Cháy lớn trong đêm tại nhà xưởng ở xã Đồng Hóa

Đêm 16/12, tại thôn Lạc Nhuế, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng bất ngờ xảy ra vụ cháy tại khu nhà xưởng sản xuất. Đám cháy nhanh chóng lan rộng, cột khói bốc cao ngùn ngụt hàng chục mét, đe dọa cháy lan sang nhiều khu vực xung quanh.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 21h30, bất ngờ xảy ra cháy tại một xưởng sản xuất khung tranh, ảnh nhựa của một hộ dân tại thôn Lạc Nhuế. Đám cháy nhanh chóng lan sang xưởng sản xuất khung tranh của một gia đình liền kề với tổng diện tích 2 nhà xưởng lên tới 420m2.

Cháy lớn trong đêm tại nhà xưởng ở xã Đồng Hóa
Cháy lớn tại 2 nhà xưởng sản xuất khung tranh, ảnh nhựa với tổng diện tích khoảng 420m2

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh đã điều động 3 xe chữa cháy, CNCH; 1 xe bán tải chở phương tiện cùng cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường vụ cháy.

Tại hiện trường, đơn vị đã phối hợp với cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng: Công an huyện Kim Bảng, UBND xã Đồng Hóa… tích cực triển khai các phương tiện, lực lượng khẩn trương dập lửa, ngăn không cho ngọn lửa lan rộng.

Cháy lớn trong đêm tại nhà xưởng ở xã Đồng Hóa
Lực lượng chức năng nhanh chóng tập trung phương tiện, nhân lực chữa cháy.

Đến khoảng 00h30 ngày 17/12, đám cháy cơ bản được khống chế và dập tắt, rất may không có thiệt hại về người. Do nhà xưởng có nhiều vật liệu nhựa có tính chất cháy âm ỉ nên lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp tục trực, xử lý tại hiện trường.

Nguyên nhân và thiệt hại từ vụ cháy đang được lực lượng chức năng xác minh làm rõ.

Cháy lớn trong đêm tại nhà xưởng ở xã Đồng Hóa

Được biết, tại thôn Lạc Nhuế, xã Đồng Hóa có nhiều hộ nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhiều xưởng sản xuất gỗ, khung tranh, lông vũ… Năm 2019, do sự cố chập điện đã gây ra vụ cháy xưởng sản xuất đồ gỗ của hộ gia đình anh P.V.Q gây thiệt hại 1,5 tỷ đồng.

Cháy lớn trong đêm tại nhà xưởng ở xã Đồng Hóa

Khí hậu thời điểm cuối năm hanh khô, độ ẩm không khí thấp, vật liệu khô nỏ, dễ bắt lửa và cháy lan nhanh; thời điểm này người dân thường sử dụng các biện pháp giữ ấm như sử dụng hệ thống máy sấy, sưởi, đốt củi… Vào dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu năm, các cơ sở, người dân tích trữ nhiều hàng hóa, sản phẩm phục vụ Tết, vì vậy nguy cơ để xảy ra cháy, nổ là rất cao.

Để hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ và thiệt hại gây ra trong mùa hanh khô, lực lượng chức năng khuyến cáo: Đối với các hộ gia đình cần bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ; nên trang bị thiết bị cảnh báo cháy sớm, thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas; trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, mặt nạ lọc độc, nước chữa cháy… và biết cách sử dụng những phương tiện này.

Cháy lớn trong đêm tại nhà xưởng ở xã Đồng Hóa

Các hộ gia đình nên có các phương án thoát nạn và hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình cùng biết; cẩn trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, sử dụng các thiết bị sinh nhiệt như bóng điện, bàn là, bếp điện, thiết bị sưởi ấm… Không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt; trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh biết; ngắt nguồn điện; sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu (như bình chữa cháy xách tay, họng nước chữa cháy vách tường, chăn chiên…) để dập tắt đám cháy đồng thời gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH số điện thoại 114 hoặc App Báo cháy 114 và tích cực tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn.

Nguyễn Khánh, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy