BVĐK Hà Nam cứu sống một ca bệnh hiếm gặp trong y văn thế giới

Một bệnh nhân bị 3 bệnh cảnh cùng một lúc, trong đó có 2 bệnh cảnh nguy hiểm đến tính mạng. Chiến lược điều trị hoàn toàn trái ngược nhau, một bệnh phải dùng thuốc cầm máu, một bệnh phải dùng thuốc chống đông máu. Ca bệnh rất hiếm gặp trong y văn thế giới nhưng các bác sỹ ở BVĐK tỉnh Hà Nam đã điều trị thành công.  

Sau hơn 1 tuần nằm viện, ngày 16/3 bệnh nhân Đặng Văn Phúc(69 tuổi, ở Phù Vân, Phủ Lý) và người nhà vô cùng vui mừng khi đã cơ bản khỏe mạnh trở lại và được xuất viện. Bác Phúc và người nhà xúc động cảm ơn các y, bác sỹ của BVĐK Hà Nam, nhất là Khoa Tim mạch, trong đó có Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Khoa Tim mạch bằng năng lực chuyên môn, sự nỗ lực, thậm chí là mạo hiểm đã cứu sống bác trong một tình huống bệnh hết sức hiểm nghèo.

Bệnh nhân Đặng Văn Phúc đi xe máy ngã và bị chấn thương ở bàn chân trái, vào BVĐK tỉnh ngày 7/3, được chỉ định phẫu thuật bàn chân. Trong lúc chờ mổ bệnh nhân có xuất hiện cơn đau ngực dữ dội. Sau khi phẫu thuật bàn chân xong, sáng hôm sau bệnh nhân xuất hiện nôn ra máu, ngực vẫn đau. Bệnh nhân được chuyển trở lại Khoa Cấp cứu, phát hiện có dấu hiệu nhồi máu cơ tim cấp. Sau đó bệnh nhân được đưa đi chụp động mạch vành cấp cứu, kết quả cho thấy bị tổn thương nặng 3 thân động mạch vành.

Bệnh nhân được can thiệp đặt 2 stent động mạch liên thất trước. Sau can thiệp bệnh nhân đã đỡ đau ngực nhưng xuất hiện nôn ra máu lần 2 và được đưa đi nội soi dạ dày cấp cứu, phát hiện có rách ở tâm vị kích thước 0,5 x 1,5 cm. Bệnh nhân được xử lý cặp 2 clip để cầm máu. Sau hơn 1 tuần điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân đã ổn định.

BVĐK Hà Nam cứu sống một ca bệnh hiếm gặp trong y văn thế giới
Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn và bệnh nhân được cứu sống.

Nói về ca bệnh này, Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn-Trưởng Khoa Tim mạch BVĐK tỉnh cho biết đây là một trường hợp bệnh nhân nặng, khó, rất hiếm gặp trong y văn thế giới. Ca bệnh được đánh giá là nặng vì bệnh nhân xuất hiện 3 bệnh lý cùng lúc trong đó có 2 bệnh lý có nguy cơ đe dọa tính mạng là nhồi máu cơ tim và xuất huyết tiêu hóa.

Được đánh già là khó do 2 bệnh cảnh: nhồi máu cơ tim và xuất huyết tiêu hóa có chiến lược điều trị hoàn toàn trái ngược nhau, một bên phải cầm máu, một bên phải dùng thuốc chống đông máu. Tình huống vô cùng hiếm trong y văn thế giới này khiến các bác sỹ hết sức băn khoăn, rụt rè, không dám đưa ra quyết định xử trí.

Sau khi cân nhắc, Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn đã mạo hiểm đưa ra phác đồ điều trị. Anh cho biết lúc đó cũng hết sức cân não, vì nếu điều trị, cứu được bệnh nhân thì không vấn đề gì, nhưng nếu bệnh nhân tử vong thì mình phải chịu trách nhiệm hết sức nặng nề. Nhưng anh vẫn quyết định phải điều trị vì nếu không bệnh nhân sẽ tử vong. Trong phác đồ điều trị, anh ưu tiên bệnh tim hơn, vì nếu tim có vấn đề bệnh nhân sẽ tử vong nhanh hơn. Và bệnh nhân đã được cứu sống,…

Tìm hiểu y văn, trên thế giới chưa có khuyến cáo cụ thể điều trị cho những trường hợp như thế này. Việc điều trị thành công hoàn toàn phụ thuộc vào trình độ năng lực của từng bác sỹ và cơ sở điều trị. Việc BVĐK Hà Nam điều trị thành công cho ca bệnh hiếm trong y văn thế giới một lần nữa khẳng định trình độ, năng lực chuyên môn cũng như nỗ lực hết sức, chấp nhận cả những rủi ro về phía mình để cứu sống người bệnh của các y, bác sỹ BVĐK tỉnh.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.