Bảo vệ trẻ em trong đại dịch Covid-19

Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, đây là thời điểm Hà Nam có nhiều ca bệnh được phát hiện. Hơn một vạn người nằm trong vùng dịch, có liên quan dịch tễ đến các ca bệnh phải thực hiện cách ly, trong đó có nhiều trẻ em. Tác động của đại dịch Covid-19 đối với trẻ em rất đáng lưu tâm, nhất là khi các em bước vào kỳ thi cuối năm hoặc trong điều kiện thời tiết nóng nực mùa hè… 

Vào những ngày đầu tháng 5, trong cái nắng oi ả mùa hè, nhiều trẻ em ở mọi lứa tuổi từ các xã Bắc Lý, Chân Lý, Đạo Lý (Lý Nhân) được đưa đến cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam. Các cháu đi cùng người nhà, nhưng lạ lẫm với môi trường mới. Một phụ nữ là mẹ của cháu bé 3 tuổi nói: Con em chẳng biết đến đây làm gì đâu. Nó hỏi, ở đây đông người thế, nhưng sao không được sang phòng nhau chơi! Lúc nào các bé cũng phải đeo khẩu trang, không được gặp gỡ, trò chuyện với những người gần phòng. Nhiều bé lạ nhà quấy khóc. Bé L.B.N, xã Bắc Lý mới chỉ 2 tuổi vào cách ly tập trung từ 2/5. Ở trong khu cách ly 21 ngày, bé quen dần với môi trường và cuộc sống trong đó, nhưng có lẽ đây là thử thách đầu tiên trong cuộc đời các cháu. 

Ông Lưu Văn Bưởi, thôn Nội Đọ, xã Bắc Lý nói: Hàng chục cháu bé ở thôn phải theo gia đình đi cách ly tập trung vì trước đó có tiếp xúc gần với các trường hợp mắc Covid -19. Lúc chưa xảy ra dịch không ai hình dung ra cảnh các cháu phải  như vậy, nhưng khi dịch bệnh bùng phát, nhìn những đứa trẻ rời nhà vào cơ sở cách ly mà thấy thương.

Bảo vệ trẻ em trong đại dịch Covid19
Nhân viên y tế xã Công Lý (Lý Nhân) đưa các cháu vào khu cách ly  tập trung phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Trần Ích

Với những đứa trẻ đang học tiểu học, trung học cơ sở thì thời điểm này đi cách ly tập trung là chuyện khó khăn cho việc thi cử. Trước tình hình đặc thù như vậy, ngành giáo dục huyện Lý Nhân đã đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường trên địa bàn tổ chức kiểm tra hết học kỳ II, thi cuối năm theo hình thức trực tuyến. Các cháu trong khu cách ly sử dụng smart-phone hoặc máy tính để học bài và làm bài. Chưa bao giờ có một kỳ thi phức tạp như vậy, một kỳ thi tạo áp lực đối với tất cả mọi người, từ thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh. 

Anh Đỗ Kiên Cường, xã Công Lý, huyện Lý Nhân nói: Các con tôi đều đi cách ly tập trung. Trong này, các cháu vẫn phải ôn bài, nghe ngóng tình hình thi cử ở trường qua bạn bè, các thầy cô. 

Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 100 trẻ em phải thực hiện cách ly tập trung do dịch Covid-19. Số trẻ phải cách ly cộng đồng cũng không  ít. Nhưng, với những đứa trẻ có bố, mẹ là những người ở tuyến đầu chống dịch thì thiệt thòi còn lớn hơn rất nhiều.

Chị Trần Thị Phấn, cán bộ y tế của Trung tâm Y tế thành phố Phủ Lý kể: Ngay từ khi có dịch ở Lý Nhân, chúng em được tăng cường về đó để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm. Bao nhiêu ngày ở vùng dịch, con nhỏ ở nhà với bố. Có những hôm 3h sáng mới về đến nhà, mọi người ngủ hết, mình chỉ hé cửa từ xa nhìn con, không dám vào phòng. Nằm nghĩ mà chảy nước mắt, chúng nó sắp thi cử, mình không có thời gian để chăm sóc, nấu ăn cho con. Tội chúng nó!

Để bảo đảm an toàn cho con, những cán bộ, nhân viên y tế là những người hiểu hơn cả chuyện phải làm gì trong tình hình ấy. Một nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nam chia sẻ: Em rất căng thẳng mỗi lần đi vào vùng dịch, chỉ sợ mình sơ suất mang dịch về lây cho các con. Chúng còn rất bé, nếu phải đi cách ly thì thực sự tội lắm! 

Điều kiện cơ sở vật chất, chăm sóc ở các khu cách ly đều rất bảo đảm, nhưng cái thiếu đối với những đứa trẻ thì khó mà đắp bù. Đó là không khí gia đình quây quần bên mâm cơm, được học hành trong lớp, được gặp gỡ thầy cô, bè bạn… Dịch bệnh Covid-19 đã làm cho nhiều trẻ em bị ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, đến chuyện học tập và vui chơi.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Trưởng phòng Trẻ em - Bình đẳng giới, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, do đại dịch Covid-19 bùng phát, Hà Nam là tỉnh có dịch nên việc tổ chức Tháng hành động vì trẻ em năm nay không được tổ chức như thường lệ. Tuy nhiên, trong nội dung chương trình hành động, Hà Nam hướng tập trung tuyên truyền về chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai dịch bệnh”; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, các cá nhân trong việc thực hiện quyền, bổn phận của trẻ em và phòng, chống dịch Covid-19 cho trẻ em. Thời điểm này, các cháu đã thi cử xong, các địa phương, các trường học tổ chức việc bàn giao, tiếp nhận và quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại tại xã, phường, thị trấn, cộng đồng dân cư. Nhưng trước tình hình dịch đang diễn biến phức tạp thế này, chắc chắn việc tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ cần phù hợp, bảo đảm an toàn cho trẻ là trên hết. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng nói: Qua nắm bắt tình hình, đến nay, toàn tỉnh có 2 trẻ em bị mắc Covid-19, hàng trăm trẻ em phải thực hiện cách ly. Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch cho một số chương trình hỗ trợ trẻ em bị tác động bởi Covid-19 trên cơ sở huy động nguồn lực xã hội hóa, nhất là những trẻ bị mắc Covid-19. Năm nay, Hà Nam chưa thực hiện kêu gọi ủng hộ Quỹ vì trẻ em do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến đời sống của các tầng lớp nhân dân không hề nhỏ. Vì thế, để làm được những chương trình mang tính an sinh như vậy sẽ phải huy động nguồn lực từ cộng đồng, những nhà hảo tâm. Và, điều chúng ta quan tâm nhất lúc này chính là làm sao bảo đảm một môi trường sống an toàn cho trẻ trước nguy cơ dịch bệnh khi các cháu nghỉ học ở nhà.

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy