Thực hiện việc bố trí cán bộ xã tham gia tiếp xúc cử tri ở Liêm Cần

Bố trí lãnh đạo xã và cán bộ phụ trách các ngành, lĩnh vực trực tiếp tham gia tiếp xúc cử tri cùng đại biểu HĐND xã để nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, từ đó tiếp thu hoặc giải thích, giải trình làm rõ theo chức năng, thẩm quyền ngay tại hội nghị. Đây là cách làm đem lại hiệu quả tích cực trong công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, cũng như hạn chế đơn thư ở Liêm Cần (Thanh Liêm). 

Thực hiện việc bố trí cán bộ xã tham gia tiếp xúc cử tri ở Liêm Cần
Chủ tịch UBND xã Liêm Cần (Thanh Liêm) tiếp công dân.

Bắt đầu từ kỳ họp HĐND xã cuối năm 2019, theo đề xuất của lãnh đạo UBND xã với Thường trực HĐND xã, tất cả các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND xã tại các thôn, xóm đều được bố trí sớm và có đầy đủ đại diện lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách các ngành, lĩnh vực của xã tham dự. Theo đó, lịch tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND xã tại các đơn vị bầu cử khu dân cư trước các kỳ họp HĐND xã được đẩy lên sớm hơn so với thời gian trước đây khoảng 20 ngày và thường được bố trí vào những ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật, tránh chồng chéo giữa các tổ đại biểu; đồng thời tạo điều kiện cho lãnh đạo và cán bộ các ngành, lĩnh vực của xã đều có thể tham dự đầy đủ.

Tại các buổi tiếp xúc, các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực nào, cán bộ phụ trách lĩnh vực đó của xã sẽ trực tiếp giải trình, làm rõ ngay tại hội nghị để cử tri nắm được. Đối với các kiến nghị vượt quá thẩm quyền, lãnh đạo xã sẽ trực tiếp trả lời, giải thích với cử tri. Những vấn đề cần có thời gian giải quyết cũng được UBND xã hứa giải quyết trong thời gian cụ thể trước cử tri. Cùng với trả lời, làm rõ, lãnh đạo xã cùng với cán bộ chuyên môn cũng tăng cường tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan để cử tri hiểu. Với cách làm này, các ý kiến, kiến nghị của cử tri được lãnh đạo xã và các cán bộ chuyên môn trả lời, làm rõ một cách thỏa đáng ngay tại hội nghị, được cử tri đồng tình, đánh giá cao.

Đồng chí Phạm Văn Độ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Liêm Cần cho biết: Từ khi thực hiện việc bố trí cán bộ xã tham gia tất cả các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND xã tại các đơn vị bầu cử khu dân cư, đã giúp cho việc giải quyết kiến nghị cử tri khá hiệu quả. Khi cán bộ dự các buổi tiếp xúc sẽ trực tiếp nghe và nắm bắt chính xác các vấn đề cử tri ý kiến, kiến nghị, vì thế, sẽ có trả lời đúng, trúng. Trước đây, khi chưa thực hiện bố trí cán bộ chuyên môn phụ trách các lĩnh vực dự tiếp xúc cử tri, mọi ý kiến, đề xuất của cử tri sẽ được tổng hợp gửi về kỳ họp và được trả lời trong phiên chất vấn của kỳ họp HĐND xã. Mặc dù kỳ họp được truyền thanh trực tiếp trên hệ thống loa truyền thanh của xã, nhưng chưa chắc trong thời gian diễn ra kỳ họp, các cử tri đã theo dõi và nghe được nội dung trả lời của UBND xã.

Thực tế, từ khi bố trí cán bộ các ngành chuyên môn của xã tham gia tiếp xúc cử tri tại các thôn, làng, số lượng các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi về kỳ họp HĐND xã ở Liêm Cần đã giảm đáng kể, thậm chí tại kỳ họp thường kỳ thứ 13 HĐND xã mới đây đã không có ý kiến nào gửi về kỳ họp để chờ xem xét, giải quyết.

Có được điều đó bởi, theo đồng chí Phạm Văn Độ, trong các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp này, 4 Tổ đại biểu HĐND xã có 5-7 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri và đều đã được lãnh đạo UBND xã cùng các cán bộ chuyên môn trả lời, làm rõ ngay tại hội nghị tiếp xúc, các nội dung trả lời đều thỏa đáng, cử tri phấn khởi và đồng thuận cao. Đồng thời, thời gian diễn ra kỳ họp cũng được rút ngắn xuống 1/2 ngày (trước đây 1 ngày) bởi thời gian cho việc chất vấn, trả lời chất vấn, trả lời ý kiến, kiến nghị của đại biểu, cử tri đã được rút gọn lại do ít ý kiến, kiến nghị giảm (ở các kỳ họp trước thường phải bố trí một buổi chiều dành cho việc trả lời chất vấn, kiến nghị của cử tri). Cũng chính từ cách làm mới này của UBND xã đã góp phần giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc nảy sinh ngay từ cơ sở, hạn chế đơn thư vượt cấp. 

Thực tế, việc nắm bắt, giải quyết các ý kiến, kiến nghị, cũng như đơn thư của cử tri, công dân đã và đang được cấp ủy, chính quyền ở Liêm Cần chú trọng thực hiện tích cực, có hiệu quả. Đối với những kiến nghị cần thời gian giải quyết và đã có lộ trình giải quyết, UBND xã thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các ngành tập trung giải quyết đúng tiến độ như đã hứa trước cử tri. Với những vấn đề mới phát sinh ở cơ sở, lãnh đạo xã sẽ trực tiếp xuống gặp người dân để nắm bắt, giải thích và có hướng xử lý. Ngoài ra, lãnh đạo xã duy trì nghiêm lịch tiếp công dân vào thứ 5 hằng tuần và xuống cơ sở đối thoại trực tiếp với dân 1 lần/năm. Trong giải quyết đơn thư, kiến nghị của công dân, cử tri cũng khá linh hoạt. Thực tế, xã đã giải quyết một số vụ việc khi có đơn thư kiến nghị khá hiệu quả bằng cách nhanh chóng xuống gặp gỡ trực tiếp các hộ dân để trao đổi, giải thích, tuyên truyền, vận động, hòa giải… ngay sau khi nắm được vụ việc.

Tăng cường cán bộ xuống cơ sở, coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, bám sát các quy định của pháp luật trên từng lĩnh vực và với phương châm tuyên truyền, giải thích, thuyết phục, tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như giải quyết đơn thư ở Liêm Cần đã có chuyển biến tích cực. Điều dễ nhận thấy đó là đội ngũ cán bộ, lãnh đạo xã đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, gần dân, sát dân hơn, chính vì vậy đã giảm đáng kể đơn thư cũng như kiến nghị của người dân. Nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, được người dân đồng thuận cao. Hằng năm, kết quả giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền luôn bảo đảm đúng quy định của pháp luật, đạt 100%; nhiều năm trở lại đây, Liêm Cần không có đơn thư vượt cấp, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự ở cơ sở.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.