Thanh Liêm chú trọng công tác phát triển đảng viên

Những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng (TCĐ) trên địa bàn huyện Thanh Liêm luôn coi trọng việc phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên. Thông qua những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, cụ thể, công tác phát triển đảng viên mới trong toàn Đảng bộ huyện Thanh Liêm từ đầu nhiệm kỳ đến nay đạt được những kết quả tích cực, chất lượng đội ngũ đảng viên từng bước được nâng cao, góp phần xây dựng TCĐ ngày càng vững mạnh.

Đảng bộ huyện Thanh Liêm có 62 chi bộ, đảng bộ trực thuộc với tổng số 6.893 đảng viên. Xác định việc phát triển đảng viên là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, góp phần tăng cường lực lượng, trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCĐ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXX đã đề ra chỉ tiêu: giai đoạn 2020 - 2025 kết nạp được 600 đảng viên. Cùng với đó, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cũng đã giao chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ huyện kết nạp 650 đảng viên. Xác định đây là một chỉ tiêu khó bởi lực lượng quần chúng cơ bản đi làm xa hoặc làm việc trong các doanh nghiệp, ít có thời gian tham gia hoạt động trực tiếp tại địa phương. Trong năm đầu nhiệm kỳ, toàn đảng bộ huyện chỉ kết nạp được 65 đảng viên mới. Đứng trước khó khăn, thách thức đó, để hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết đề ra, BTV Huyện ủy Thanh Liêm đã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025, trong đó đặt mục tiêu mỗi năm đảng bộ kết nạp trên 150 đảng viên mới.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Thanh Liêm cho biết: Để tham mưu triển khai, tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết chuyên đề của BTV Huyện ủy, ngay từ đầu mỗi năm, đơn vị tham mưu với BTV Huyện ủy xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu kết nạp cho từng chi bộ, đảng bộ; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên; đưa chỉ tiêu kết nạp đảng viên vào chỉ tiêu, chấm điểm thi đua của các đơn vị, địa phương, trong đó xác định kiên quyết không xem xét khen thưởng hằng năm đối với tập thể và người đứng đầu không hoàn thành kế hoạch kết nạp đảng viên trong năm. Hằng tháng, ban tổng hợp báo cáo kết quả kết nạp đảng viên mới của từng chi bộ, đảng bộ với Thường trực Huyện ủy để đưa vào kiểm điểm tại hội nghị giao ban.

Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới, BTV, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Thanh Liêm cũng thường xuyên chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chi bộ, chính quyền, đoàn thể, cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và quần chúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển đảng viên trong công tác xây dựng Đảng. Cùng với đó, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác kết nạp đảng viên. Đồng thời, chỉ đạo khảo sát nguồn kết nạp đảng viên, tập trung vào đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; quân nhân hoàn thành nghĩa vụ, dân quân tự vệ; cán bộ quản lý trong doanh nghiệp; lực lượng thanh niên, nhân viên đang làm việc trong các doanh nghiệp; sinh viên, học sinh tiêu biểu tại các trường THPT, dạy nghề.

Thanh Liêm chú trọng công tác phát triển đảng viên
Huyện ủy Thanh Liêm khai giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa IV năm 2023. Ảnh: Nguyễn Uyên

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt đó, từ đầu nhiệm kỳ đến hết quý I/2023, Đảng bộ huyện Thanh Liêm đã tổ chức được 14 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 700 quần chúng ưu tú tạo nguồn kết nạp đảng; riêng quý I/2023 mở 3 lớp, trong đó có 1 lớp dành riêng cho đoàn viên, chủ doanh nghiệp và người làm việc trong doanh nghiệp trên địa bàn. Trong tháng 4 vừa qua, BTV Huyện ủy Thanh Liêm cũng đã chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị cho 50 cán bộ, hội viên phụ nữ ưu tú, tạo nguồn kết nạp đảng. Tính đến hết năm 2022, số đảng viên mới kết nạp của đảng bộ huyện đạt 162,5% kế hoạch tỉnh giao. Quý I/2023, kết nạp được 29 đảng viên. Năm 2021, 2022 Thanh Liêm thành lập mới 2 chi bộ doanh nghiệp và đang nỗ lực thành lập ít nhất 1 chi bộ doanh nghiệp trong thời gian từ nay đến hết năm.

Quần chúng Vũ Thị Hoàn (Trường THCS Liêm Sơn, Thanh Liêm) cho biết: “Được sự quan tâm gặp gỡ, tuyên truyền, giáo dục của các cấp ủy, tổ chức đoàn thể, tôi nhận thấy việc vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng sẽ giúp bản thân có thêm ý chí, nghị lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng như trong xây dựng gia đình văn hóa. Chính vì vậy, tôi luôn có ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu và vừa qua tôi đã được giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Sau khi học tập, tôi sẽ tiếp tục cố gắng tu dưỡng, rèn luyện hơn nữa để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Từ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy, sự tham mưu, phối hợp kịp thời của cơ quan chuyên môn, đặc biệt từ khi BTV Huyện ủy Thanh Liêm ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên, số đảng viên mới kết nạp hằng năm trên địa bàn tăng lên rõ rệt, chất lượng kết nạp đảng viên được nâng lên, nhất là về trình độ học vấn, đảng viên kết nạp có trình độ trung học phổ thông chiếm 96%, số đảng viên được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ có trình độ cao đẳng, đại học trở lên tương đối cao.

Với mục tiêu nỗ lực hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kết nạp đảng viên theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra và cấp trên giao, đặc biệt là chỉ tiêu năm 2023 phấn đấu tỷ lệ kết nạp đảng viên mới đạt 3% tổng số đảng viên của đảng bộ theo tinh thần Nghị quyết 21 (ngày 16/6/2022) của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, các cấp ủy thuộc Đảng bộ Thanh Liêm đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chỉ thị 19 (ngày 20/02/2023) của BTV Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên giai đoạn 2023 - 2025; Nghị quyết chuyên đề của BTV Huyện ủy về công tác phát triển đảng viên giai đoạn 2021 - 2025... Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy, TCĐ và cán bộ, đảng viên về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên mới. Trong quá trình thực hiện, BTV Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy đặc biệt coi trọng chất lượng kết nạp đảng viên, không vì thành tích mà coi nhẹ chất lượng.

Mặt khác, tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội; triển khai, tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua, qua đó phát hiện gương điển hình, người tốt, việc tốt trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư để bồi dưỡng, giới thiệu, tạo “nguồn” phát triển đảng viên mới. BTV Huyện ủy cũng thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy, TCĐ tiếp tục khảo sát nguồn; xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên hằng năm, giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi, đảng bộ tổ chức thực hiện và tiếp tục đưa nội dung kết nạp đảng viên là một trong những tiêu chí thi đua đánh giá xếp loại chất lượng TCĐ hằng năm. Quan tâm tập trung kết nạp đảng viên đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đoàn thể các thôn, tổ dân phố; quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự; sinh viên tốt nghiệp ra trường; công dân vùng giáo; chủ doanh nghiệp và công nhân làm việc trong doanh nghiệp; tạo điều kiện thành lập TCĐ, đoàn thể trong doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện công tác phát triển đảng viên; biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với cấp ủy, TCĐ, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển đảng viên…

Với những giải pháp đồng bộ, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế, tin rằng, Đảng bộ huyện Thanh Liêm sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về kết nạp đảng viên mới trong nhiệm kỳ, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.