Chiều 2/11/2018, dưới sự chủ trì của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Khang, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị lần thứ 126 nghe Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, BTV các huyện, thành ủy báo cáo kết quả rà soát, đề xuất điều chỉnh Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của các huyện, thành phố và của tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.
Báo cáo kết quả thực hiện các mục tiêu chủ yếu của Quy hoạch phát triển GD&ĐT tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cho thấy, sau 5 năm triển khai thực hiện Quy hoạch, nhiều mục tiêu trong Quy hoạch đã cơ bản đạt kế hoạch như: tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn (đạt 100%) và trên chuẩn (đạt 91,44%), xây dựng phòng học kiên cố đạt 97,5%, xây dựng trường chuẩn quốc gia cấp mầm non, tiểu học và THCS đạt trên 69,85%, tiếp tục triển khai có chất lượng Đề án xây dựng trường THPT chuyên, xây dựng trường THCS chất lượng cao…Về kết quả thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp, học sinh, đến nay đã hoàn thành sáp nhập các trường mầm non công lập và tiểu học theo quy hoạch, ổn định số trường THPT công lập. Các cơ sở giáo dục sau sáp nhập đã nhanh chóng ổn định tổ chức và thực hiện tốt các nhiệm vụ giảng dạy, học tập với chất lượng giáo dục được giữ vững và có bước phát triển tốt, các địa phương có điều kiện đầu tư tập trung về cơ sở vật chất cho các trường. Việc thực hiện các chương trình, dự án ưu tiên cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó tỉnh đã hoàn thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 10 được học chương trình ngoại ngữ tiếng Anh 10 năm theo đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đứng trong top 10 toàn quốc.
Tuy nhiên, việc thực hiện Quy hoạch trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, một số chỉ tiêu chưa đạt theo quy hoạch như: Tỉ lệ huy động trẻ ra nhà trẻ mới đạt 46,2%; tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cấp THPT chưa đạt mục tiêu đề ra; ở một số trường học sau khi thực hiện sáp nhập, việc sắp xếp, bố trí đội ngũ còn vướng mắc; chất lượng giáo dục mặc dù đã được nâng lên nhưng vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đáp ứng được theo Quy hoạch…
Đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Thảo luận, đóng góp ý kiến tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá về kết quả thực hiện các mục tiêu của Quy hoạch phát triển GD&ĐT tại các địa phương, đồng thời nêu lên những khó khăn và đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu mà Quy hoạch đề ra. Trong đó, bên cạnh việc đưa ra các giải pháp khắc phục những hạn chế về quy mô trường lớp, chất lượng giáo dục, cơ chế chính sách đáp ứng cho nhu cầu phát triển giáo dục, các đại biểu cũng đề nghị tỉnh xem xét điều chỉnh quy hoạch phát triển GD&ĐT cho phù hợp với yêu cầu thực tế; cân đối và có kế hoạch giao lại biên chế sự nghiệp giáo dục theo hướng đảm bảo đội ngũ cho các đơn vị trường học, nhất là các trường học thuộc cấp học mầm non…
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: Các ngành, các địa phương cần có sự đánh giá và đưa ra những chỉ tiêu mang tính dự báo về GD&ĐT, gắn thực hiện Quy hoạch GD&ĐT với việc rà soát, đánh giá các chỉ tiêu, số lượng tăng trưởng các cấp học và thực hiện Nghị quyết TW 6, từ đó xây dựng mạng lưới trường lớp, đội ngũ một cách hợp lý. Đối với các đề án trong Quy hoạch GD&ĐT, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị phải có những đánh giá cụ thể hơn về kết quả thực hiện, những khó khăn, hạn chế làm căn cứ đưa ra những đề xuất, giải pháp thực hiện. Việc điều chỉnh quy hoạch nếu cần thiết phải mang tính tổng thể, không nên điều chỉnh quy hoạch cục bộ. Phấn đấu giữ vững và nâng cao chất lượng các chỉ tiêu của Quy hoạch.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khang- Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Quy hoạch phát triển GD&ĐT của tỉnh cần được điều chỉnh trên cơ sở rà soát, đánh giá đúng tình hình thực hiện Quy hoạch những năm qua. Việc điều chỉnh Quy hoạch cần đảm bảo tính linh hoạt, cập nhật và theo kịp với thực tế. Về việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Quy hoạch phát triển GD&ĐT, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, các mục tiêu chung không thay đổi nhưng phải rà soát, đánh giá và điều chỉnh các mục tiêu cụ thể, có những mục tiêu phải được nâng cao hơn. Đối với mạng lưới trường lớp, các ngành, địa phương cần đánh giá hiệu quả thực tế của các mô hình sáp nhập thí điểm, có cơ chế khuyến khích xây dựng và mở rộng các trường học đáp ứng ngày càng cao nhu cầu học tập của người dân. Về biên chế giáo dục, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung ưu tiên giao biên chế giáo viên, khảo sát và có giải pháp cụ thể cho tuyển nhân viên trường học…
Thanh Hà
Thanh Hà