Chi bộ Tổ dân phố Trịnh học và làm theo gương Bác

Xây dựng mô hình học, làm theo Bác, Chi bộ tổ dân phố Trịnh thuộc Đảng bộ phường Duy Minh (thị xã Duy Tiên) đã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ kép: vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, trở thành một trong những mô hình tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 - 2022, được Thị ủy Duy Tiên biểu dương, khen thưởng.

Chi bộ Tổ dân phố Trịnh là mô hình bí thư chi bộ kiêm tổ trưởng tổ dân phố, hiện có 39 đảng viên (trong đó, miễn sinh hoạt 12 đồng chí cao tuổi). Thực hiện xây dựng mô hình học, làm theo Bác, những năm qua, chi bộ, đặc biệt là cấp ủy chi bộ đã phát huy vai trò chủ động, tích cực trong lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị văn minh và gắn với lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở địa phương.

Chi bộ Tổ dân phố Trịnh học và làm theo gương Bác
Một góc Tổ dân phố Trịnh (Duy Minh).

Tổ dân phố Trịnh có 304 hộ với 1.006 nhân khẩu. Năm 2020, xã Duy Minh lên phường, xóm Trịnh thành tổ dân phố, đây là bước chuyển đổi mới của địa phương, bước sang quá trình đô thị hóa. Tổ phố Trịnh là một trong những đơn vị có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi để phục vụ các dự án trên địa bàn. Trong đó, dự án đô thị Đồng Văn Xanh có 110 hộ bị ảnh hưởng. Đến năm 2018, các tồn tại trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 7% đã được giải quyết triệt để. Dự án khu đô thị Đồng Phát đã tuyên truyền vận động 70/76 hộ nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Khi diện tích đất nông nghiệp phục vụ sản xuất đã hết, chi bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển hướng phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại dịch vụ. Hiện số lao động trong độ tuổi ở địa phương phần lớn làm tại các khu công nghiệp; có 175 hộ kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ. Nhờ đó, kinh tế trên địa bàn có nhiều khởi sắc, đến nay số hộ giàu tăng lên 45 hộ, 133 hộ khá, 120 hộ trung bình. 100% số hộ có nhà ở kiên cố. Bình quân thu nhập đầu người đạt 70 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,99%; đường giao thông đã được đầu tư xây dựng đồng bộ, thuận tiện. 

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Thoa, Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố Trịnh cho biết, khi triển khai mở rộng đường đáp ứng tiêu chí đô thị, chi bộ đã chỉ đạo các đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, thuyết phục các hộ dân hiến đất, dịch tường làm đường giao thông. Qua đó, dù giá đất thổ cư ở khu vực phường Duy Minh tăng, nhưng đã có 13 gia đình tự nguyện tháo dỡ tường rào dài 187m; 02 hộ tháo dỡ 02 cổng kiên cố. 

Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, vai trò của chi bộ và cấp ủy chi bộ cũng được khẳng định rõ nét. Trong đợt dịch diễn ra vào những tháng cuối năm 2021, trên địa bàn tổ dân phố có 2 ca F0. Cấp ủy chi bộ nhận nhiệm vụ triển khai cấp tốc tới tổ Covid-19 cộng đồng (đồng chí bí thư là tổ trưởng) với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế và thông điệp “Ai ở đâu ở yên đó”. Ngay trong đêm, tổ Covid-19 cộng đồng cùng với lực lượng y tế phường đã thực hiện lấy mẫu cho toàn bộ người dân của 17 hộ trong khu phong tỏa để sàng lọc F0 kịp thời tổ chức cách ly, điều trị; hướng dẫn số F1 cách ly. Trong thời gian cách ly phong tỏa, cấp ủy, cùng các đoàn thể, các thành viên tổ Covid cộng đồng thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các hộ gia đình khi cần thiết, như: đi chợ, mua sắm các nhu yếu phẩm... Sau 14 ngày phong tỏa, không phát sinh trường hợp F0.

Trong đợt dịch bùng phát vào tháng 2/2022, Tổ dân phố Trịnh có số ca F0 chiếm 50% số dân trong tổ dân phố. Tình hình địa bàn hết sức cấp bách, với kinh nghiệm từ đợt dịch trước, Chi ủy chi bộ đã chủ động, nhanh chóng triển khai, giao nhiệm vụ trực tiếp cho đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố chỉ đạo tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện nhiệm vụ. Đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố đã cùng tổ Covid-19 cộng đồng kịp thời phát hiện các trường hợp nghi mắc Covid-19 trong khu dân cư; nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp không chấp hành các quy định về phòng chống dịch; hướng dẫn các trường hợp F0 cách ly tại nhà để giảm tải cho lực lượng y tế phường; hướng dẫn người dân test nhanh lấy mẫu tại nhà gửi kết quả qua zalo về trạm y tế và tổ trưởng tổ dân phố. Tổ Covid-19 cộng đồng đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo nhân dân, góp phần hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của địa phương. Nhờ đó, đến ngày 27/03/2022, dịch bệnh    Covid-19 trên địa bàn Tổ dân phố Trịnh đã được kiểm soát, nhân dân được bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe.

Để công tác phòng chống, dịch có hiệu quả và thực hiện chủ trương thích ứng, an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, Tổ dân phố Trịnh đã sớm được quan tâm tiêm vắc-xin cho người dân đủ 3 mũi. Trong thời gian tổ chức tiêm phòng, có những lúc thời tiết mưa rét, chi bộ đã giao nhiệm vụ cho đồng chí bí thư, tổ trưởng tổ dân phố bố trí phương tiện xe ô tô đưa, đón các cụ cao tuổi, già, yếu, người có bệnh nền đến địa điểm tiêm phòng, bảo đảm an toàn. Vì vậy, tỉ lệ tiêm phòng tại Tổ dân phố Trịnh đạt 99,8% chỉ còn 02 người chưa tiêm do tuổi cao, bệnh trọng.

Cùng với lãnh đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế, chi bộ còn luôn quan tâm đến việc chăm lo, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Nhiều năm qua, tổ dân phố đã duy trì hoạt động 01 CLB dưỡng sinh, 01 đội bóng đá trẻ, liên tục tập luyện và giao lưu với các phường bạn. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, tổ dân phố đã đầu tư tu sửa nhà văn hóa với số tiền 160 triệu đồng để nhân dân hội họp, vui chơi, bảo đảm đời sống tinh thần của nhân dân; hệ thống đường, ngõ phố, bê tông hóa, có điện thắp sáng vào ban đêm. Đồng thời vận động đóng góp với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm để tu sửa cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo bảo đảm đúng quy định như: tu sửa khu di tích Đền Trúc với số tiền 545 triệu đồng, kè giếng làng với số tiền 199 triệu đồng, nhằm gìn giữ nét đẹp truyền thống cha ông. Với kết quả đạt được, Tổ dân phố Trịnh nhiều năm liền được công nhận là Tổ dân phố văn hóa; Chi bộ nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được công nhận là chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Thoa, Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố Trịnh cho biết: Phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, chi bộ quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết chi bộ, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Tiếp tục triển khai chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, hiện thực hóa bằng các mô hình cụ thể ở địa phương. Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chi hội, chi đoàn; lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực lao động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình để nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng phường Duy Minh văn minh, phát triển.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.