Hội thảo “Phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19; khắc phục đứt gãy tăng cường kết nối giữa các địa phương”

Chiều 13/10, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo “Phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19; khắc phục đứt gãy tăng cường kết nối giữa các địa phương”. 

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội và được truyền tới 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trên cả nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và chủ trì Hội thảo. Cùng chủ trì Hội thảo có GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Cùng dự có đại diện các Bộ, ngành Trung ương và một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Hà Nam có đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện một số sở ngành của tỉnh.

Hội thảo “Phục hồi kinh tế thích ứng linh hoạt an toàn với đại dịch Covid19 khắc phục đứt gãy tăng cường kết nối giữa các địa phương”
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Hội thảo là dịp để các địa phương chia sẻ những kinh nghiệm, những mô hình vừa bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để khắc phục các đứt gãy kinh tế, tăng cường phối hợp hành động nhằm thực thi thắng lợi mục tiêu kép trong trạng thái “bình thường mới”.

Theo Đề dẫn tại Hội thảo của GS. TS Nguyễn Xuân Thắng: Việt Nam đang phải đối mặt với những hậu quả nặng nề của đại dịch COVID-19 trên mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội; trong đó, có sự đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị. Do vậy, khắc phục và giảm thiểu đứt gãy liên kết là vấn đề quan trọng để nền kinh tế không bị lỡ nhịp phát triển hiện nay. Mấu chốt quan trọng nhất để giải quyết vấn đề này là đưa người lao động trở lại nhà máy, đưa hàng xuất khẩu đến thị trường quốc tế, đưa hàng hoá và nông sản đến tay người tiêu dùng trong nước, phục hồi các ngành dịch vụ bị ảnh hưởng. Trong khi đòi hỏi tất cả đều phải bảo đảm diễn ra an toàn nhất, với chi phí giao dịch thấp nhất có thể, trong một lộ trình phù hợp. Đó cũng chính là chìa khoá để thực hiện sự chuyển hướng từ chiến lược “không Covid-19” sang chiến lược “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Các giải pháp đề ra cần bảo đảm thống nhất một số nguyên tắc như: Bảo đảm tính toàn diện cả về y tế, kinh tế và xã hội; bảo đảm tính đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ, ngành ở Trung ương, giữa Trung ương với địa phương, giữa các địa phương; giữa doanh nghiệp, người lao động, người dân và chính quyền các cấp. Đối với các địa phương có thể phải làm hai việc: ưu tiên cân đối ngân sách địa phương đối ứng với ngân sách trung ương dành cho các gói hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng; đơn giản hóa các thủ tục, tăng cường áp dụng công nghệ số để nâng cao tính minh bạch, tránh hỗ trợ trùng lặp, cắt giảm chi phí giao dịch, dễ dàng thực hiện hậu kiểm…

Hội thảo “Phục hồi kinh tế thích ứng linh hoạt an toàn với đại dịch Covid19 khắc phục đứt gãy tăng cường kết nối giữa các địa phương”
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trình bày về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế giai đoạn 2022 - 2023. Theo đó, quan điểm, định hướng mục tiêu của chương trình là phục hồi kinh tế-xã hội trên cơ sở thực hiện hiệu quả với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để thích ứng “an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch bệnh Covid-19”; góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng giai đoạn 2021-2025 là 6,5-7%/năm. Chương trình tiếp cận cả về phía cung, phía cầu và các khâu kết nối; bao gồm các giải pháp về y tế, kinh tế, xã hội để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, người lao động sớm vượt qua khó khăn và phục hồi sau đại dịch. Trọng tâm là “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch COVID-19”, mở cửa nền kinh tế chắc chắn, ổn định và an toàn; sẵn sàng các kịch bản, phương án và nguồn lực để ứng phó với diễn biến dịch bệnh…

Các đại biểu quốc tế và trong nước đã tập trung thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp nhằm phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19; khắc phục đứt gãy tăng cường kết nối giữa các địa phương. Các ý kiến tập trung vào nội dung: Chính phủ cần tiêu chuẩn hóa tiêu chí phòng chống dịch tạo sự thống nhất từ trung ương đến địa phương và giữa các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho vận hành và quản lý doanh nghiệp; cần nâng độ bao phủ tiêm vắc xin cho công nhân ở các KCN, khu chế xuất; sớm có kế hoạch tổng thể phục hồi kinh tế thống nhất trong cả nước, tạo sự chủ động cho các địa phương; chống dịch không phải một địa phương làm mà phải kết nối giữa các địa phương để đảm bảo chuỗi liên kết; tăng cường kết nối giữa các Bộ, ngành để thu hút đầu tư…

Phát biểu kết luận tại Hội thảo,Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Để phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19, trước hết phải kiểm soát được dịch bệnh. Khi chưa có vắc xin thì phải dùng biện pháp hành chính nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe của con người là trên hết, trước hết. Trong chống dịch vẫn phải thực hiện tốt 5K kết hợp với vắc xin, công nghệ, ý thức người dân và các biện pháp khác nhưng phải rất linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế. Chung sống an toàn cùng Covid-19 là chuyển từ quản lý không Covid sang quản lý kiểm soát rủi ro. Do đó phải nâng cao năng lực y tế từ trung ương đến địa phương và y tế cơ sở, để người dân được tiếp cận nhanh nhất, sớm nhất các điều kiện khám chữa bênh.

Cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, lãnh đạo tập trung thống nhất, tổ chức thực hiện linh hoạt, phân cấp, phân quyền đi đôi với bảo đảm nguồn lực và công tác cán bộ, tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ. Giữ vững kinh tế vĩ mô đảm bảo cân đối lớn, chính sách tài khóa hợp lý. Khắc phục khó khăn cho doanh nghiệp, phục hồi sản xuất cần tăng tổng cung và tổng cầu để sản xuất phát triển nối lại thị trường lao động, giảm chi phí đầu vào hợp lý, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp.

Chính phủ, địa phương cần cùng với doanh nghiệp tìm biện pháp thúc đẩy sản xuất trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro thì chia sẻ. Bên cạnh đó, cần đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo an ninh, an toàn và an dân. Dịch bệnh Covid-19 gây ra khó khăn, thiệt hại lớn nhưng chúng ta cần coi đây là cơ hội để quản lý sự thay đổi, cơ hội để tiếp tục cải cách hành chính, chuyển đổi số, xanh hóa nền kinh tế…; từ đó phấn đấu vượt qua khó khăn, vươn lên và khẳng định mình.

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy