Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận, lấy ý kiến đối với các nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV

Chiều 16/5, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị thảo luận, lấy ý kiến đối với các nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV. Đồng chí Phạm Hùng Thắng, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, các ĐBQH tỉnh; lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận lấy ý kiến đối với các nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV
Đồng chí Phạm Hùng Thắng, TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo khái quát nội dung, chương trình kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV và gợi ý một số nội dung thảo luận, cho ý kiến đối với các nội dung kỳ họp.

Trên cơ sở đó, các đại biểu đã tập trung cho ý kiến vào một số nội dung còn ý kiến khác của các dự án luật: Luật Cảnh sát cơ động; Luật Điện ảnh(sửa đổi); Luật Kinh doanh bảo hiểm(sửa đổi); Luật Thi đua khen thưởng(sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Thanh tra(sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Dầu khí(sửa đổi); Luật Phòng chống bạo lực gia đình(sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi)…và một số nội dung khác kỳ họp sẽ xem xét, thông qua.       

Các ý kiến tham gia tại hội nghị đã tập trung vào: sự cần thiết ban hành các dự án luật sửa đổi, những dự án Luật ban hành mới (lần đầu) và các dự thảo Nghị quyết; tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ của dự án Luật, dự thảo Nghị quyết với hệ thống pháp luật; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; các quy định sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn, phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành.

Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận lấy ý kiến đối với các nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV
Đồng chí Bùi Văn Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thảo luận tại hội nghị

Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến tham gia góp ý cụ thể vào các điều, khoản trong các dự án luật, dự thảo nghị quyết, lựa chọn các phương án trong dự thảo Luật xin ý kiến. Cụ thể, đối với dự án Luật Cảnh sát cơ động, các đại biểu đề nghị chỉnh lý, bổ sung một số nội dung đảm bảo tính thống nhất trong dự thảo luật và pháp luật liên quan, tính logic, dễ áp dụng trong thực tiễn. Đồng thời, cần cân nhắc việc trang bị tàu bay, tàu thuyền cho lực lượng CSCĐ, quy định cụ thể loại máy bay được trang bị cho CSCĐ, đồng thời khi thực hiện nhiệm vụ có thể phối hợp với quân đội hoặc các lực lượng khác để sử dụng máy bay hoặc các phương tiện khác…

Về Dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi) và Luật Phòng chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) (sửa đổi) các kiến cho rằng cần điều chỉnh, sửa đổi một số cụm từ chưa phù hợp trong dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi). Đối với Luật PCBLGĐ (sửa đổi), các đại biểu cũng tập trung phân tích làm rõ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện Luật PCBLGĐ 2007 như: chưa nhận diện được đúng và đầy đủ các hành vi BLGĐ, chưa quy định rõ nguyên tắc và chưa đa dạng nội dung, đối tượng loại hình thông tin tuyên truyền về BLGĐ; bất cập trong công tác hoà giải trong PCBLGĐ; các biện pháp bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân BLGĐ chưa phù hợp với thực tiễn; cơ sở trợ giúp nạn nhân BLGĐ hoạt động chưa hiệu quả..., các đại biểu cũng đề xuất, kiến nghị nội dung sửa đổi cụ thể đối với Luật PCBLGĐ 2007.

Tham gia ý kiến đối với điểm b, khoản 2, điều 18, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện, đại biểu cho rằng việc đấu giá thi tuyển các tần số có giá trị thương mại cao là cần thiết, tuy nhiên, cần quy định rõ trường hợp nào thì nên đưa các kênh tần số vào đấu giá, thi tuyển vì thực tế tại địa phương nhu cầu sử dụng các kênh tần số (như tần số cho bộ đàm, viba, phát thanh, truyền hình…) chưa thực sự vượt quá khả năng phân bổ, nhất là các kênh tần số phát thanh, truyền hình đến nay cơ bản vẫn được sử dụng để phục vụ công ích nhà nước.   

Các ý kiến tại hội nghị cũng đã đánh giá khái quát kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành trên địa bàn tỉnh; những khó khăn, vướng mắc, bất cập và có những đề xuất, kiến nghị cụ thể với Chính phủ, Quốc hội; kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022; Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Hùng Thắng, TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Các nội dung được xem xét thông qua, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV là những nội dung rất quan trọng. Trên cơ sở ý kiến tham gia của các đại biểu tại hội nghị, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, giao Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh nghiên cứu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến để gửi các ĐBQH tỉnh để tham gia ý kiến đối với cơ quan soạn thảo, Chính phủ, Quốc hội tại các phiên thảo luận, phiên họp của Quốc hội./.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy