Tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng - Nhìn từ một hội thi

Góp phần đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025 vào cuộc sống, công tác tuyên truyền đóng vai trò hết sức quan trọng. Ghi nhận từ hội thi BCV, TTV giỏi các cấp tỉnh Hà Nam năm 2021 cho thấy vai trò chỉ đạo, hướng dẫn sâu sát của cấp ủy, cơ quan tuyên giáo cùng nỗ lực trau dồi kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ hoạt động tuyên truyền miệng của đội ngũ BCV, TTV giúp công tác thông tin, tuyên truyền về nghị quyết đại hội đảng được thực hiện sâu rộng hiệu quả.

Nói đến việc nghiên cứu, học tập, vận dụng nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp vào nhiệm vụ chính trị của tập thể, đơn vị, cá nhân, một số CBĐV thường cảm thấy đây là công việc khô khan, dễ nhàm chán nếu chọn hình thức tự đọc, tự nghiên cứu các văn kiện, nghị quyết. Song, khi theo dõi Hội thi BCV, TTV giỏi tỉnh Hà Nam năm 2021, những phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, khâu đột phá, giải pháp trọng tâm về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh… của đất nước, địa phương được các BCV, TTV sắp xếp và thể hiện theo chuyên đề cụ thể đã đem đến cho người nghe sự cuốn hút lạ thường.

Những quan điểm, mục tiêu lớn trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và nghị quyết đại hội đảng bộ các địa phương, đơn vị nhiệm kỳ 2020-2025 được các thí sinh là BCV, TTV của 10 đảng bộ trực thuộc tỉnh thể hiện không chỉ lôi cuốn người nghe mà còn chứng minh rằng việc đổi mới hình thức, phương pháp truyền đạt (thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy thế mạnh về kỹ năng thuyết trình…) của đội ngũ BCV, TTV đóng vai trò hết sức quan trọng, quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu, học tập, tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết. 

Tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng  Nhìn từ một hội thi
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải cho các thí sinh đạt giải Ba và giải Khuyến khích Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021.

Sau các vòng thi sơ khảo cấp cụm, cấp huyện, 10 thí sinh là BCV, TTV tiêu biểu đại diện đội ngũ BCV, TTV của 10 đảng bộ trực thuộc tỉnh đã hào hứng tham gia vòng chung khảo cấp tỉnh. Qua theo dõi các phần thi: biên soạn đề cương, thuyết trình, trả lời câu hỏi từ ban giám khảo (nhất là phần thi thuyết trình) cho thấy: những thí sinh tham dự hội thi đều nắm rất chắc nội dung cơ bản Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025, đặc biệt là những điểm mới, vấn đề trọng tâm của nghị quyết. Bên cạnh đó, phong cách trình bày, truyền đạt tự tin, sáng tạo của thí sinh làm nổi bật những nội dung trọng tâm kết hợp sự vận dụng, liên hệ với những dẫn chứng phong phú, sinh động đã thực sự lôi cuốn, thuyết phục người nghe.

Ở một khía cạnh, việc lựa chọn một số chủ đề mang tính thời sự, phù hợp, gắn kết hài hòa với điều kiện và nhiệm vụ chính trị cụ thể của cấp ủy, tổ chức đảng nơi BCV, TTV công tác cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho việc tuyên truyền nghị quyết đại hội đảng của BCV, TTV đạt được yêu cầu sát thực, chất lượng, hiệu quả, nhất là các chuyên đề: Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc; Vai trò của Nhân dân theo quan điểm Đại hội XIII của Đảng; Những nội dung cơ bản Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Nam lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025; Định hướng về công tác xây dựng Đảng trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. 

Là thí sinh đại diện cho đội ngũ BCV của Đảng bộ Bộ CHQS tỉnh dự thi với phần thuyết trình chuyên đề: “Khát vọng phát triển đất nước trong Báo cáo Chính trị Đại hội XIII của Đảng”, BCV Nguyễn Văn Luyện đã thể hiện chuyên đề hết sức cuốn hút, bằng giọng nói rắn rỏi, truyền cảm, kết hợp thông tin, hình ảnh trình chiếu đa dạng, sâu sắc đã làm cho những nội dung cơ bản Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nhất là nội dung về mục tiêu, phương pháp cụ thể hóa, nhân lên khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc đã thực sự đi vào lòng người, tạo khí thế, niềm tin tích cực đối với người theo dõi.

BCV Nguyễn Văn Luyện chia sẻ: “Để chuẩn bị tham gia hội thi, tôi đã được cấp ủy, chỉ huy đơn vị quán triệt và tổ chức học tập nghị quyết của cấp ủy các cấp một cách bài bản, nghiêm túc. Cùng với đó, bản thân tôi cũng thường xuyên tự nghiên cứu, tìm hiểu những tài liệu liên quan, tăng cường nắm bắt thực tế để cập nhật, bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ hiểu biết. Đồng thời, tự rèn luyện, trau dồi kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm thuyết trình kết hợp học hỏi, sử dụng thành thạo những phần mềm máy tính chuyên dụng để tạo nên hiệu quả cao hơn trong truyền đạt chuyên đề đã chọn”. 

Thể hiện chuyên đề “Chuyển đổi số - Một số nhận thức mới trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng”, thí sinh Thạch Thị Thu (Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh) đã đem đến cho người theo dõi cái nhìn toàn diện và vai trò to lớn của chuyển đổi số đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hiện nay. Đây là vấn đề quan trọng được xác định trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng mà mỗi cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương, đơn vị và CBĐV, người dân cần quán triệt, nghiên cứu áp dụng thực hiện, qua đó góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập, phát triển đất nước.

Đồng chí Thạch Thị Thu cho biết: Là giảng viên công tác tại Trường Chính trị tỉnh Hà Nam, việc tham gia hội thi là dịp để tôi học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm cho chính công việc của mình tại đơn vị. Thực tế qua tham gia hội thi đã rèn cho tôi kỹ năng thuyết trình, đặc biệt là việc nghiên cứu, nắm bắt những nội dung cơ bản của nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp để áp dụng vào thực tế thực hiện nhiệm vụ giảng dạy tại nhà trường. 

Với sự phát triển không ngừng của internet, mạng xã hội, thông tin về Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp có điều kiện phổ biến, lan tỏa đến CBĐV, các tầng lớp nhân dân nhanh chóng, kịp thời hơn nhiều so với trước đây. Song, để bảo đảm nguồn thông tin chính thống được phân tích, đánh giá thấu đáo, sâu sắc, được vận dụng một cách cụ thể, phù hợp với điều kiện và nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị thì hình thức chuyển tải thông qua đội ngũ BCV, TTV và hoạt động tuyên truyền miệng luôn đóng vai trò không thể thiếu. Chính vì vậy, trình độ, nhận thức, kỹ năng của đội ngũ BCV, TTV là yếu tố hết sức quan trọng quyết định chất lượng, hiệu quả của việc thông tin, tuyên truyền nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. 

Đánh giá về hiệu quả tuyên truyền nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp thông qua hội thi, đồng chí Nguyễn Hải Long, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định: Hội thi BCV, TTV giỏi nhằm góp phần tuyên truyền đồng bộ, sâu rộng hơn nữa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025. Việc tổ chức hội thi nhằm tạo sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, củng cố niềm tin, sự đồng thuận trong xã hội, thúc đẩy phong trào thi đua, động viên CBĐV, nhân dân trong tỉnh nỗ lực quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời, góp phần cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động BCV và hình thức tuyên truyền miệng đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong tình hình mới.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.