Sinh hoạt chi bộ thời dịch bệnh Covid-19

Bài 2: Nảy sinh nhiều khó khăn, hạn chế trong sinh hoạt chi bộ

>>> Bài 1: Đổi mới, linh hoạt để bảo đảm chất lượng sinh hoạt chi bộ

Bài 2: Nảy sinh nhiều khó khăn, hạn chế trong sinh hoạt chi bộ

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, việc duy trì bảo đảm chất lượng sinh hoạt chi bộ định kỳ theo đúng nguyên tắc sinh hoạt đảng, vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch đang gặp phải những khó khăn, hạn chế cũng như nảy sinh một số vấn đề cần có sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể và những giải pháp khắc phục.

Trong thời điểm toàn tỉnh đang tập trung nỗ lực thực hiện mục tiêu kép: phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội việc tổ chức sinh hoạt chi bộ cũng được cấp ủy các cấp, các tổ chức đảng chủ động đổi mới, linh hoạt nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn. Với hầu hết các chi bộ có đông đảng viên đều chuyển sang hình thức sinh hoạt tổ đảng; thông qua văn bản, phiếu sinh hoạt hay qua các nhóm zalo... Việc linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức sinh hoạt chi bộ của các tổ chức đảng trong thời gian dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp đã bảo đảm giữ vững nguyên tắc, Điều lệ Đảng, thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của chi bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là nhiệm vụ phòng chống dịch. Tuy nhiên, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ theo các hình thức này bước đầu gặp không ít khó khăn, hạn chế. 

Chi bộ tổ dân phố Bình Long, Đảng bộ thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục) có 176 đảng viên. Để bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19, những kỳ sinh hoạt gần đây, chi bộ không tổ chức sinh hoạt toàn chi bộ mà thực hiện sinh hoạt theo 10 tổ đảng. Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận tổ dân phố Bình Long chia sẻ: Với đặc thù địa bàn rộng, số đảng viên đông, lại phân tán thì việc tổ chức sinh hoạt tổ đảng đã khiến ban chi ủy và các tổ trưởng tổ đảng gặp khó trong xây dựng dự thảo nghị quyết, tổ chức họp tổ đảng triển khai nghị quyết đến các đảng viên. Chỉ việc thông báo cho các đảng viên đi họp cũng đã mất rất nhiều thời gian. Cùng với đó, sẽ rất khó cho chi bộ khi phải thực hiện những vấn đề quan trọng như: Kết nạp đảng viên, xét tặng Huy hiệu Đảng, khen thưởng, kỷ luật đảng viên… Vì theo quy định phải tổ chức họp toàn thể chi bộ, lấy ý kiến của các đảng viên mới thống nhất ra nghị quyết thực hiện được.   

Cũng thực hiện sinh hoạt chi bộ thường kỳ theo hình thức họp tổ đảng từ rất nhiều kỳ nay, Bí thư Chi bộ thôn Điệp Sơn (một trong những chi bộ có đông đảng viên nhất ở Đảng bộ xã Yên Nam, thị xã Duy Tiên với 119 đảng viên ở 4 tổ đảng) Phan Thọ Hợi bày tỏ: Sinh hoạt tổ đảng đòi hỏi các tổ trưởng tổ đảng phải có kỹ năng tổ chức họp, triển khai, truyền đạt nghị quyết. Tuy nhiên, do mới thực hiện hình thức này nên việc tổ chức triển khai nghị quyết của các tổ đảng còn hạn chế nhất định. Đặc biệt là khi chi bộ có rất nhiều công việc phải triển khai, nhất là việc triển khai quán triệt các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh thì năng lực triển khai của các tổ đảng, thậm chí là của cấp ủy chi bộ cũng sẽ rất khó khăn trong khoảng thời gian sinh hoạt không dài…  

Sinh hoạt chi bộ thời dịch bệnh Covid19
Chi bộ Nguyễn Trung (Liêm Phong, Thanh Liêm) sinh hoạt cấp ủy mở rộng.

Nếu như trước đây, khi chưa xuất hiện dịch Covid -19, Bí thư Chi bộ cùng Ban Chi ủy Chi bộ Thôn 1, Đảng bộ xã Bối Cầu (Bình Lục) chỉ cần xây dựng dự thảo nghị quyết và một số nội dung cần xin ý kiến của chi bộ rồi tiến hành họp toàn chi bộ, xin ý kiến đóng góp, thông qua và triển khai thực hiện, nhưng kể từ khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và các cấp chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh, bí thư cùng ban chi ủy chi bộ phải mất nhiều thời gian hơn, sâu sát, bao quát thực tế hơn rất nhiều để có thể xây dựng nghị quyết chung của chi bộ một cách sát thực nhất, rồi phải nhiều lần xuống triển khai nghị quyết tại các tổ đảng. Đồng chí Chu Văn Ánh, đảng viên Chi bộ Thôn 1, Đảng bộ xã Bối Cầu (Bình Lục) băn khoăn: Sinh hoạt theo hình thức này, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy là hết sức quan trọng. Còn với đảng viên, chúng tôi nhận thấy hình thức sinh hoạt này không thuận lợi cho việc ra nghị quyết của chi bộ. Bởi nó hạn chế rất nhiều sự đóng góp ý kiến của các đảng viên, nhất là đối với một chi bộ đông đảng viên và địa bàn rộng, phân tán do sáp nhập từ 3 thôn như chi bộ 1. Sẽ là khó khăn cho cấp ủy, chi bộ trong việc phát huy ý kiến, trí tuệ tập thể để thống nhất, thông qua và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ quan trọng của địa phương tới đây như: bầu trưởng thôn nhiệm kỳ 2021-2023 hay thu sản phẩm… nếu sinh hoạt chi bộ theo hình thức tổ đảng.   

Tổ đảng 1, Chi bộ Tổ dân phố Nguyễn Hữu Tiến, Đảng bộ phường Đồng Văn (thị xã Duy Tiên) có 28 đảng viên, trong đó có 6 đảng viên thuộc diện miễn sinh hoạt. Từ khi chi bộ thực hiện sinh hoạt theo tổ đảng để bảo đảm phòng chống dịch bệnh Covid-19, Tổ trưởng tổ đảng 1 đảm nhiệm trọng trách lĩnh hội nghị quyết của chi bộ và tổ chức triển khai, thông báo toàn bộ nội dung công việc của chi bộ đến các đảng viên trong tổ để thực hiện. Đồng chí Nguyễn Tiến Bình, Tổ trưởng tổ đảng 1, Chi bộ Tổ dân phố Nguyễn Hữu Tiến cho biết: Việc triển khai nghị quyết của chi bộ tới các đảng viên trong tổ cần sự ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ, chuẩn xác những nội dung quan trọng nhất như nghị quyết chi bộ không hề đơn giản, với một tổ trưởng tổ đảng cũng đã có nhiều năm kinh nghiệm và kiến thức về công tác này thì cũng sẽ thuận lợi hơn; các tổ trưởng tổ đảng chưa có nhiều kinh nghiệm và hiểu sâu về công tác này thì đây sẽ là một khó khăn. Mặt khác, việc tổ chức họp tổ triển khai nghị quyết của chi bộ cũng đòi hỏi sự linh hoạt của các tổ trưởng tổ đảng để phù hợp với điều kiện, thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn trong từng thời điểm. Với tổ đảng mà các đảng viên đều trong vùng phong tỏa phòng chống dịch Covid-19 như tổ đảng 1 thời gian này thì việc tổ chức họp toàn tổ để triển khai công việc của chi bộ là không thể. Chúng tôi phải kết hợp nhiều hình thức để có thể triển khai đầy đủ nhất đến các đảng viên trong tổ như: tóm tắt nội dung nghị quyết của chi bộ rồi thông báo qua nhóm zalo cho các đảng viên có sử dụng điện thoại thông minh; với những đảng viên cao tuổi không sử dụng điện thoại thông minh, chúng tôi phải phô-tô nội dung nghị quyết chi bộ ra giấy và chuyển đến từng đảng viên, vất vả và mất thời gian hơn, xét về hiệu quả thì sẽ không thể “tròn trĩnh” được như sinh hoạt tập trung toàn chi bộ. Bởi, năng lực, cách thức triển khai của từng tổ trưởng tổ đảng là khác nhau. 

Đề cập đến hạn chế, bất cập trong sinh hoạt tổ đảng, Bí thư Chi bộ Tổ phố 4 (Đảng bộ Phường Trần Hưng Đạo, TP Phủ Lý) Nguyễn Văn Kháng cho biết: Nếu không làm tốt việc quản lý đảng viên và công tác kiểm tra giám sát sẽ rất khó bảo đảm quân số tham gia sinh hoạt theo quy định cũng như bảo đảm chất lượng sinh hoạt tổ đảng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay và hầu hết đảng viên đều cao tuổi, có bệnh nền; địa điểm sinh hoạt của các tổ đảng phân tán, không tập trung.

Từ thực tế thời gian qua ở các chi bộ cho thấy đã có rất nhiều cách thức tổ chức sinh hoạt chi bộ linh hoạt, phù hợp với diễn biến dịch bệnh Covid -19 trong từng thời điểm. Song, theo đánh giá của rất nhiều chi bộ, các hình thức này đều chỉ mang tính chất “tình thế”, chưa có trong quy định Điều lệ Đảng. Và trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường và xu thế dần thích ứng an toàn với đại dịch trong thời gian tới thì đây chưa phải là những giải pháp căn cơ, lâu dài; chưa có sự thống nhất và quy định cụ thể. Sinh hoạt theo tổ đảng, theo cụm dân cư hay sinh hoạt qua zalo, thông qua lấy, tổng hợp ý kiến đảng viên bằng văn bản, qua điện thoại… ở những chi bộ đông đảng viên, chia thành nhiều tổ đảng sẽ hạn chế rất nhiều việc thảo luận, đóng góp ý kiến của đảng viên, nhất là đối với những vấn đề quan trọng cần xin ý kiến để thống nhất là rất khó, mất thời gian, hiệu quả không cao. Và như vậy, cũng sẽ khó khăn cho việc phát huy trí tuệ tập thể và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tính phê bình cũng sẽ giảm, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng sinh hoạt chi bộ. 

Sinh hoạt chi bộ thời dịch bệnh Covid-19

Sinh hoạt chi bộ thời dịch bệnh Covid-19

Thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong cả nước. Ở Hà Nam, từ đầu năm 2021 đến nay cũng đã xuất hiện nhiều ổ dịch phát sinh ca nhiễm mới, đặc biệt từ 19/9/2021 đến nay, dịch Covid-19 đã lan ra tất cả các huyện, thị xã trong tỉnh, một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều khu dân cư bị phong tỏa. Tại thời điểm này, các cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân phải tập trung cao độ để vừa chống dịch vừa bảo đảm sản xuất và đời sống. Trong bối cảnh đó, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và đảng viên càng cần thể hiện rõ nét. Thực tế, hoạt động lãnh đạo của tổ chức đảng, nhất là các chi bộ đảng ở cơ sở của tỉnh Hà Nam đã được đổi mới, linh hoạt, sáng tạo bảo đảm vừa thực hiện đúng nguyên tắc, Điều lệ Đảng, vừa lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép: phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch Covid-19. 

Ghi nhận ở một số chi bộ cũng cho thấy, một số đảng viên chưa tích cực tham gia nghiên cứu tài liệu hoặc đóng góp cho dự thảo nghị quyết; trong nhiều trường hợp, đảng viên khó trình bày hết ý kiến của mình khi không phát biểu trực tiếp; năng lực, trình độ của cấp ủy viên, tổ trưởng tổ đảng ở các chi bộ thôn, tổ dân phố còn hạn chế, hầu hết có tuổi đời cao, hạn chế về sức khỏe; sự chuẩn bị nội dung sinh hoạt của một số cấp ủy còn hạn chế; việc thảo luận, đóng góp của các tổ đảng vào xây dựng nghị quyết của chi bộ còn ít… Một số chi bộ chất lượng sinh hoạt chưa cao, nội dung sinh hoạt chuẩn bị chưa kỹ, ban hành nghị quyết thiếu biện pháp lãnh đạo cụ thể, ít đề cập đến công tác kiểm tra, giám sát.

Riêng đối với chi bộ nông thôn thường gặp nhiều khó khăn hơn do thiếu nguồn phát triển đảng viên và tình trạng già hóa đảng viên; các đảng viên trong độ tuổi lao động đều làm việc tại các khu công nghiệp, hoặc đi làm xa, không tham gia công tác tại địa phương, khiến cho việc lựa chọn nhân sự bí thư chi bộ cũng như công tác quản lý đảng viên gặp nhiều khó khăn. Đối với một số chi bộ có đông đảng viên do thực hiện sáp nhập thôn, xóm, tổ phố, vốn đã khó khăn về địa điểm sinh hoạt, giờ chuyển đổi sang hình thức sinh hoạt nhóm, tổ đảng cũng có lúng túng, khó khăn nhất định...

Ngoài ra, sinh hoạt trong thời điểm dịch bệnh, hầu hết các chi bộ đều cắt giảm một số nội dung, mà chỉ tập trung vào các nhiệm vụ chính là phòng chống dịch và phát triển kinh tế (với các chi bộ cơ quan, doanh nghiệp tập trung vào phòng chống dịch và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, sản xuất kinh doanh), chính vì vậy việc cung cấp thông tin cho đảng viên cũng phần nào bị hạn chế. Ở một số chi bộ, nhiều đảng viên không thích sinh hoạt theo tổ đảng, cộng thêm yếu tố nguy cơ dịch bệnh và chưa có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cấp ủy, tổ chức đảng cấp trên dẫn đến tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt không bảo đảm theo quy định... 

Trong khi chưa có quy định cụ thể, thống nhất nào về sinh hoạt chi bộ trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc bảo đảm giữ vững nguyên tắc sinh hoạt đảng, chất lượng các cuộc sinh hoạt chi bộ đang là một thực tiễn đặt ra từ cơ sở, đòi hỏi cần được giải quyết kịp thời, để bảo đảm chất lượng sinh hoạt chi bộ, giữ vững vai trò lãnh đạo của  tổ chức đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

>>> Bài 3: Cần có giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.