Cán bộ, đảng viên nêu gương thực hiện việc khó, việc mới

Thời gian qua, trong mọi phong trào cách mạng, hầu hết cán bộ, đảng viên (CBĐV) trong toàn Đảng bộ tỉnh luôn hăng hái đi đầu, không ngại khó ngại khổ, tích cực tìm giải pháp cho những việc khó, việc mới, việc phát sinh. Các tổ chức Đảng (TCĐ), đảng viên luôn bám sát những quy định cụ thể về nêu gương của CBĐV; chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Qua đó không ngừng phát huy tinh thần gương mẫu, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của CBĐV.

Cán bộ đảng viên nêu gương thực hiện việc khó việc mới
Nhóm nòng cốt thôn Đồng Thái, Xã Lê Hồ (Kim Bảng) đến từng gia đình người dân tuyên truyền, vận động di chuyển mồ mả riêng lẻ về nơi tập trung. Ảnh: Yên Chính

Bài 1: Việc gì khó có đảng viên

Đảng viên đi trước, làng nước theo sau 

Trước đây, do nhiều nguyên nhân, một số ngôi mộ được an táng tản mát trong khu dân cư, vùng canh tác,... Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, phấn đấu đưa Kim Bảng đạt đô thị loại IV và được công nhận là thị xã trước năm 2025, đi trước một bước trong tạo mặt bằng để đón các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm vệ sinh môi trường, huyện Kim Bảng đã tập trung lãnh đạo, thực hiện di chuyển mộ riêng lẻ về nghĩa trang tập trung. Xã Lê Hồ là một trong những địa phương có số mộ riêng lẻ phải di chuyển nhiều nhất huyện Kim Bảng. Kế hoạch trong 5 năm (2021-2025) địa phương phải di chuyển 410 mộ. Năm 2021 xã có kế hoạch di chuyển 50 mộ, nhưng đã hoàn thành việc di chuyển được 295 mộ. Năm 2022 xã phấn đấu di chuyển được 60 mộ, nhưng trong đợt I đã di chuyển được 84 mộ. Đợt II vào dịp cuối năm tin rằng số lượng mộ di chuyển sẽ nhiều hơn. Đạt được kết quả trên, điều quan trọng nhất là địa phương đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt đội ngũ CBĐV gương mẫu đi đầu thực hiện và vận động người dân thực hiện.

Thôn Đồng Thái, một trong hai thôn có nhiều mộ phải di dời, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Lê Văn Ngư cho biết, ban đầu khó khăn vô cùng, người dân e dè. Điều này cũng dễ hiểu bởi người Việt Nam rất kiêng kị việc động chạm đến mồ mả tổ tiên. Nhóm nòng cốt, gồm lãnh đạo thôn, trưởng các đoàn thể đi đến các hộ gia đình vận động. Các thành viên nhóm nòng cốt, CBĐV là những người gương mẫu đi đầu di chuyển các phần mộ riêng lẻ. Điển hình như ông Lê Đức Thăng (Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi), ông Nguyễn Văn Quỳnh (Chi ủy viên). Đảng viên Lê Văn Pha, dù gia đình không có phần mộ phải di chuyển nhưng đã đứng ra nhận di chuyển 7 phần mộ riêng lẻ không có người thân đến nhận... Nhờ kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đặc biệt sự gương mẫu đi đầu của các gia đình CBĐV đã có tác dụng rất lớn tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân. Khi thấy các gia đình CBĐV nêu gương di chuyển mộ, người dân dần thực hiện theo. 

 Kim Bảng là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện việc di chuyển mộ riêng lẻ về nghĩa trang tập trung. Mặc dù, đây là công việc không dễ dàng, nhưng nhờ các biện pháp quyết liệt, sự gương mẫu đi đầu của đội ngũ CBĐV trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện, qua gần 2 năm đã đạt được những kết quả tích cực. Theo thống kê, trong 5 năm (2021-2025) kế hoạch huyện sẽ di chuyển tổng số 6.258 mộ, nhưng ngay năm đầu tiên thực hiện toàn huyện đã di chuyển được 3.385 mộ (kế hoạch ban đầu là 1.403 mộ). Năm 2022 huyện phấn đấu di chuyển 2.462 mộ và đợt I đã di chuyển được 231 mộ, phấn đấu đợt cuối năm hoàn thành, hoặc có thể vượt vì đây mới là mùa cao điểm người dân làm những việc liên quan đến mồ mả.

Bám sát địa bàn, chủ động gỡ khó 

Cán bộ đảng viên nêu gương thực hiện việc khó việc mới
Máy đo công suất thủy tinh thể nhân tạo tự động trị giá 2,147 tỷ đồng được một doanh nghiệp tài trợ cho Bệnh viện Mắt Hà Nam.

Những tháng cuối năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Số ca mắc Covid-19 tăng nhanh, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh quá tải trong khi Bệnh viện Dã chiến chưa kịp đi vào hoạt động, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bình Lục được giao nhiệm vụ tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19. Bác sỹ Nguyễn Ngọc Long, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, TTYT huyện nhớ lại, khi đó Covid-19 với mọi người kinh khủng lắm, F1 phải cách ly tập trung, F2, F3 cách ly nghiêm ngặt tại nhà, còn F0 ai cũng sợ hãi tránh xa. Vì thế, khi bố trí cán bộ, nhân viên vào khu cách ly điều trị F0, ai cũng e dè.

Từ thực tế đó, bác sỹ Long đã chủ động nhận nhiệm vụ dẫn kíp đầu tiên vào khu điều trị F0, dù khi đó anh mới tiêm 1 mũi vắc - xin phòng Covid-19, gia đình anh có bố mẹ già trên 90 tuổi, nếu vào khu cách ly chẳng may bố mẹ có mệnh hệ gì anh chắc chắn không thể về được. Anh Long chia sẻ, mình là lãnh đạo khoa, mình không tiên phong thì làm sao cởi bỏ được những e ngại trong anh em. Thế nên dù biết nguy hiểm, dù băn khoăn về bố mẹ già, nhưng là CBĐV, anh xác định mình phải tiên phong đi đầu vào “điểm nóng”.

Nhờ sự tiên phong của bác sỹ Long, mọi người cũng dần gỡ bỏ nghi ngại để bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm này. Hàng chục bệnh nhân Covid-19 đầu tiên đã được chữa khỏi tại TTYT huyện Bình Lục. Đây cũng là nền tảng để đầu năm 2022, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, số lượng bệnh nhân đông phải thành lập Cơ sở thu dung, điều trị F0 của huyện, rồi thực hiện điều trị F0 tại nhà, TTYT huyện Bình Lục đã điều trị thành công cho tổng số gần 19.000 ca mắc Covid-19 từ đầu năm 2022 đến nay.

- Tính đến tháng 9/2022 Đảng bộ tỉnh Hà Nam có tổng số 51.709 đảng viên.

- Đánh giá xếp loại: Năm 2020, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 88,17% (trong đó hoàn thành xuất sắc đạt 15,29%, hoàn thành nhiệm vụ 11,30%).

Năm 2021, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 89,28% (trong đó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 15,14%, hoàn thành nhiệm vụ 10,22%).

Sau đợt bùng phát mạnh đầu năm 2022, dịch Covid-19 được kiểm soát nhưng tình hình vẫn còn nhiều nguy cơ. Chính phủ quyết liệt chỉ đạo việc tiếp tục tiêm vắc - xin phòng Covid-19, tuy nhiên tiến độ tiêm rất chậm, nhất là đối tượng trẻ em 5 đến dưới 12 tuổi. Khi năm học mới cận kề, tình hình càng trở nên cấp thiết hơn. Trong khi các đơn vị khác trong tỉnh chật vật với việc nâng tỷ lệ tiêm vắc - xin phòng Covid-19 cho trẻ, thì trước khi năm học mới bắt đầu huyện Thanh Liêm đã hoàn thành 100% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện đã được tiêm mũi 1; trên 60% trẻ đã tiêm mũi 2.

Đồng chí Lại Hải Quân, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Nghị (Thanh Liêm) cho biết: Chi bộ có 25 CBĐV. Trong mọi công việc, nhất là việc vận động tiêm vắc - xin phòng Covid-19, CBĐV luôn tích cực, bám sát địa bàn và có biện pháp hiệu quả. Đảng viên Trịnh Thị Hường, Chi bộ Trường Tiểu học Thanh Nghị chia sẻ, ban đầu tỷ lệ đồng ý tiêm rất ít. Để chủ động gỡ khó, chị đã tận dụng mọi kênh tuyên truyền để tạo sự chuyển biến trong phụ huynh học sinh, như qua nhóm zalo lớp, gọi điện tuyên truyền về tác dụng của tiêm vắc - xin trong phòng, chống dịch, hậu quả của việc không tiêm vắc - xin nếu dịch bùng phát,... Cũng như nhiều CBĐV khác trong trường, chị Hường chọn lọc thông tin về hiệu quả của tiêm vắc - xin, in thành tờ rơi phát cho học sinh mang về nhà để phụ huynh đọc. Chủ động tháo gỡ khó khăn, các thầy cô giáo ở các lũy tre xanh tích cực phối hợp với lực lượng y tế, lãnh đạo thôn, đoàn thể địa phương bám sát địa bàn tuyên truyền, vận động những gia đình có con em trong độ tuổi cho các cháu đi tiêm.

Đảng viên Trịnh Thị Hường cũng như những CBĐV trong trường, ngoài gương mẫu, tích cực thực hiện phần việc của mình còn tích cực tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm để đồng nghiệp là quần chúng thực hiện hiệu quả việc vận động phụ huynh. Nhờ tinh thần nêu gương, bám sát địa bàn, chủ động tháo gỡ khó khăn của CBĐV, giáo viên, nhân viên nhà trường, cùng sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, phụ huynh từ chỗ e dè đã hiểu rõ được tầm quan trọng, sự cần thiết của vắc-xin phòng Covid-19 và cho con em đi tiêm. Nhờ đó, ngay từ tháng 8/2022 đã có 100% học sinh đủ điều kiện của trường đã được tiêm mũi 1, mũi 2. Lớp 5A do cô giáo Trịnh Thị Hường chủ nhiệm có 35 học sinh chỉ còn 1 cháu chưa tiêm mũi 1, 1 cháu chưa tiêm mũi 2 do chống chỉ định.

Đồng chí Trần Thị Phương, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Liêm cho biết, trong tổng số 1.548 cán bộ, giáo viên, nhân viên của toàn ngành có 946 đảng viên (chiếm tỷ lệ trên 60%). CBĐV luôn tiên phong, sâu sát cơ sở, có những biện pháp giải quyết công việc hiệu quả. Đặc biệt, với những việc khó như việc vận động phụ huynh cho con em đi tiêm vắc- xin phòng Covid-19, đội ngũ CBĐV toàn ngành đã chủ động, tích cực bám sát cơ sở, có biện pháp vận động hiệu quả, tạo sự lan tỏa, đồng thời hỗ trợ giáo viên, nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thực tế, các phong trào thi đua, các cuộc vận động, hầu hết CBĐV là những người tiên phong đi đầu. CBĐV vừa là người tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân; đồng thời gương mẫu đi đầu trong thực hiện, vận động họ hàng, người dân thực hiện.

(còn nữa)

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy