Những việc làm thiết thực ở Hội CCB xã Thanh Hương

Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm hiện có hơn 400 hội viên, sinh hoạt tại 9 chi hội. Thời gian qua, hội đã thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) hoạt động hiệu quả, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của mỗi cán bộ, hội viên CCB trong toàn xã. 

Ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch Hội CCB xã Thanh Hương cho biết: Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào nền nếp, hằng năm, Ban Chấp hành Hội CCB xã đã xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ tới cán bộ, hội viên, gắn thực hiện việc học tập và làm theo gương Bác với phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. Mỗi cán bộ, hội viên đều tự nguyện đăng ký thực hiện việc học tập và làm theo Bác với những nội dung cụ thể, định kỳ hằng tháng có đánh giá, nhắc nhở việc thực hiện. Đến nay, đã có trên 90% cán bộ, hội viên các chi hội đăng ký và gương mẫu đi đầu học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Những việc làm thiết thực ở Hội CCB xã Thanh Hương
Các thành viên CLB “Cựu chiến binh bảo vệ môi trường” thu gom rác thải đồng ruộng, vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật tại thôn Lác Chiều, xã Thanh Hương (Thanh Liêm).

Điển hình trong việc làm theo Bác phải kể đến mô hình câu lạc bộ (CLB) “CCB bảo vệ môi trường” thu gom rác thải đồng ruộng, vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tại Chi hội CCB thôn Lác Chiều. Mô hình được thành lập với gần 30 hội viên CCB tham gia. Ngay sau khi thành lập, các thành viên trong CLB đã ra quân thu gom được gần 40 kg vỏ bao và vỏ chai thuốc trừ sâu trên toàn bộ cánh đồng của thôn Lác Chiều. 

Từ hiệu quả của mô hình làm theo Bác tại Chi hội CCB thôn Lác Chiều, Hội CCB xã Thanh Hương đã phát động các chi hội CCB đăng ký, xây dựng kế hoạch để thành lập các CLB “CCB bảo vệ môi trường” trong toàn  xã. Đến nay, 9/9 chi hội CCB trên địa bàn đã thành lập, ra mắt CLB “CCB bảo vệ môi trường”. Các CLB sau khi thành lập hoạt động có hiệu quả, mỗi mùa vụ tổ chức từ 2 đến 3 lần đi thu gom và mỗi lần thu gom được từ 10 - 15kg vỏ thuốc BVTV. Cùng với việc thu gom rác thải trên các cánh đồng, cán bộ, hội viên CLB còn tích cực tuyên truyền hội viên và nhân dân sau khi phun thuốc xong thì gom các vỏ bao thuốc bỏ vào thùng chứa để sẵn ở các cánh đồng. Mô hình học và làm theo Bác của Hội CCB xã Thanh Hương đã được cấp ủy, chính quyền và hội cấp trên đánh giá cao bởi tính thiết thực. 

Cùng với thành lập mô hình CLB “CCB bảo vệ môi trường”, để góp phần hoàn thành, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, vừa qua, Hội CCB xã Thanh Hương đã triển khai Đề án của xã về đường điện thắp sáng làng quê  “Sáng - xanh , sạch,  đẹp”  trên 17 tuyến đường thôn, xóm của xã với chiều dài hơn 19km. Tổng kinh phí xây dựng của đề án là 364 triệu đồng, trong đó hội viên hội CCB đóng góp và ủng hộ hơn 15 triệu đồng. Cùng với đó, Hội CCB xã còn nhận trồng và chăm sóc 1,7km đường hoa của xã, thường xuyên phân công cán bộ, hội viên ở các chi hội thay nhau chăm sóc và quản lý. 

Việc học tập và làm theo Bác còn được hội viên Hội CCB xã thể hiện bằng việc tích cực tham gia các cuộc vận động quyên góp ủng hộ các quỹ, như: Quỹ vì người nghèo; Quỹ khuyến học, khuyến tài; Quỹ nghĩa tình đồng đội; ủng hộ tổ chức Tết Trung thu cho các cháu tại các thôn… Trong 5 năm qua, các cấp hội đã tổ chức vận động hội viên tham gia giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn xóa nhà không an toàn; quan tâm thăm hỏi và tặng quà cho hội viên CCB cao tuổi, các đối tượng chính sách, người có công; giao lưu văn nghệ, thăm tặng quà tân binh lên đường nhập ngũ; vận động ủng hộ xóa nhà không an toàn cho hội viên với số tiền hàng trăm triệu đồng… Ngoài ra, hội còn chỉ đạo các chi hội phối hợp với các đoàn thể trong thôn đăng ký xây dựng khu dân cư không có ma túy và các tệ nạn xã hội, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. 

Kết quả hằng năm tỷ lệ gia đình CCB đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”, tỷ lệ hội viên đạt tiêu chuẩn “Hội viên gương mẫu” đạt trên 99%; Hội CCB xã hằng năm luôn là một trong những đơn vị tốp đầu phong trào thi đua của huyện, được các cấp hội khen thưởng.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.