Bão suy yếu, áp thấp nhiệt đới khác sắp vào biển Đông

8h sáng nay, tâm bão Nangka trên vùng biển các tỉnh từ Thái Bình đến Nghệ An, sức gió giảm còn 75 km/h (cấp 8) và dự báo còn giảm tiếp.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định trong 6 giờ tới, bão theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Khoảng 15-17h chiều nay, áp thấp nhiệt đới đi vào các tỉnh từ Thái Bình đến Nghệ An, với sức gió 40-60 km/h, cấp 6, giật tăng hai cấp.

Hoàn lưu bão/áp thấp nhiệt đới khiến vịnh Bắc Bộ (gồm cả huyện đảo Bạch Long Vỹ) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10, biển động rất mạnh, sóng biển cao 2-4 m. Ven biển từ Hải Phòng đến Thanh Hóa nước dâng do bão cao 0,5 m.

Hôm nay ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh có gió mạnh cấp 6-7. Từ nay đến ngày 16/10, bão kết hợp với không khí lạnh gây mưa cho đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Hòa Bình, nam Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An. Tổng lượng mưa khoảng 200-350 mm/đợt, có nơi trên 400 mm/đợt. Các nơi khác ở Bắc Bộ và Hà Tĩnh khoảng 50-150 mm/đợt.

Lũ sông Mã và sông Cả dự báo sẽ lên báo động 1-2. Vùng núi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, Hà Nội và đô thị nguy cơ ngập sậu.

Như vậy, 24 giờ qua bão đã chếch lên phía Bắc, đi vào trung tâm đảo Hải Nam (Trung Quốc), chứ không phải ven đảo như dự báo. Đài Nhật Bản và TSR của Đại học London đều nhận định hôm nay bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, đi vào khu vực giữa Thái Bình và Thanh Hóa với sức gió 63 km/h, gió giật 81 km/h.

Ngoài cơn bão trên, biển Đông chuẩn bị đón một áp thấp nhiệt đới, được phát triển từ xoáy thấp nằm trong dải hội tụ nhiệt đới nối từ vịnh Bengal tới vùng biển Philippines.

Bão suy yếu áp thấp nhiệt đới khác sắp vào biển Đông
Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão Nangka và áp thấp nhiệt đới. Ảnh: NCHMF.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, 7h sáng nay tâm áp thấp nhiệt đới ở miền Trung Philippines, sức gió tối đa 50 km/h. Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km, đi vào biển Đông và có khả năng mạnh thêm.

Ông Mai Văn khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nhận định cơn bão này sẽ hướng vào Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Từ ngày 16 đến 17/10, sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường, cộng với ảnh hưởng hoàn lưu bão Nangka sẽ gây mưa lớn kéo dài tại miền Bắc và Trung.

"Lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế đang xuống. Tuy nhiên, nếu đúng kịch bản chúng tôi tính toán thì cuối tuần này, tiếp tục xuất hiện một đợt mưa lớn diện rộng, miền Trung có nguy cơ xảy ra đợt lũ mới", ông Khiêm nói và dự báo mưa lớn có thể kéo dài đến ngày 19/10.

36 người chết do mưa lũ

Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lũ thống kê đợt mưa lũ từ ngày 7/10 đến nay đã làm 36 người chết, tăng 8 người so với ngày 13/10; 12 người mất tích. Nạn nhân ở các tỉnh thành Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Kon Tum.

Nước lũ đang rút chậm, hiện còn 212 xã, phường với hơn 135.300 hộ bị ngập. Các quốc lộ 1A, 49, 49B (Thừa Thiên Huế); đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, quốc lộ 9 (Quảng Trị); quốc lộ 9B, quốc lộ 15 (Quảng Bình) bị ngập, sạt lở ở một số đoạn.

Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam đã đề xuất hỗ trợ khẩn cấp 6.500 tấn gạo.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.