Đảng bộ phường Bạch Thượng chú trọng thực hiện công tác kiểm tra giám sát

Đảng bộ phường Bạch Thượng (thị xã Duy Tiên) hiện có 11 chi bộ với gần 300 đảng viên. Nằm ở phía Bắc tỉnh, giáp Thủ đô Hà Nội và KCN Đồng Văn I, II, lĩnh vực dịch vụ thương mại ở Bạch Thượng khá phát triển. Song, phường cũng gặp một số khó khăn nhất định trong công tác vận động thu hồi đất; ô nhiễm môi trường, tình hình an ninh trật tự; có chi bộ và đảng viên trong xác định nhiệm vụ chính trị còn hạn chế dẫn đến việc tổ chức thực hiện có việc còn chậm so với tiến độ được giao… 

Trên cơ sở nhận diện rõ tình hình, Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, là biện pháp quan trọng nhằm ngăn ngừa những vi phạm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. 

Đảng bộ phường Bạch Thượng chú trọng thực hiện công tác kiểm tra giám sát
Một góc Tổ dân phố Giáp Nhất, phường Bạch Thượng (thị xã Duy Tiên).

Để triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kinh nghiệm của cấp ủy, UBKT Đảng ủy phường là luôn coi trọng công tác giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên; chủ động kiểm tra để phòng ngừa vi phạm, kịp thời phát hiện, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm ngay từ lúc mới manh nha. Đồng thời, luôn dựa vào tổ chức đảng; phát huy tinh thần tự giác của đảng viên; phát huy trách nhiệm xây dựng Đảng của quần chúng; làm tốt công tác thẩm tra, xác minh; vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hình thức kiểm tra phù hợp với từng đối tượng và thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra theo quy định.

Đối với những trường hợp đối tượng được kiểm tra có tinh thần tự phê bình yếu, thiếu tự giác, né tránh trách nhiệm, chủ thể kiểm tra chủ động kết hợp với làm tốt công tác thẩm tra, xác minh, nắm bắt khuyết điểm, vi phạm của đối tượng được kiểm tra, cảm hóa, thuyết phục, kiên quyết đấu tranh bằng nhiều phương pháp để đối tượng thay đổi thái độ tự phê bình, nhận khuyết điểm của tập thể, cá nhân. Mặt khác, UBKT Đảng ủy thường xuyên nắm bắt tình hình bằng nhiều kênh thông tin qua giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, qua đơn, thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo, nhất là bám sát cơ sở.

Cùng với đó, nâng cao trách nhiệm cấp ủy viên, ủy viên UBKT, chủ động nắm tình hình phản ánh kịp thời để tiến hành kiểm tra đúng nội dung, đúng đối tượng; có kế hoạch cụ thể và tổ chức lực lượng kiểm tra chu đáo, tích cực tiến hành kiểm tra để đạt chất lượng, hiệu quả. Ngoài ra, một kinh nghiệm - yếu tố quan trọng bảo đảm hiệu quả công tác kiểm tra đó là cán bộ kiểm tra phải luôn nắm vững quy trình nghiệp vụ, nắm vững Điều lệ Đảng, chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, công tâm, khách quan trong quá trình thẩm tra, xác minh cũng như xem xét tính chất, mức độ, nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến khuyết điểm, sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên…

Với quan điểm chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo và nỗ lực thực hiện tốt công tác KTGS, trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, thời gian qua, số cuộc KTGS của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy và các chi bộ ngày càng nhiều hơn. Nội dung KTGS ngày càng sâu sát, quyết liệt, nhất là việc kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Trong năm 2020, cấp ủy, UBKT Đảng ủy phường đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện 4 cuộc KTGS ở 10 chi bộ, đạt 100% chương trình KTGS đã xây dựng. Thông qua KTGS, Đảng ủy phường đã tiến hành xử lý kỷ luật 01 đảng viên (giảm so với năm 2019). Tiếp tục chú trọng công tác KTGS, 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù vừa phải tập trung chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch Covid-19 và thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, song, Đảng ủy phường đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác KTGS và tiến hành 2 cuộc kiểm tra và giám sát ở 4 chi bộ. Qua đó, kịp thời chỉ ra tồn tại, hạn chế, đưa ra phương hướng khắc phục trong triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết tại địa phương. 

Thực tế trong quá trình triển khai công tác KTGS, đặc biệt là kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, cấp ủy và UBKT Đảng ủy phường được phần lớn cấp ủy các chi bộ tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ. Cơ bản các trường hợp được kiểm tra đã tự giác chấp hành, nhận khuyết điểm, thiếu sót và có biện pháp khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, sai phạm để tiến bộ. Cùng với đó, công tác giám sát thường xuyên và đối thoại được quan tâm thực hiện nên không có đơn đề nghị, khiếu nại, tố cáo của đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Những kết quả tích cực trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng, kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đã góp phần ngăn ngừa sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên, xây dựng Đảng bộ phường ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng để Đảng bộ phường lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19, nâng cao đời sống của người dân địa phương, từng bước xây dựng phường giàu đẹp, văn minh.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy