Thanh Liêm gắn thực hiện Chỉ thị 05 với xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác, huyện Thanh Liêm đã gắn việc thực hiện Chỉ thị với chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), giúp cho huyện phát huy được nguồn nội lực, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM đề ra. 

Thanh Liêm gắn thực hiện Chỉ thị 05 với xây dựng nông thôn mới
Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thanh Liêm rà soát, kiểm tra việc ghi “Sổ vàng” gương người tốt - việc tốt của Đảng bộ huyện.

Tại xã Thanh Nguyên, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với chương trình xây dựng NTM đã tập hợp, huy động được đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các giới, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Nhiều việc làm tiêu biểu, thiết thực theo gương Bác được các đảng viên và người dân đăng ký thực hiện. Trong đó phải kể đến việc tự nguyện dịch giậu, tường rào, phá bỏ công trình trong khuôn viên nhà ở, hiến đất mở rộng đường giao thông. Trong giai đoạn đầu các hộ dân trong xã đã hiến trên 600m2 đất; nếu tính thành tiền, có hộ hiến giá trị lên tới hơn 100 triệu đồng như hộ ông Anh, ông Mợi ở thôn Phú Gia.

Chuyển sang xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Thanh Nguyên tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, học và làm theo tấm gương, đạo đức của Bác Hồ, nhân dân ở đây lại tiếp tục hiến đất mở rộng đường giao thông và xây dựng rãnh thoát nước, làm đường điện chiếu sáng đường quê, bảo đảm giao thông thuận lợi và môi trường khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Thanh Nguyên cho biết: Nêu cao trách nhiệm với cộng đồng, nhân dân ở các thôn xóm rất phấn khởi khi được đóng góp công sức vào việc kiến thiết xây dựng làng xã sạch đẹp, văn minh. Hiện nay cả 6 thôn đều có điện thắp sáng các tuyến đường. Việc mở rộng đường giao thông, làm rãnh thoát nước nhận được sự ủng hộ của nhiều hộ gia đình sẵn sàng hiến đất, phá bỏ cổng xây kiên cố, tường rào, nhờ đó giúp công tác thi công thuận tiện.

Không riêng ở xã Thanh Nguyên mà ở nhiều địa phương, đơn vị trong huyện, từ nhiều năm nay việc thực hiện Chỉ thị 05 được duy trì thường xuyên, liên tục. Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, 4 năm qua, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể nhân dân trong huyện đã tổ chức và vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả nhiều cuộc vận động, như: Ủy ban MTTQ huyện thực hiện cuộc vận động giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, đô thị văn minh; mô hình khu dân cư văn hóa, xây dựng con đường sáng, xanh, sạch, đẹp và phân loại rác thải tại hộ gia đình; Hội Nông dân huyện thực hiện mô hình sản xuất rau hữu cơ, sản xuất nông nghiệp sạch; Hội Phụ nữ huyện thực hiện mô hình giúp nhau làm kinh tế, phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường và mô hình nhà sạch, đường ngõ sạch; Hội Cựu chiến binh với phong trào phát huy bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, chung tay xây dựng NTM…
Từ việc gắn kết thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị với nhiệm vụ xây dựng NTM, Thanh Liêm đã vận động được hàng nghìn hộ dân tự tháo dỡ công trình để hiến đất làm đường giao thông nông thôn với tổng số gần 4.000m2 đất và đóng góp hàng trăm nghìn ngày công lao động xây dựng NTM. Nhân dân và nhiều doanh nghiệp đóng góp, ủng hộ được trên 364 tỷ đồng, trong đó có một số tập thể và cá nhân tiêu biểu, như: Công ty cổ phần xi măng Xuân Thành 1,6 tỷ đồng; gia đình bà Đào Thị Lơ xã Thanh Hải ủng hộ hơn 700 triệu đồng xây dựng đình và nhà văn hóa thôn Thanh Khê… Đến nay, toàn huyện đã huy động nhân dân trồng được trên 90.000m2 thảm cây hoa và trên 3.000 cây hoa giấy, cây cảnh các loại, tạo cảnh quan đẹp mắt trên các tuyến đường nội huyện. 

Đồng chí Trần Xuân Thành, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Liêm cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 cơ bản đạt huyện NTM. Thực hiện nhiệm vụ này, Huyện ủy đã tập trung thảo luận và thống nhất ban hành Nghị quyết chuyên đề số 13 về xây dựng huyện đạt chuẩn NTM. Nội dung nghị quyết đã gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng NTM với các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được các địa phương, đơn vị và nhân dân đồng tình hưởng ứng. Nhiều cách làm hay, việc làm tốt theo tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ trong xây dựng NTM được ghi nhận. Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận tích cực hưởng ứng của nhân dân và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, năm 2018 Thanh Liêm đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Từ thực tế thực hiện Chỉ thị 05 gắn với xây dựng NTM, Thanh Liêm đã rút ra kinh nghiệm: Phải quán triệt sâu rộng và nắm chắc từng chuyên đề học tập và làm theo Bác của từng năm để vận dụng sáng tạo vào thực tiễn nhiệm vụ xây dựng NTM; quyết tâm giải quyết việc khó, việc mới, khâu yếu, mặt yếu, tạo động lực để gắn kết chặt chẽ việc học tập và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM.

Đồng chí Trần Xuân Thành cho biết thêm: Qua thực tiễn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05, chúng tôi nhận thấy tập thể, cá nhân nào cũng có thể học Bác, làm theo Bác; học và làm theo Bác một cách tự giác, chủ động, ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi việc. Đây chính là tiền đề quan trọng giúp cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể nhân dân trong huyện vận dụng, gắn kết triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu trong thời gian tới. 
Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05 gắn với thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu, Huyện uỷ Thanh Liêm xác định: Cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; duy trì thực hiện tốt việc ghi “Sổ vàng” gương người tốt - việc tốt nhằm ghi nhận, biểu dương những tập thể, cá nhân có tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm trong học và làm theo Bác; chủ động, tích cực, sáng tạo trong việc huy động sự tham gia đóng góp của nhân dân cho nhiệm vụ xây dựng NTM; tổ chức tốt các hoạt động tập hợp, lôi cuốn, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng học tập và làm theo Bác gắn với tiếp tục nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM ở cả cấp huyện và các xã, thị trấn. 

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.