Sáng 13/8, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC)”.
Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Định Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; Bí thư Ban Cán sự đảng, Đảng đoàn; lãnh đạo các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH- HĐND tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc...
Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh Hà Nam đạt nhiều kết quả tích cực. BTV Tỉnh ủy đã kịp thời chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến, quán triệt triển khai, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35 và các chủ trương, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đến các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc và các cơ quan, đơn vị liên quan; đã kịp thời ban hành Chỉ thị số 25 ngày 29/7/2014, Chỉ thị số 01 ngày 01/12/2020 và 96 văn bản để cụ thể hóa, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành 1.471 văn bản để triển khai thực hiện và chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn.
Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc tiếp công dân, giải quyết KNTC được quan tâm thực hiện; hằng năm, cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành các chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát, trong đó có nội dung về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Cấp ủy, UBKT các cấp đã thực hiện 90 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề; UBND các cấp đã thực hiện 146 cuộc thanh tra trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Qua thanh tra, kiểm tra, giám sát đã nhìn nhận, đánh giá những ưu điểm; đồng thời, cũng chỉ ra những hạn chế để kịp thời khắc phục, chấn chỉnh nhằm đưa công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ngày càng đi vào nền nếp, bảo đảm đúng các quy định của Đảng, Nhà nước, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, hiệu lực quản lý nhà nước, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của công dân. Về công tác tiếp dân, đồng chí Bí thư cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã chủ trì tiếp 12.672 cuộc và tiếp 1.999 lượt công dân, Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã tiếp 41.971 cuộc với 44.245 lượt công dân để lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân; qua đó, đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xem xét, xử lý kịp thời các nguyện vọng chính đáng của người dân đảm bảo theo quy định, tăng cường gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Việc tiếp dân được thực hiện nghiêm túc và được dư luận đồng tình, đánh giá cao.
Công tác giải quyết KNTC thời gian qua trên địa bàn toàn tỉnh được chỉ đạo quyết liệt và đạt nhiều kết quả tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc KNTC ngày càng được nâng lên. Nhiều vụ việc mới phát sinh được tập trung giải quyết ngay từ cơ sở. Trong giải quyết các vụ việc, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài đã chú trọng công tác hòa giải, đối thoại với người dân, đồng thời các cấp, các ngành đã chủ động phối hợp chặt chẽ trong quá trình giải quyết. Chất lượng giải quyết các vụ việc ngày càng được nâng lên, tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đạt 99%. Kết quả giải quyết các vụ việc có lý, có tình; quyền, lợi ích hợp pháp của người dân được đảm bảo, được người dân đồng tình, đánh giá cao, qua đó đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc, góp phần hạn chế phát sinh đơn, thư khiếu nại, tố cáo, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.
Các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đã quan tâm bố trí cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức làm công tác tiếp công dân và thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho đội ngũ này để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao... Lãnh đạo cơ quan thông tin đại chúng kịp thời cung cấp thông tin, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực công tác tiếp dân và giải quyết KNTC trên các phương tiện thông tin đại chúng. Những kết quả nổi bật trong công tác tiếp dân và giải quyết KNTC đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, ổn định tình hình, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung tham luận làm rõ kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị; đề xuất một số kiến nghị, giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy nhấn mạnh một số vấn đề cần khắc phục trong thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị ở tỉnh. Đồng thời lưu ý thời gian tới là thời điểm chuẩn bị và tiến hành tổ chức Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV; tình hình KNTC của công dân còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Để đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức thành công đại hội đảng các cấp, đồng chí đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục tuyên truyền, quán triệt thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp dân và giải quyết KNTC. Các cơ quan thông tin, báo chí tích cực, chủ động tuyên truyền, tăng cường phát sóng, phổ biến các quy định của pháp luật, nhất là các Luật mới ban hành trong lĩnh vực đất đai, nhà ở và các kết luận, quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực, kịp thời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân hiểu, đồng thuận, chấp hành.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; quan tâm giải quyết dứt điểm đơn thư KNTC, nhất là đơn thư liên quan đến nhân sự đại hội các cấp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát của HĐND, của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; thực hiện tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, nhất là đối với công tác bồi thường, GPMB khi thu hồi đất; giải quyết kịp thời, đúng quy định các quyền lợi chính đáng của người dân có đất bị thu hồi nhằm hạn chế phát sinh đơn thư KNTC.
Đảng ủy Công an tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Công an tỉnh chủ động nắm chắc tình hình an ninh trật tự trên địa bàn để phòng ngừa và kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng xấu, lợi dụng, kích động người dân khiếu kiện. Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực làm tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư theo quy định; thường xuyên theo dõi, tổng hợp tình hình tiếp công dân, kết quả giải quyết KNTC trên địa bàn, nhất là trong dịp diễn ra đại hội Đảng các cấp, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy. Tham mưu BTV Tỉnh ủy định kỳ tổng hợp, báo cáo Trung ương về tình hình công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư kiến nghị, phản ánh, KNTC theo quy định./.
Thu Thảo