sống bình thường” với dịch bệnh là việc làm tất yếu để duy trì cuộc sống “bình thường mới”.

Những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp trên địa bàn tỉnh, nhất là tại TP Phủ Lý. Các cấp, ngành chức năng và nhân dân trong tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm sớm kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, đối với dịch Covid-19, việc xóa bỏ hoàn toàn nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng thực sự rất khó, bởi hiện nay ở hầu hết các quốc gia trên thế giới có dịch bệnh Covid-19 mặc dù người dân đã được tiêm phòng với tỷ lệ cao, song dịch bệnh vẫn tồn tại. Chính vì vậy, việc xác định tâm thế “chung sống bình thường” với dịch bệnh là việc làm tất yếu để duy trì cuộc sống “bình thường mới”.

Thôn Mễ Nội, phường Liêm Chính (TP Phủ Lý) những ngày qua đã xuất hiện một số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Ban đầu người dân sinh sống tại khu vực có người nhiễm bệnh cũng thể hiện tâm trạng hết sức lo lắng. Tuy nhiên, trước sự vào cuộc kịp thời của chính quyền các cấp, người dân được cung cấp đầy đủ thông tin về các ca nhiễm bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống truyền thanh cơ sở; được xét nghiệm sàng lọc, lấy mẫu nhiều lần. Các ca F0 được đưa đến cơ sở y tế điều trị kịp thời, những người liên quan như F1, F2 được hướng dẫn, cách ly theo đúng quy định; người dân được chính quyền cử cán bộ xuống từng nhà hướng dẫn kê khai y tế và phát phiếu đi chợ… Nhờ vậy, hầu hết người dân cảm thấy an tâm, thực hiện nghiêm quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh và phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm theo khuyến cáo của ngành y tế. Người dân địa phương đa phần đã chuẩn bị sẵn sàng tâm thế cho các tình huống, đồng thời sắp xếp lại thứ tự ưu tiên đối với gia đình, bản thân và tiếp tục công việc, học tập trong điều kiện tình hình mới. 

Chủ động tâm thế chung sống bình thường với dịch bệnh Covid19
Người dân thôn Mễ Nội, phường Liêm Chính được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Anh Trần Văn Quyết, thôn Mễ Nội, phường Liêm Chính (TP Phủ Lý) chia sẻ: Khi dịch bệnh xảy ra tại địa phương, ban đầu tôi và các thành viên trong gia đình cũng rất hoang mang, nhưng hiện nay mọi người đã chuẩn bị sẵn sàng tâm thế cho việc có thể một hoặc các thành viên trong gia đình nhiễm bệnh hoặc tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Chuẩn bị sẵn phương án nếu có người trong gia đình phải đi cách ly. Các thành viên trong gia đình tăng cường rèn luyện thể lực, ăn uống, suy nghĩ tích cực. Các cháu nhỏ đã dần quen với việc học tập online theo quy định, hướng dẫn của nhà trường. Bản thân tôi đi làm thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch của cơ quan và sự chỉ đạo của các cấp ngành. Đặc biệt, tôi luôn chú ý hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách an toàn với người khác khi ra ngoài làm việc.

Anh Trần Văn Th., Phường Quang Trung, TP Phủ Lý có người thân bị nhiễm Covid-19 đã được đưa vào cơ sở y tế của tỉnh để điều trị. Ban đầu rất lo lắng, song hiện nay, gia đình anh đã bình tĩnh và tin tưởng người thân của mình sẽ được điều trị tốt. Anh Th. cho biết: Gia đình thường xuyên động viên người thân yên tâm điều trị, đồng thời chủ động khai báo y tế, sắp xếp lại công việc của các thành viên trong nhà để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Việc kinh doanh, mua bán, học tập cũng được tính toán lại và xác định có thể dịch bệnh sẽ có những diễn biến phức tạp, có người thân phải đi cách ly, chữa bệnh… nên sẽ hạn chế tiếp xúc với người khác, kể cả anh em, họ hàng; gia đình cũng sẽ thực hiện việc mua, bán thực phẩm online. 

Hiện nay, những người dân từ 18 tuổi trở lên ở TP Phủ Lý và công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang được tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh Covid-19. Người dân tỏ ra hết sức vui mừng vì được tiêm vắc-xin phòng bệnh. Đây cũng là cơ sở để họ tin tưởng và chuẩn bị tâm thế sống chung với bệnh dịch trong thời gian tới. 

Bác Nguyễn Thị Thoa, Tổ 9, Phường Trần Hưng Đạo (TP Phủ Lý) cho biết: Nhìn ra các nước trên thế giới cho thấy chúng ta dần phải thích ứng và chung sống với dịch bệnh Covid-19 khi đa số người dân đã được tiêm vắc-xin phòng bệnh. Chúng tôi xác định sau này, Covid-19 cũng sẽ như các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết, cảm cúm…, những trường hợp nhiễm bệnh nặng sẽ được đưa đến các cơ sở y tế để điều trị, còn với các trường hợp nhẹ có thể được bác sỹ tư vấn và điều trị tại nhà. Các hoạt động đi lại, buôn bán sẽ diễn ra bình thường, nhưng vẫn phải thực hiện tốt khẩu hiệu “5K”. Hiện các thành viên trong gia đình tôi đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1. Tin tưởng rằng dịch bệnh tại tỉnh sớm được kiểm soát và các hoạt động sẽ trở lại trong trạng thái “bình thường mới”. Để chuẩn bị cho việc sống chung với bệnh dịch, gia đình tôi đã lên kế hoạch thay đổi việc chi tiêu, mua sắm trong gia đình, tăng cường kinh phí cho việc phòng và chữa bệnh, chú trọng rèn luyện thể lực, thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện nguy cơ nhiễm các bệnh mãn tính như tiểu đường, tăng huyết áp…, làm giảm các bệnh lý nền - một trong những yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh nặng và tử vong khi mắc Covid-19; đồng thời hạn chế giao lưu, gặp mặt tập trung đông người không cần thiết.

Hiện tại, cấp ủy, chính quyền các cấp đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp khoanh vùng, dập dịch ở những nơi có ca F0. Tuy nhiên, các địa phương vẫn tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh gắn liền với công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo đồng chí Phạm Hồng Sơn, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kim Bảng: Huyện ủy đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, kịp thời, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, huy động lực lượng khẩn trương truy vết những người tiếp xúc các ca bệnh với tinh thần “thần tốc và triệt để”, kịp thời xử lý, khoanh vùng và tổ chức cách ly các trường hợp F1, quản lý chặt chẽ đối F2, ngăn không để dịch bệnh lây lan. Cùng với đó, chỉ đạo huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Mặt khác, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh kết hợp với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; lấy sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên làm nền tảng như: thực hiện tốt quy định “5K”, giữ gìn vệ sinh môi trường; thay đổi hình thức nhằm duy trì các hoạt động sản xuất, học tập bảo đảm tiến độ, chất lượng…
Chuẩn bị sẵn sàng tâm thế “chung sống với dịch bệnh” đã được các cấp, ngành và người dân chủ động nhằm duy trì một cuộc sống “bình thường mới”. 

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy