Nhiều vấn đề nóng được Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao & Du lịch trả lời trong phiên chất vấn chiều 10/8

Tiếp tục chương trình chất vấn tại phiên họp thứ 14 Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), chiều 10/8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, UBTVQH chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng về các vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ. Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự tại điểm cầu Hà Nam.

Tin liên quan
Nhiều vấn đề nóng được Bộ trưởng Văn hóa Thể thao  Du lịch trả lời trong phiên chất vấn chiều 108
Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự phiên chất vấn tại điểm cầu Hà Nam.

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trả lời chất vấn về việc thực hiện chính sách, pháp luật để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn. Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch sau đại dịch COVID-19, việc thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch; Chính sách khuyến khích xã hội hóa trong phát triển ngành du lịch; Công tác quản lý, bảo tồn, cải tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử Quốc gia...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng trả lời chất vấn về giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử; xây dựng nếp sống văn hóa và bảo tồn, phát triển văn hóa xã hội.

Nhiều vấn đề nóng được Bộ trưởng Văn hóa Thể thao  Du lịch trả lời trong phiên chất vấn chiều 108
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại phiên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội Đôn Tuấn Phong (tỉnh An Giang) trích dẫn lại ý kiến của một thành viên Chính phủ về thu hút khách du lịch quốc tế: "Nhiều đại biểu Quốc hội và nhiều nơi góp ý chúng ta phải làm sao để khách du lịch quay lại nhiều hơn. Điều đó rất đúng nhưng chúng ta đừng quên trên thế giới có trên 7 tỷ người. Những người có tiềm năng đi du lịch cũng mấy tỷ người. Chỉ cần làm ra sản phẩm để mỗi người đến 1 lần thì chúng ta đã có thị trường lớn hơn rất nhiều". Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nêu quan điểm về ý kiến trên, đồng thời đưa ra biện pháp cơ bản để phát triển du lịch bền vững.

Về nhận định này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng vẫn đang còn đúng với thời điểm hiện nay. "Trước đại dịch COVID-19, chúng ta chưa có điều kiện để thống kê các chỉ số và thống kê có bao nhiêu khách trở lại. Thời điểm đó, du lịch đang phát triển, đóng góp 9,2% GDP, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có chỉ đạo Tổng cục Du lịch xem xét để khảo sát lại lượng khách quốc tế. Theo báo cáo, có 40% lượng khách quốc tế trả lời là sẽ trở lại Việt Nam nhưng cũng có nhiều tổ chức khác đánh giá chỉ có 10% trở lại" - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết thêm.

Về giải pháp cho ngành du lịch trong bối cảnh dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, đây là ngành chịu nhiều thiệt hại do đại dịch. Sau khi mở cửa lại du lịch, tình hình có khả quan hơn. Việt Nam đang chọn du lịch nội địa làm bước đà phát triển. Tuy nhiên, việc thu hút khách quốc tế vẫn còn khó khăn. Bộ trưởng cho rằng cần có thời gian để kết nối với khách hàng truyền thống, cũng cần phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách tham quan, bảo đảm hơn về chất lượng dịch vụ du lịch, chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh lữ hành. Do chính sách phòng, chống dịch bệnh ở các quốc gia khác nhau, nên việc đón khách nước ngoài còn gặp một số vướng mắc. Việt Nam về cơ bản đã sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế, tuy nhiên vẫn cần khắc phục một số khó khăn mang tính tình thế.

Đối với khó khăn về nguồn nhân lực trong ngành du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ đã và đang tăng cường năng lực cho các cơ sở đào tạo và giảng viên; đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế về đào tạo nhân lực; nâng cao kỹ năng nghề qua hoàn thiện và áp dụng các bộ tiêu chuẩn nghề thống nhất ở cấp độ quốc gia và quốc tế. Bộ trưởng cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục cho kéo dài thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động trong lĩnh vực này để góp phần giúp các doanh nghiệp du lịch vượt qua những khó khăn do đại dịch…

Tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, khẩn trương, nghiêm túc, đạt yêu cầu đề ra: thiết thực, tâm huyết, thẳng thắn và trách nhiệm. Các nhóm vấn đề chất vấn là đúng, trúng, phù hợp với thực tế cuộc sống, được đại biểu, nhân dân quan tâm. Đồng chí đánh giá cao phần trả lời của các Bộ trưởng cũng như đồng tình, ghi nhận những đề xuất, cam kết của các Bộ trưởng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng tổng hợp, làm rõ thêm các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp mà các Bộ trưởng đã đề xuất trong phần trả lời chất vấn. 

Trên cơ sở kết quả phiên chất vấn, UBTVQH sẽ ban hành nghị quyết về chất vấn. Đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán nhà nước, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong phạm vi quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện nghị quyết khi UBTVQH ban hành.

Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch báo cáo UBTVQH về việc thực hiện nghị quyết này tại phiên họp tháng 9 sang năm. Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn ĐBQH, các vị ĐBQH, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong phạm vi quyền hạn của mình có trách nhiệm giám sát việc thực hiện nghị quyết khi được ban hành.

Trên cơ sở nghị quyết và thực tiễn thi hành pháp luật, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội chủ động tổ chức các phiên giải trình và giám sát theo từng lĩnh vực phụ trách, góp phần giải quyết có hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của đồng bào, cử tri và nhân dân cả nước.     

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.