Vững vàng vượt qua thử thách

Một mùa Xuân mới đã tới - Xuân Tân Sửu 2021. Tiễn năm cũ, đón Xuân mới là dịp để chúng ta nhìn lại chặng đường đã qua và xác lập những mục tiêu mới cần hướng tới.

Vững vàng vượt qua thử thách
Ảnh minh họa

Chúng ta chào đón Xuân mới trong niềm vui phấn chấn vì những thông tin tích cực về phát triển KT-XH. Năm 2020, đám mây u ám che phủ kinh tế toàn cầu nhưng vẫn lóe lên những điểm sáng mà Việt Nam là một trong số đó khi có tốc độ tăng trưởng GDP trong top 10 cao nhất thế giới. Đất nước chúng ta cũng được coi như “hình mẫu” về cách thức kiểm soát và phòng chống dịch Covid-19 - dịch bệnh đang làm điên đảo toàn thế giới. Năm 2020 cũng ghi dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển với đầy ắp các sự kiện trọng đại của Đảng, của đất nước. Như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 28/12/2020: Năm 2020 là năm thành công nhất trong 5 năm qua.

Hòa nhịp cùng sự phát triển của đất nước, Hà Nam - một tỉnh đất không rộng, người không đông - đã nỗ lực vươn lên để khẳng định mình. Những thông tin “biết nói” thể hiện rõ ràng điều đó: Tăng trưởng GDP của Hà Nam cao thứ 3 đồng bằng sông Hồng và thứ  6 toàn quốc; thu hút FDI trong top 10 cả nước; Hà Nam được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới; thu ngân sách Nhà nước vượt ngưỡng 10 nghìn tỷ đồng để tiếp cận mục tiêu tự cân đối ngân sách; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm và đạt được những kết quả quan trọng; Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2020 - 2025 là đại hội cấp tỉnh tổ chức đầu tiên trong cả nước và thành công tốt đẹp.

Những thành quả đó có được do truyền thống văn hóa và cách mạng của vùng đất Trấn Sơn Nam được khơi dậy và phát huy; tiềm năng thế mạnh của tỉnh cửa ngõ thủ đô được đánh thức và khai thác hiệu quả; sự cần cù chịu khó của con người vùng chiêm trũng Hà Nam được “thổi luồng gió” đổi mới và sáng tạo để tạo sự phát triển đột phá… Ngay cả khi dịch  Covid-19 hoành hành tác động tiêu cực tới mọi mặt đời sống xã hội, Hà Nam vẫn kiên cường hướng lên phía trước, con người Hà Nam được tôi luyện để trở nên vững vàng hơn.

Trong gian khó, nét đẹp của đất và người Hà Nam càng được nhân lên. Những hạt gạo, mớ rau... được cả tỉnh quyên góp chia sẻ với những người bị cách ly, những người trên tuyến đầu chống dịch Covid-19; là tấm lòng cùng sự hỗ trợ kịp thời hướng về miền Trung ruột thịt đang oằn mình trong bão lũ. 

Nhìn lại năm 2020, với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta có quyền tự hào về những thành tựu đạt được. Đó là cơ sở, tiền đề để Hà Nam tiếp tục phát triển trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Mục tiêu đã  được xác lập là xây dựng tỉnh Hà Nam trở thành tỉnh khá của vùng đồng bằng Bắc bộ vào cuối nhiệm kỳ, thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035. Theo đó, Hà Nam tập trung phát triển kinh tế đi cùng với bảo vệ môi trường; phát triển văn hóa – xã hội; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Đích đến cao nhất là cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; xây dựng từng làng quê, từng con phố thành nơi đáng sống.

Với sự đoàn kết, đồng lòng cùng sự nỗ lực quyết tâm lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, tin tưởng rằng chúng ta sẽ chớp lấy thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi những mục tiêu đã đề ra, xây dựng tỉnh Hà Nam giàu đẹp, cùng cả nước đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống, để Việt Nam hóa Rồng, hướng tới chào mừng 100 năm Ngày thành lập Đảng (năm 2030), 100 năm thành lập Nước (năm 2045).

Hà Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.