Sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217 và Quyết định số 218 của Bộ Chính trị (khóa XI)

Sáng 22/2, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định (QĐ) số 217 và QĐ số 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội (GS,PBXH) và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, lãnh đạo MTTQ Việt Nam, các ban, bộ, ngành Trung ương.

Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Hà Thị Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo UBND, MTTQ, Đoàn Đại biểu Quốc hội, các đoàn thể- chính trị xã hội tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Theo báo cáo đánh giá: Sau 5 năm, công tác GS, PBXH và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị- xã hội các cấp thực hiện theo QĐ số 217, QĐ số 218 của Bộ Chính trị có nhiều chuyển biến, tiến bộ và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Cụ thể, cấp ủy, chính quyền đã quan tâm xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp hoạt động GS, PBXH, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị- xã hội địa phương, đặc biệt là quan tâm xây dựng cơ chế, điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động GS,PBXH, góp ý.

Qua GS, PBXH, góp ý, MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội thực hiện rõ nét hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Song song với đó, MTTQ các cấp cũng đã làm tốt vai trò chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị- xã hội, các tổ chức thành viên khác.

Các hoạt động GS, PBXH và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam từng bước đi vào nền nếp. 5 năm qua, MTTQ các cấp ở cơ sở đã chủ trì phối hợp trên 492.700 cuộc giám sát, trên 82.800 cuộc phản biện xã hội. MTTQ các cấp đã tích cực bám sát chương trình, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền của địa phương, những vấn đề xã hội và nhân dân quan tâm, bức xúc để GS,PBXH hằng năm…

Việc xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại các kỳ họp Quốc hội, thông báo xây dựng chính quyền của MTTQ các cấp trình tại các kỳ họp của HĐND có nhiều đổi mới, được các cấp và nhân dân quan tâm, đánh giá cao. Nhiều văn bản kiến nghị sau GS,PBXH ở một số địa phương có chất lượng tốt được các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tiếp thu, phản hồi, nhất là các kiến nghị sau giám sát, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, tổ chức, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, hạn chế vi phạm pháp luật…

Tại hội nghị các đơn vị, địa phương đã trao đổi làm rõ sự phối hợp giữa MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội các cấp; trao đổi những thuận lợi, khó khăn, những mô hình tốt, đề xuất, kiến nghị… để thực hiện hiệu quả QĐ số 217 và QĐ số 218 của Bộ Chính trị.

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng thời đề nghị MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị- xã hội các cấp cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thực hiện tốt những nhiệm vụ đề ra trong thời gian tới.

Cụ thể, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc thực hiện QĐ 217, QĐ 218, tiếp tục cụ thể hóa các QĐ phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội phải chủ động phối hợp, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của cả hệ thổng chính trị và nhân dân; nêu cao tinh thần trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội trong phối hợp, vận động nhân dân thực hiện các quyết định.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác GS, PBXH, trong đó quan tâm đến GS, PBXH vấn đề liên quan trực tiếp, những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà nhân dân quan tâm; Nâng cao năng lực và bản lĩnh của đội ngũ cán bộ tham gia vào hoạt động GS, PBXH; đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu những tập thể, cá nhân, những cách làm hay, thiết thực trong triển khai, thực hiện các QĐ 217 và 218...

Nguyễn Hằng

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy