Sinh hoạt chi bộ thời dịch bệnh Covid-19

Thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong cả nước. Ở Hà Nam, từ đầu năm 2021 đến nay cũng đã xuất hiện nhiều ổ dịch phát sinh ca nhiễm mới, đặc biệt từ 19/9/2021 đến nay, dịch Covid-19 đã lan ra tất cả các huyện, thị xã trong tỉnh, một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều khu dân cư bị phong tỏa. Tại thời điểm này, các cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân phải tập trung cao độ để vừa chống dịch vừa bảo đảm sản xuất và đời sống. Trong bối cảnh đó, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và đảng viên càng cần thể hiện rõ nét. Thực tế, hoạt động lãnh đạo của tổ chức đảng, nhất là các chi bộ đảng ở cơ sở của tỉnh Hà Nam đã được đổi mới, linh hoạt, sáng tạo bảo đảm vừa thực hiện đúng nguyên tắc, Điều lệ Đảng, vừa lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép: phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch Covid-19. 

Bài 1: Đổi mới, linh hoạt để bảo đảm chất lượng sinh hoạt chi bộ

Để bảo đảm nội dung, chất lượng các buổi sinh hoạt, các chi bộ đảng phải thực hiện đúng nguyên tắc, Điều lệ Đảng, đồng thời phải có sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo, đổi mới nội dung, hình thức cho phù hợp với điều kiện dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến phức tạp hiện nay. Qua đó, nâng cao vai trò và hiệu quả công tác lãnh chỉ đạo.

Thời điểm trung tuần tháng 5/2021, trên địa bàn xã Công Lý (Lý Nhân) xuất hiện các ca mắc Covid-19, trong đó có ổ dịch phức tạp ở thôn Phú Đa, kéo theo rất nhiều F1, F2… có liên quan, phải áp dụng biện pháp phong tỏa, cách ly. 

Nhớ lại thời điểm đó, đồng chí Tạ Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Công Lý chia sẻ: Đây là thời điểm căng thẳng, khó khăn nhất của xã, vừa phải tập trung chỉ đạo thực hiện công tác kiểm soát, khống chế dịch bệnh, vừa triển khai thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn, vừa thực hiện nhiệm vụ sản xuất thu chiêm, làm mùa. Bởi vậy, cả hệ thống chính trị phải gồng mình để bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Trong đó, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đã được phát huy cao độ. Để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng với các nhiệm vụ chính trị của địa phương trong tình hình dịch bệnh không thể tổ chức sinh hoạt các chi bộ, Đảng ủy xã đã thống nhất ra nghị quyết chung rồi thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của xã, với những “điểm nóng” về dịch bệnh, hoặc nơi có vấn đề phát sinh cần tổ chức thực hiện, lãnh đạo Đảng ủy xã chỉ đạo trực tiếp các bí thư chi bộ qua điện thoại. 

Theo đó, cấp ủy chi bộ và thành viên tổ Covid-19 cộng đồng thông báo qua loa truyền thanh của thôn về nghị quyết của Đảng ủy để đảng viên và nhân dân nắm rõ và triển khai thực hiện. Trong suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy xã luôn có sự sâu sát, liên tục nắm bắt tình hình để chỉ đạo kịp thời. Nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, trực tiếp của cấp ủy, chính quyền, Công Lý đã vượt qua khó khăn, khống chế được dịch bệnh. Đến 8/7/2021, các điểm phong tỏa phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã được dỡ bỏ. Chỉ đạo hoàn thành kế hoạch sản xuất nông nghiệp; tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu được đẩy mạnh. Các chế độ chính sách đối với người có công và chính sách an sinh xã hội được bảo đảm, nhất là việc hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, tiêu thụ nông sản. Đặc biệt, đã lãnh đạo, chỉ đạo thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn xã trong điều kiện hết sức khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Sinh hoạt chi bộ thời dịch bệnh Covid19
Tổ đảng 3, Chi bộ Điệp Sơn, Đảng bộ xã Yên Nam (Duy Tiên) sinh hoạt thường kỳ tháng 10.

Là một trong những chi bộ đông đảng viên nhất ở Đảng bộ thị trấn Đồng Văn, thị xã Duy Tiên (với 108 đảng viên), từ tháng 5/2021, Chi bộ Tổ dân phố Nguyễn Hữu Tiến đã thực hiện sinh hoạt tổ đảng thay cho hình thức sinh hoạt toàn chi bộ trước đây để bảo đảm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, toàn chi bộ chia thành 4 tổ đảng. Trước khi các tổ đảng họp triển khai nhiệm vụ theo nghị quyết của chi bộ đến các đảng viên, Ban chi ủy căn cứ vào nghị quyết của Đảng ủy, thống nhất với ban lãnh đạo tổ dân phố xây dựng nghị quyết chi bộ và chuẩn bị các tài liệu có liên quan; tổ chức họp cấp ủy mở rộng triển khai  tới các thành viên Ban công tác mặt trận và các tổ trưởng tổ đảng. Trên cơ sở lĩnh hội nội dung của cuộc họp chi ủy mở rộng, các tổ trưởng tổ đảng bố trí họp cho phù hợp để triển khai đến đảng viên để thực hiện. Nội dung sinh hoạt cũng được tập trung chủ yếu vào việc đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ tháng trước, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng tới, trong đó tập trung vào hai nhiệm vụ chính là phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội. 
Đồng chí Nguyễn Văn Thái, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố Nguyễn Hữu Tiến cho biết: Các tổ đảng tùy điều kiện, tình hình thực tế để tổ chức hình thức họp cho phù hợp. Nói chung, các tổ đảng trong chi bộ đã rất linh hoạt trong tổ chức triển khai nhiệm vụ đến các đảng viên. Có tổ đảng tổ chức họp trực tiếp, có tổ đảng lập nhóm zalo để triển khai tới từng đảng viên, có tổ đảng phô tô nội dung chính của nghị quyết chi bộ và các tài liệu có liên quan gửi đến đảng viên… Tôi cho rằng, đây là giải pháp tình thế nhằm bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của tổ chức đảng trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Với 134 đảng viên, từ 3 kỳ sinh hoạt trở lại đây, nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chi bộ thôn Mã Não (Đảng bộ xã Ngọc Sơn, Kim Bảng) không sinh hoạt toàn chi bộ mà thực hiện theo quy trình: Cấp ủy chi bộ xây dựng dự thảo nghị quyết, xin ý kiến đảng viên bằng văn bản thông qua các đồng chí phụ trách các tổ đảng; trên cơ sở ý kiến của các đảng viên, cấp ủy chi bộ tiếp thu, tổng hợp, hoàn thiện và ban hành nghị quyết, gửi đảng viên của chi bộ để triển khai thực hiện. 

Sau khi xuất hiện ca mắc đầu tiên trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 trên địa bàn vào ngày 19/9/2021, từ 24/9, nhiều phường, xã ở TP Phủ Lý thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch. Trong bối cảnh này, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid - 19 bảo đảm hiệu quả, thực hiện tốt 5K của Bộ Y tế. Đồng thời, yêu cầu các đảng bộ cơ sở chỉ đạo các chi ủy, đứng đầu là bí thư chi bộ vừa phải nắm vững nguyên tắc vừa phải linh hoạt sáng tạo trong điều hành, tổ chức sinh hoạt, mỗi đảng viên cần thể hiện tính chủ động, tích cực và trách nhiệm của mình để cuộc sinh hoạt chi bộ có chất lượng, đồng thời bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần thực hiện thắng lợi, hiệu quả các nhiệm vụ chính trị đã đề ra. 

Thực hiện chỉ đạo đó, trong kỳ sinh hoạt tháng 10/2021, Đảng ủy Phường Trần Hưng Đạo (một trong số các phường nằm trong “vùng đỏ”, vùng có nguy cơ rất cao với khá nhiều ca mắc Covid-19 được ghi nhận trong thời gian bùng phát dịch và có nhiều khu vực dân cư trong vùng phong tỏa phòng chống dịch) đã chỉ đạo: chỉ triển khai nghị quyết ban chấp hành, cơ quan, thường trực MTTQ, đoàn thể, các ban chi ủy. Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 10 tập trung cao độ vào công tác phòng chống dịch. Các ban chi ủy chi bộ chuẩn bị nghị quyết của chi bộ bằng văn bản và gửi cho các đồng chí đảng viên bằng các hình thức phù hợp hoặc qua zalo của chi bộ, nhằm bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, kịp thời, hiệu quả của tổ chức đảng đối với các nhiệm vụ chính trị của địa phương…

Thanh Liêm là một địa phương đang có diễn biến dịch bệnh Covid-19 nhanh, phức tạp trong đợt dịch bùng phát lần thứ tư này với nhiều ca mắc và nhiều khu dân cư bị phong tỏa. Đồng chí Trần Xuân Thành, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Liêm cho biết: Huyện ủy đã chỉ đạo việc tổ chức sinh hoạt chi bộ bảo đảm đúng kỳ, linh hoạt về hình thức, quy mô phù hợp với tình hình dịch bệnh ở từng thời điểm.  Khi ở trong điều kiện bình thường mới thì việc sinh hoạt của các chi bộ diễn ra bình thường theo quy định, tuy nhiên, phải bố trí chỗ ngồi có giãn cách phù hợp và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Khi trên địa bàn tỉnh có xuất hiện dịch và có chỉ đạo của tỉnh về việc giãn, giảm hội họp, số người trong mỗi hội nghị, việc sinh hoạt chi bộ tổ chức theo tổ đảng; những chi bộ không lập tổ đảng mà có trên 20 đảng viên tham dự thường kỳ thì chia tổ tạm thời để sinh hoạt. Còn trong tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, các xã trên địa bàn huyện đều đã xuất hiện các ca mắc Covid-19, có một số khu vực cách ly y tế, thực hiện giãn cách xã hội, để bảo đảm nguyên tắc sinh hoạt đảng, bảo đảm sự thống nhất lãnh đạo của tổ chức đảng đối với các nhiệm vụ chính trị, nhất là công tác phòng chống dịch, đồng thời thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp chống dịch trên địa bàn, Huyện ủy chỉ đạo ban chi ủy các chi bộ nếu có tổ đảng  mời các đồng chí tổ trưởng họp đánh giá kết quả nhiệm vụ tháng qua, thống nhất nhiệm vụ công tác trọng tâm tháng tới, sau đó phân công cấp ủy viên, tổ trưởng tổ đảng truyền đạt thông báo cho đảng viên và tiếp nhận ý kiến của đảng viên thông qua phiếu phản ánh hoặc điện thoại…

Có thể thấy, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch, các cấp ủy, các tổ chức đảng đã chỉ đạo, thực hiện việc tổ chức sinh hoạt chi bộ bảo đảm đúng kỳ, linh hoạt, sáng tạo về hình thức, quy mô phù hợp với tình hình dịch bệnh ở từng thời điểm. Thực tiễn thời gian qua cũng cho thấy, các chi bộ đã chủ động có những giải pháp về sinh hoạt chi bộ nhằm thực hiện vai trò lãnh đạo, đồng thời không bị gián đoạn một số hoạt động cũng như bảo đảm đủ kỳ sinh hoạt. Hầu hết các chi bộ sinh hoạt tập trung đều bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch, như thực hiện 5K, rút ngắn một số nội dung ít quan trọng, những vấn đề cần nghiên cứu sâu thì gửi văn bản hoặc đóng góp qua văn bản, qua email hoặc nhóm zalo… Với những chi bộ không thể sinh hoạt theo tổ đảng hoặc không có tổ đảng thì cấp ủy thống nhất nội dung, xây dựng dự thảo nghị quyết chi bộ và gửi tới từng đảng viên bằng văn bản. Các đảng viên nghiên cứu, đóng góp ý kiến vào dự thảo chương trình, nghị quyết của chi bộ và gửi phản hồi cho chi ủy. Chi ủy (hoặc bí thư) tổng hợp, xem xét các ý kiến đóng góp của đảng viên, sau đó ban hành nghị quyết của chi bộ. 

Ở một số tổ chức đảng, cấp ủy phân công các đồng chí cấp ủy viên trực tiếp phụ trách, hướng dẫn các chi bộ cách thức tổ chức triển khai việc sinh hoạt theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, đồng thời thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch. Cùng với đó, tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát việc thực hiện sinh hoạt chi bộ; quản lý chặt chẽ đội ngũ đảng viên, cũng có chi bộ áp dụng công nghệ thông tin (điện thoại thông minh) trong sinh hoạt đảng như sinh hoạt qua cuộc gọi zalo…, với nỗ lực bảo đảm chất lượng sinh hoạt chi bộ theo đúng nguyên tắc, điều lệ Đảng và bảo đảm công tác phòng chống dịch. Trước sự đổi mới, linh hoạt trong tổ chức sinh hoạt chi bộ ở các tổ chức đảng, hầu hết các đảng viên có ý thức chủ động thích nghi với các cách thức sinh hoạt mới; nhiều chi bộ tổ chức nghiêm túc, được đông đảo đảng viên đồng tình, hưởng ứng... 

Như vậy, có thể nói việc đổi mới sinh hoạt chi bộ ở các tổ chức cơ sở đảng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay là phù hợp với đặc điểm tình hình thực tiễn, đã góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết của chi bộ, đảng bộ, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần lãnh đạo thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”: phát triển kinh tế và phòng, chống dịch Covid-19 cũng như những nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Kết quả của việc tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng như kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và phòng chống dịch bệnh trong bối cảnh hết sức khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở tỉnh ta trong thời gian qua đã cho thấy rõ điều này. Việc bảo đảm sinh hoạt định kỳ của chi bộ cũng đã góp phần thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của chi bộ theo các nguyên tắc của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong tình hình hiện nay.

>>> Bài 2: Nảy sinh nhiều khó khăn, hạn chế trong sinh hoạt chi bộ

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy