Lan tỏa những mô hình “Làm theo gương Bác”

Hiệu quả thiết thực của các mô hình làm theo gương Bác không chỉ giúp cho CBĐV học tập nâng cao trình độ, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong, lan tỏa những việc làm nhân văn theo tư tưởng của Người mà còn tạo nền tảng hết sức quan trọng để thực hiện hiệu quả chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đề ra.

Tiếp nối những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 03, ngay sau khi Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được ban hành, BTV Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc trong toàn đảng bộ với tinh thần quyết tâm, chủ động, sáng tạo và sâu sát, xác định các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong đó có việc triển khai các mô hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Từ năm 2017 đến giữa năm 2020, toàn tỉnh đã triển khai 894 mô hình, trong đó có 3 mô hình cấp tỉnh, 185 mô hình cấp huyện và tương đương. Dù là cấp tỉnh, cấp huyện hay cấp cơ sở mỗi mô hình đều đem lại những giá trị thiết thực, đột phá vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc được cán bộ đảng viên (CBĐV) và dư luận, nhân dân quan tâm, có sức lan tỏa gắn với việc rèn luyện đạo đức, phong cách lãnh đạo, làm việc của CBĐV, khơi dậy những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. 

Lan tỏa những mô hình “Làm theo gương Bác”
Đại diện lãnh đạo UBND phường Hòa Mạc (thị xã Duy Tiên) trao thư cảm ơn người dân đã đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền hoạt động hiệu quả, vì nhân dân phục vụ.

Đến liên hệ công việc, chỉ sau 5 phút chị Nguyễn Mai Hồng, Tổ dân phố Trại Quan Nha đã được cán bộ công chức (CBCC) phường Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên giải quyết xong các thủ tục hành chính (TTHC). Tỏ ra rất hài lòng, chị Hồng cho biết: Tôi rất phấn khởi trước tác phong làm việc cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của CBCC phường. Khi tôi đến làm thủ tục các đồng chí hướng dẫn rất tận tình, chu đáo không để công dân phải đi lại nhiều lần. Nếu có phản ánh về sự không hài lòng của người dân, Chủ tịch UBND phường có thư xin lỗi nhận khắc phục những hạn chế được phản ánh, công khai số điện thoại để người dân trao đổi, đóng góp ý kiến... Qua đó, người dân chúng tôi cảm thấy an tâm, tin tưởng và ủng hộ các chủ trương mà cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện. 

Thời gian qua, Đảng ủy phường Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên đã cụ thể hóa việc học và làm theo Bác bằng việc chỉ đạo xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Thực hiện mô hình trong 2 năm qua, chính quyền địa phương đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhân dân như không lắp đặt điều hòa tại phòng làm việc của cán bộ lãnh đạo mà ưu tiên lắp đặt điều hòa ở phòng tiếp dân, chủ động xin ý kiến phản ánh và tiếp thu nghiêm túc, khắc phục thiếu sót (nếu có) của nhân dân. Trong 2 năm qua, phường đã tiếp và trả đúng thời hạn hàng nghìn hồ sơ (đạt 100%). Không nhận được ý kiến phản ánh không hài lòng của người dân. Trước và trong khi triển khai thực hiện mô hình điểm “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, UBND phường phát phiếu khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân về công tác giải quyết TTHC khi đến liên hệ công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường. 100% số phiếu đều đánh giá hài lòng về chất lượng phục vụ.

Đồng chí Nguyễn Văn Kha, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hòa Mạc cho biết: Không chỉ triển khai mô hình làm theo Bác đối với CBCC phường mà ở các tổ dân phố, các hội, đoàn thể cũng xây dựng các mô hình làm theo Bác như “Khu dân cư đoàn kết thực hiện nếp sống văn minh đô thị” hay “Cựu chiến binh tham gia bảo vệ môi trường”. Từ các mô hình đã khơi dậy các giá trị đạo đức nhân văn cao đẹp trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời góp phần thiết thực giúp phường hoàn thành tốt chỉ tiêu, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra.

Cụ thể hóa việc làm theo gương Bác, huyện Bình Lục đã xây dựng mô hình “Cải cách hành chính, gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ” đem lại hiệu quả hết sức thiết thực được nhân rộng trong toàn huyện. Năm 2019, Huyện ủy Bình Lục tiếp tục triển khai mô hình điểm “Ngày thứ 7 với dân” thí điểm ở Đảng bộ thị trấn Bình Mỹ. Sau một thời gian thực hiện mô hình đem lại hiệu quả thiết thực khi CBCC các cấp trong huyện xuống làm việc trực tiếp với nhân dân, có thêm điều kiện lắng nghe để hiểu dân, học dân, khắc phục bệnh quan liêu, hình thức. Mô hình cũng đã được nhân rộng ra toàn huyện. 

Tích tụ ruộng đất, giải phóng mặt bằng… và sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là chủ trương lớn được đưa vào nghị quyết của cấp ủy các cấp. Chính vì vậy, Huyện ủy Lý Nhân cũng đã chỉ đạo các chi, đảng bộ xây dựng các mô hình làm theo gương Bác gắn với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết và điều kiện cụ thể của địa phương. Mô hình “Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tích tụ ruộng đất để sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao” tại xã Nhân Bình là một trong những mô hình cụ thể hóa việc làm theo gương Bác. Làm theo phong cách của Người, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động 100% các hộ dân nhất trí với chủ trương dồn đổi ruộng đất, cho doanh nghiệp thuê đất để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Không chỉ trong lĩnh vực phát triển kinh tế mà trong các lĩnh vực văn hóa - xã hội các địa phương của Lý Nhân cũng thực hiện nhiều mô hình làm theo Bác nhằm phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, địa phương; đào tạo, giáo dục thế hệ trẻ hăng say lao động, học tập, tu dưỡng đạo đức để trở thành những công dân có ích.  

Một trong những mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đem lại giá trị thiết thực, tạo sức lan tỏa sâu rộng phải kể đến việc “Tự soi, tự sửa” ở Đảng bộ Quân sự tỉnh. Thực hiện mô hình, trong sinh hoạt chi bộ, CBĐV luôn chủ động kiểm điểm lại những việc làm cụ thể trong thực hiện Chỉ thị 05, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, tập trung kiểm điểm công tác giáo dục, tuyên truyền, xây dựng bản lĩnh chính trị, tư tưởng trong mỗi CBĐV, xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; việc xây dựng và điều chỉnh, bổ sung tiêu chí, chuẩn mực đạo đức của CBĐV, quần chúng và kết quả tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống theo tiêu chí chuẩn mực đề ra (nhất là vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt); mức độ chuyển biến toàn diện các mặt công tác của cơ quan, đơn vị, những cách làm mới, hiệu quả trong thực tiễn…

Đặc biệt, khi thực hiện “Tự soi, tự sửa”, các đảng viên mạnh dạn nói lên những tồn tại của mình và góp ý thẳng thắn với đồng đội về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, về hiệu quả của việc thực hiện các nội dung đăng ký học tập, làm theo Bác. Cán bộ chỉ huy, người đứng đầu cấp ủy chủ động trau dồi đạo đức, trình độ, tự giác, gương mẫu trước CBĐV trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Do vậy, 100% CBĐV trong đảng bộ thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện theo tiêu chí, chuẩn mực đã đề ra, nhất là vai trò nêu gương của cán bộ chủ trì; nêu cao tính tiền phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, đề cao tự phê bình và phê bình; tạo sự chuyển biến rõ nét về lề lối, tác phong làm việc, nói đi đôi với làm; tinh thần đoàn kết, dân chủ được phát huy, góp phần thiết thực xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. 

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, từ những mô hình sáng tạo, thiết thực như: “Ngày thứ 7 với dân” (Huyện ủy Bình Lục), “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu” (Huyện ủy Kim Bảng), “Đổi mới, sáng tạo, nhân văn, vì nhân dân phục vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Đảng ủy Công an tỉnh), “Xây dựng dựng tuyến phố văn minh đô thị” (Thành ủy Phủ Lý); “Nâng bước em đến trường”, “Tự soi, tự sửa” (Đảng ủy Quân sự tỉnh); “Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo” (Thanh tra tỉnh); “Nâng cao trách nhiệm trong việc giải quyết TTHC” (Đảng ủy Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam), “Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng” (Công ty Điện lực Hà Nam), “Lợn nhựa tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm” (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh); “Cán bộ hội viên thực hành tiết kiệm tặng bò vàng sinh sản cho hội viên nông dân nghèo” (Huyện ủy Lý Nhân)... giúp mỗi CBĐV và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tự soi, tự sửa lại mình bằng những việc làm cụ thể. Qua đó tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng, đạo đức, tác phong để trở thành người cán bộ tốt, đảng viên tốt và công dân tốt; tiếp tục lan tỏa những việc làm thiết thực và ý nghĩa trong cơ quan, đơn vị, trong cộng đồng dân cư. 
Nói về những giá trị tích cực từ các mô hình làm theo Bác, từ thực tế ở địa phương, đồng chí Trịnh Thị Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Duy Tiên khẳng định: Cụ thể hóa Chỉ thị 05 bằng những mô hình làm theo Bác đã giúp địa phương thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ đột phá, chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020. Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua thực hiện các mô hình cụ thể sẽ tiếp tục là cơ sở để Duy Tiên xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.   

Hiệu quả thiết thực của các mô hình làm theo gương Bác không chỉ giúp cho CBĐV học tập nâng cao trình độ, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong, lan tỏa những việc làm nhân văn theo tư tưởng của Người mà còn tạo nền tảng hết sức quan trọng để thực hiện hiệu quả chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đề ra.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.