Bảo đảm ATGT tại cổng trường học

Trong nuôi dạy con cái, việc trở thành những ông bố, bà mẹ gương mẫu, thực sự là tấm gương cho các con học tập và noi theo là điều mà bất cứ ai cũng mong muốn đạt được. Việc làm gương của cha mẹ phải được thể hiện ở tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, trong đó bao gồm cả cách ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, nhất là tại điểm tập trung đông người, khu vực cổng trường học…

Cuộc sống ngày càng phát triển, các bậc phụ huynh từ thành thị đến các vùng nông thôn đều quan tâm hơn đến việc học tập, đi lại của con cái. Không còn để các con tự đạp xe hay đi bộ đến trường như những thế hệ học sinh của nhiều năm về trước, hiện nay, hầu hết các phụ huynh đều cố gắng sắp xếp công việc để đưa đón con đi học nhằm chăm sóc và bảo đảm sự an toàn cho các con khi tình hình giao thông ngày càng phức tạp, đông đúc. Phương tiện được các phụ huynh sử dụng phổ biến để đưa đón con đến trường không chỉ có xe máy mà còn là ô tô. Trong khi đó, không gian khu vực các cổng trường học, nhất là các trường học trên địa bàn TP Phủ Lý lại nhỏ hẹp, bên cạnh đường; có nhiều phương tiện giao thông qua lại. Đây cũng chính là lý do khiến cho các cổng trường học trở nên quá tải, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm, thậm chí gây nên tình trạng giao thông lộn xộn và ùn tắc nghiêm trọng trong những ngày mưa gió.

Bảo đảm ATGT tại cổng trường học
Khu vực cổng Trường THCS Trần Phú (TP Phủ Lý) phụ huynh xếp xe thành hàng ngay ngắn trong khi chờ đón con. Ảnh: Hân Hân

Có mặt tại một số cổng trường học trên địa bàn TP Phủ Lý vào giờ học sinh tan học, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh ô tô, xe máy dừng đỗ lộn xộn, tràn ra hết vỉa hè, lòng đường, thậm chí các điểm giao cắt giữa hai chiều làn đường cũng trở thành địa điểm để phụ huynh dừng đỗ xe khi đợi đón con. Thực trạng này khiến giao thông trong khu vực cổng trường bị ùn tắc, ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác di chuyển trên đường. Đơn cử như tại cổng một trường học trên Đường Trường Chinh, TP Phủ Lý, khi được hỏi, một số bậc phụ huynh lý giải rằng, dù biết sẽ phải chịu cảnh chen lấn, ùn tắc khi dừng xe đợi con ngay trước cổng trường hay các điểm giao cắt, nhưng nếu không làm như vậy thì sẽ phải đỗ xe ở xa, con sẽ khó tìm thấy mẹ và thực tế cũng thấy nhiều người làm như vậy.

Tại trường học trên, không chỉ có xe máy đỗ lộn xộn, mà nhiều phụ huynh còn “hồn nhiên” đỗ ô tô thành hàng dài ở ngay vị trí trung tâm trước cổng trường để chờ con. Điều này đã khiến cho một số phụ huynh có ý thức chấp hành tốt quy định khi tham gia giao thông tỏ ra vô cùng khó chịu. Vì ô tô chiếm hết không gian cổng trường nên học sinh phải chen lấn, len lỏi dắt xe hay đi bộ lượn lách qua các hàng ô tô, xe máy mới có thể đi về.

Chị Trịnh Thị Thảo, một phụ huynh có con học tại trường học này cho biết: Để tránh ùn tắc ở vị trí trước cổng trường, tôi luôn dặn dò cháu sau khi tan học đi bộ trên vỉa hè và đứng chờ mẹ đón ở một vị trí cách xa cổng trường. Cũng như nhiều trường học khác trên địa bàn, trường học của con tôi không có chỗ đỗ xe hay có nơi quy định riêng cho phụ huynh đứng chờ đón con nên một bộ phận phụ huynh cứ ngang nhiên đỗ xe tràn hết ra lòng đường. Nhiều lần đón con khi trời mưa, tôi phải mất gần một tiếng đồng hồ mới tìm thấy con. Đối với những trường hợp đỗ xe ô tô ngang nhiên ngay trước cổng trường, tôi và một số phụ huynh thường xuyên đón con tại đây cũng đã nhiều lần có ý kiến góp ý nhưng tình hình không cải thiện được là bao.

Thực tế, tại một số điểm trường nằm trên tuyến phố trung tâm của TP Phủ Lý hay trung tâm các huyện, thị xã có mật độ giao thông tham gia lớn, chính quyền và công an các địa phương đã cùng các nhà trường bố trí lực lượng chốt trực tại chỗ, kết hợp phân luồng từ xa, bố trí lệch giờ học, mở thêm cổng phụ để tạo thuận lợi cho phụ huynh đưa đón con. Các trường cũng tích cực tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh, nhất là trong các cuộc họp phụ huynh, nhưng với nhiều người, họ chỉ muốn đưa con đến gần vị trí cổng trường nhất và đón con sao cho nhanh chứ chưa quan tâm đến ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Trước thực trạng này, thiết nghĩ, ngành giáo dục và đào tạo, các ngành chức năng liên quan cần cương quyết hơn nữa trong việc thực hiện kế hoạch tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành và ứng xử có văn hóa cho phụ huynh khi đưa đón con trước cổng trường. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các nhà trường, đặt mục tiêu không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài tại khu vực trước cổng trường. Ban giám hiệu các nhà trường cần nghiên cứu thêm các phương án như mở thêm cổng phụ nếu đủ điều kiện, thường xuyên cử lực lượng giám sát, hướng dẫn, nhắc nhở phụ huynh dừng đỗ phương tiện theo hàng và cách xa khu vực cổng trường học nhằm giảm thiểu tình trạng lộn xộn, ùn tắc…

Cũng phải nhìn nhận một cách thực tế rằng, mọi giải pháp và nỗ lực của nhà trường, địa phương và lực lượng chức năng sẽ khó đạt được hiệu quả lâu dài và bền vững nếu không có sự phối hợp của bản thân các bậc phụ huynh. Để làm gương cho con cái, mỗi bậc làm cha làm mẹ cần luôn đề cao văn hóa giao thông, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, bắt đầu từ những hành vi như nhắc nhở con đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy, dừng đỗ phương tiện ngay ngắn, theo hàng, cách xa vị trí cổng trường, lái xe đúng chiều đường… Có như vậy mới dần giảm thiểu được tình trạng lộn xộn, ùn tắc tại khu vực cổng trường vào giờ đưa đón con em, đem lại môi trường học tập, môi trường giao thông an toàn, lành mạnh cho các em và mọi người xung quanh.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy