Ghi nhận từ hội thi báo cáo viên giỏi năm 2019

Hội thi báo cáo viên (BCV) giỏi cấp tỉnh năm 2019 đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên (CBĐV) và nhân dân. Hội thi là diễn đàn để đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV) thể hiện năng lực, trình độ nghiệp vụ, qua đó tiếp tục học hỏi, làm tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Trần Đức Thuần, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải Nhất cho thí sinh Đỗ Thị Thu Hằng.

Hội thi BCV giỏi cấp tỉnh năm nay có 10 thí sinh là những BVC xuất sắc được lựa chọn từ hội thi BCV giỏi cấp huyện, thành phố và các đảng bộ trực thuộc tỉnh. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, hội thi năm nay được nhiều địa phương tổ chức sáng tạo, bài bản, công phu, hiệu quả. 

Nội dung cũng có nhiều nét mới, đa dạng đề tài, đề cập đến những vấn đề thời sự mà đông đảo CBĐV, nhân dân quan tâm như: Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục; Di chúc và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với thanh niên; 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã;  phát huy tinh thần Bản Tuyên ngôn Độc lập trong bảo vệ chủ quyền biển đảo; phòng ngừa tội phạm do nguyên nhân xã hội; xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Hình thức chuyển tải nội dung của phần lớn thí sinh đã tạo được sức thuyết phục đối với người nghe, làm cho người nghe hiểu rõ hơn giá trị cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ trương, nghị quyết của Đảng, kết quả triển khai thực hiện trong thực tế, từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm hành động, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Điều này cho thấy các thí sinh đã có sự đầu tư, nghiên cứu sâu sắc những vấn đề, liên hệ gần sát với tình hình thực tiễn tại địa phương, cơ sở và thể hiện sinh động trong hội thi.

Với bài thuyết trình tuyên truyền Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã, BCV Nguyễn Thị Huế (Đảng bộ huyện Lý Nhân) đã có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, khách quan, xuất phát từ yêu cầu cấp bách của cuộc sống. Đồng thời, nêu lên những tồn tại, hạn chế của hệ thống hành chính cấp huyện và xã, làm rõ những kết quả tích cực nếu chủ trương này được thực hiện tốt. Từ đó, khẳng định việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nhằm tổ chức hợp lý, phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước; bảo đảm hoàn thiện thể chế về đơn vị hành chính, bộ máy tổ chức tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

Khá tự tin với phần thuyết trình về đề tài “Phòng ngừa tội phạm do nguyên nhân xã hội, trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn thể nhân dân”, BCV Trần Đức Thuần (Đảng bộ Công an tỉnh) chia sẻ: Đây là chủ đề tôi rất tâm đắc nên đã đầu tư, chuẩn bị rất công phu. Thời gian gần đây, tội phạm do nguyên nhân xã hội đang có xu hướng gia tăng đột biến trở thành nỗi lo của toàn xã hội. Đáng báo động, nhiều nhóm thanh, thiếu niên và người thân trong gia đình bột phát đánh nhau gây thương tích, sát hại nhau dã man, tàn bạo mà động cơ chủ yếu bắt nguồn từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt, thù tức cá nhân, do tranh chấp đất đai... hoặc mâu thuẫn nhất thời khi va chạm giao thông, xích mích từ lời nói "trái tai", cái nhìn thiếu thiện cảm, để lại hậu quả khôn lường. Căn nguyên sâu xa chính là tác động tiêu cực của môi trường xã hội, hệ lụy từ rượu bia, ma túy, hình ảnh bạo lực từ internet, sách báo, thiếu kỹ năng sống... kéo theo lối sống buông thả, thiếu trách nhiệm, tuân thủ pháp luật kém, thái độ bàng quan, ích kỷ, ứng xử kém văn hóa. Điều này đòi hỏi sự cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội.

Mặc dù, mỗi thí sinh chỉ có thời gian thuyết trình 25 phút và 5 phút trả lời câu hỏi của ban giám khảo nhưng với sự sáng tạo trong dẫn dắt vấn đề, lập luận logic có dẫn chứng thuyết phục, nhiều phần thi của thí sinh đã để lại ấn tượng sâu sắc. 

Đồng chí Nguyễn Hải Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Theo đánh giá của Ban tổ chức cuộc thi, các thí sinh có sự cố gắng rất lớn, đa số đã phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế từ vòng thi cấp huyện. Nội dung soạn đề cương: Phần lớn các BCV nắm được phương pháp soạn đề cương bài nói tuyên truyền miệng. Xác định được đối tượng, mục đích yêu cầu của bài nói. Đúng, đủ những nội dung của chuyên đề dự thi. Bố cục hợp lý, chặt chẽ (có đủ 3 phần: mở đầu, nội dung, kết luận), thể hiện rõ trọng tâm của chuyên đề. Có liên hệ thực tiễn địa phương, đơn vị; có minh hoạ, chứng minh để phân tích, làm rõ nội dung trình bày. Nêu rõ định hướng tư tưởng đối với chủ đề bài nói. Trình bày sạch, đẹp, rõ ràng. Nhiều đề cương được xây dựng công phu, sưu tầm nhiều hình ảnh, tư liệu phong phú, phù hợp với nội dung. 

Phần thuyết trình: Các thí sinh bám sát đề cương, trình bày đầy đủ nội dung theo đề cương, vận dụng chính xác chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tổng hợp, phân tích sâu sắc. Trong quá trình thuyết trình thí sinh đã dẫn chứng, tư liệu minh họa sát thực, phân tích làm rõ nội dung trọng tâm của vấn đề cần truyền tải, phát huy tốt phương pháp, kỹ năng của công tác tuyên truyền miệng, trình bày đĩnh đạc, tự tin; ngôn ngữ lưu loát, dõng dạc, truyền cảm, phần lớn đã thoát ly tài liệu; sử dụng thuần thục công nghệ thông tin (trình chiếu PowerPoint), thao tác trình chiếu linh hoạt, nhịp nhàng. 

Nhiều chuyên đề đã có sự liên hệ sát hợp với tình hình thực tiễn, nhiệm vụ cơ quan, đơn vị, có khả năng định hướng tốt, thu hút sự quan tâm, chú ý của các đại biểu tham dự hội thi. Phần ứng xử tình huống, đa số thí sinh bám sát câu hỏi, trả lời đúng, đủ ý nội dung theo yêu cầu câu hỏi. 

Một số thí sinh có lập luận chặt chẽ, logic, rõ ràng, có tính thuyết phục cao; thể hiện sự hiểu biết sâu sắc, nắm chắc nội dung bài nói, kỹ năng tuyên truyền miệng, hoạt động BCV. Tuy nhiên, vẫn còn một vài thí sinh “vào đề” chưa thực sự ấn tượng, giới thiệu chủ đề bài nói quá dài, chưa tạo được ấn tượng, hấp dẫn người nghe. Quá trình báo cáo chưa chú ý phân tích, làm rõ những vấn đề trọng tâm, chưa có nhiều cách tiếp cận mới về những nội dung trong chuyên đề trình bày.

Hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2019

Hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2019

Ngày 29/10 tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thi Báo cáo viên BCV giỏi cấp tỉnh năm 2019

Từ thành công của hội thi BVC giỏi năm 2019 một lần nữa khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng trong giai đoạn hiện nay, góp phần trực tiếp truyền bá sâu rộng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phổ biến, quán triệt quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; định hướng tư tưởng cho CBĐV, nhân dân trước những vấn đề thời sự quan trọng trong nước, quốc tế, tạo sự thống nhất tư tưởng trong tổ chức đảng, củng cố niềm tin, sự đồng thuận trong xã hội. 

Đồng thời, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Hội thi còn là dịp để đội ngũ BCV được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng thuyết trình; tuyển chọn, suy tôn đội ngũ BCV giỏi, có năng lực, góp phần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, hoạt động BCV, TTV của tỉnh thời gian tới.

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy