Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với công việc hằng ngày, những năm qua, cán bộ, đảng viên Chi bộ 4 (Đảng bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thi đua lao động sáng tạo, làm việc có chất lượng, hiệu quả.

Từ năm 2018, Chi bộ 4 chọn và duy trì  thực hiện mô hình điểm về “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp”, coi đây là một trong những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện Chỉ thị 05. Từ việc chọn, xây dựng và thực hiện việc làm theo Bác có trọng tâm, trọng điểm, mô hình trên đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính (TTHC) chung của toàn đơn vị. 

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
Trực tiếp nhận giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Chi bộ 4 thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động của 02 phòng nghiệp vụ là: Phòng Kinh tế ngành và Cơ sở hạ tầng, Phòng Thẩm định và Giám sát đầu tư. Thực hiện mô hình, Chi bộ 4 một mặt lãnh đạo phòng chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; một mặt tăng cường phối hợp với các phòng chức năng khác của cơ quan tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung bộ TTHC bảo đảm phù hợp với các quy định mới của Nhà nước, của tỉnh rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định hiện hành; đồng thời thực hiện niêm yết, công khai bộ TTHC của cơ quan trên website của Sở, trên bảng công khai TTHC tại cơ quan và tài liệu chi tiết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho nhân dân, doanh nghiệp kiểm tra, kiểm soát và phối hợp trong quá trình thực hiện. Quá trình thực hiện các đảng viên đã nêu cao vai trò trách nhiệm, sáng tạo, làm việc gì chắc việc đó, bảo đảm công việc được giải quyết kịp thời. 

Với sự tham mưu tích cực của các phòng chức năng, trong đó có cán bộ, đảng viên Phòng Kinh tế ngành và Cơ sở hạ tầng, Phòng Thẩm định và Giám sát đầu tư, Sở KH&ĐT đã thực hiện rà soát và đề nghị UBND tỉnh ban hành bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Kết quả rà soát, cắt giảm còn 136 TTHC. Các TTHC được cung cấp dịch vụ công ở mức độ 3, 4 và thực hiện theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông đạt 100%.

Đồng chí Lê Đức Phúc, Bí thư Chi bộ 4 đánh giá: Việc thực hiện mô hình điểm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được cán bộ, đảng viên trong chi bộ  nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt phần việc được giao. Đến nay, mô hình “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp” đã khẳng định kết quả tích cực, giúp đơn giản hóa TTHC, giảm thời gian giải quyết tạo ra nhiều thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân. Bộ TTHC mới thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KH&ĐT đã giảm 35 thủ tục so với bộ TTHC cũ. Tổng thời gian giải quyết 136 thủ tục mới được ban hành theo quy định là 956 ngày, sau khi cắt giảm còn 550 ngày.

Ngay trong năm đầu tiên (2018) thực hiện mô hình, số hồ sơ giải quyết trả trước hạn là 894 hồ sơ (chiếm 80,25%), còn lại là hồ sơ giải quyết đúng hạn. Năm 2019 và 2020, đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết 1.393 và 1.861 hồ sơ TTHC; 100% các thủ tục được thực hiện đúng thời gian quy định. 

Đáng chú ý, duy trì thực hiện mô hình, năm 2020, chi bộ chỉ đạo 2 phòng nghiệp vụ tăng cường phối hợp trong toàn đơn vị  tiếp tục rà soát và tham mưu đơn giản hóa bộ TTHC. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Sở đã đề nghị Văn phòng UBND tỉnh thẩm định bộ TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của ngành với 131 thủ tục, giảm 5 thủ tục; thời gian giải quyết rút ngắn còn 383,5 ngày. Hiện nay, hai phòng đang rà soát, sửa đổi, bổ sung các TTHC phù hợp với các luật có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 như: Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Doanh nghiệp…
Bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng phòng Kinh tế ngành và Cơ sở hạ tầng, đảng viên Chi bộ 4 cho biết: Hiện nay, 100% hồ sơ, TTHC đã được thực hiện, giải quyết trước hạn. Việc giải quyết hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân bảo đảm đúng quy trình, quy định của pháp luật; đúng chức năng, nhiệm vụ giải quyết của đơn vị, không để tổ chức, cá nhân đi lại nhiều lần.

Học và làm theo gương Bác về tinh thần tận tụy, trách nhiệm với công việc, cùng với việc thực hiện đạt hiệu quả cao công tác cải cách TTHC, cán bộ, đảng viên Chi bộ 4 luôn phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn được cơ quan phân công. Trong xây dựng các đề án, chương trình công tác hằng năm, chi bộ chú trọng tham mưu, đề xuất về cơ chế, chính sách quản lý kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh thuộc lĩnh vực quản lý, như các quy hoạch chuyên ngành, kế hoạch dự án đầu tư công, đấu thầu…

Nhờ nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện chuyên đề hằng năm, thực hiện hiệu quả việc đăng ký làm theo Bác và thực hiện mô hình điểm với tinh thần, trách nhiệm cao, tận tình, chu đáo, không gây khó khăn, phiền hà trong quá trình giải quyết công việc nên trong những năm gần đây, không có kiến nghị của nhân dân, doanh nghiệp phản ánh về việc thực hiện giải quyết TTHC và thực thi công vụ. 

Nâng cao hơn nữa việc đăng ký làm theo Bác, Chi bộ 4 đã và đang duy trì mô hình điểm “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp” gắn với thực hiện văn hoá công sở. Chi bộ yêu cầu cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện những điều đảng viên không được làm; có tinh thần cầu thị và đấu tranh với các biểu hiện lối sống thực dụng, nói không đi đôi với làm. Đồng thời, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua lao động sáng tạo, làm việc đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả; nhất là trong tham mưu các văn bản quản lý chuyên ngành, phối hợp thực hiện tốt công tác lập và giao kế hoạch hằng năm, thẩm định và tham gia quản lý các dự án đầu tư.

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy