Cải cách thủ tục hành chính góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển

Với 94,76 điểm giành được, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã dẫn đầu về kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 trong khối các sở, ban, ngành của tỉnh. Những nỗ lực về đẩy mạnh CCHC của ngành GD&ĐT thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC), góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục trên địa bàn ngày càng phát triển.

Chị Doãn Hồng Hà, phụ huynh một học sinh Trường THPT B Thanh Liêm  chia sẻ: Tôi đã làm hồ sơ chuyển trường cho con từ Trường THPT B Thanh Liêm lên Học viện Âm nhạc Hà Nội. Thủ tục được cán bộ, công chức Sở GD&ĐT hướng dẫn giải quyết rất nhanh gọn, không phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần. Ngày 10/9 hồ sơ được tiếp nhận thì đến 11/9 tôi đã nhận thông báo thủ tục giải quyết xong. Còn bạn Nguyễn Quyết Tiến (cựu học sinh Trường THPT Dân lập Trần Hưng Đạo, thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân) cho hay: Em xin cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc, hồ sơ được giải quyết rất nhanh, ngay trong ngày em đã nhận được kết quả. 

Cải cách thủ tục hành chính góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển
Cán bộ công chức Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, thời gian qua, Sở GD&ĐT đã tập trung đẩy mạnh đổi mới CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC. Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT, các cơ quan trực thuộc đã đồng loạt tiến hành rà soát, đơn giản hóa đối với tất cả TTHC thuộc phạm vi giải quyết. Theo đó, đã đề nghị cắt giảm 60% thời gian giải quyết TTHC có liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan cấp tỉnh; 100% TTHC thuộc thẩm quyền được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa; 60 TTHC gồm 3 lĩnh vực (GD&ĐT, Quy chế thi tuyển sinh, hệ thống văn bằng chứng chỉ) được tích hợp trên cổng dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 19 dịch vụ công mức độ 4, 41 dịch vụ công mức độ 3.

Các bộ thủ tục được niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, bộ phận “một cửa” các đơn vị, trường học; hệ thống biểu mẫu đính kèm được định dạng văn bản word; kết quả giải quyết hồ sơ được cập nhật công khai trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Nhờ vậy, các giao dịch hành chính đều bảo đảm đúng quy trình, quy định của pháp luật, bảo đảm về tiến độ thời gian, số lượng, chất lượng và sự minh bạch trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Các cá nhân, tổ chức có yêu cầu thực hiện TTHC cũng có thể dễ dàng tra cứu, giám sát tiến độ, chất lượng giải quyết TTHC. 

Theo tổng hợp từ cơ quan chức năng, từ tháng 1 đến tháng 9/2019, Sở GD&ĐT đã tiếp nhận và giải quyết xong 153/157 hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực ngành quản lý, trong đó 95 hồ sơ được tiếp nhận qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến; tỷ lệ giải quyết trước hạn đạt 61,4%, không có hồ sơ trễ hạn. Với các TTHC thường gặp như: cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ hồ sơ gốc; chỉnh sửa thông tin bằng tốt nghiệp; thủ tục chuyển trường… thay vì trước đây, phụ huynh, học sinh phải trực tiếp đến bộ phận “một cửa” của Sở GD&ĐT hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thì hiện tại có thể thao tác viết hồ sơ, nộp trực tuyến ở nhà trên máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet và đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo đánh giá của những công dân đã sử dụng dịch vụ này, việc thực hiện giải quyết TTHC trên dịch vụ công trực tuyến được Sở GD&ĐT xử lý nhanh gọn, không có sai sót, chậm trễ, công dân hoàn toàn yên tâm khi đăng ký làm các TTHC.

Hiện đại hóa nền hành chính là bước tiến mới về CCHC. Kết quả về việc giảm thiểu tối đa công sức, thời gian cho học sinh, người dân và kết quả xếp hạng chỉ số CCHC năm 2019 của ngành GD&ĐT đã chứng minh rõ điều này. Bên cạnh việc khai thác hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành, giúp văn bản được xử lý trên môi trường điện tử nhanh chóng, chính xác, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, Sở GD&ĐT đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở GD&ĐT, đáng tiếc là hiện vẫn chưa có nhiều người biết đến và tham gia sử dụng những tiện ích từ dịch vụ công trực tuyến. 

Ông Nguyễn Quang Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng: Đa số người dân vẫn chưa quen với dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, với một số TTHC đơn giản, hầu hết đều được giải quyết và trả kết quả ngay trong ngày nên thông thường phụ huynh học sinh đều muốn trực tiếp làm việc tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh. Chính vì vậy, Sở GD&ĐT đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền những nội dung về CCHC, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến đến giáo viên, học sinh và người dân. Những nội dung này sẽ được lồng ghép trong các tiết sinh hoạt giữa giáo viên với học sinh, các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường hoặc thông qua các buổi họp phụ huynh. Khi biết và hiểu rõ những lợi ích của dịch vụ công trực tuyến mang lại chắc chắn mọi người sẽ nhanh chóng tiếp cận, làm quen với dịch vụ này, góp phần tăng tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trực tuyến.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, nhà trường thực hiện nghiêm kế hoạch về kiểm soát, rà soát TTHC; công bố, công khai danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, để góp phần nâng cao thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên, sở sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, yêu cầu các nhà trường, phòng GD&ĐT niêm yết công khai đường dây nóng (0226.3851.931), xây dựng hòm thư góp ý tiếp nhận phản ánh của phụ huynh, học sinh về giải quyết hồ sơ, giấy tờ... qua đó giúp cho các cấp lãnh đạo có thể nhanh chóng nắm bắt tình hình từ cơ sở để có biện pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả.

Thực tế triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 kết hợp với tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính thực thi công vụ, nêu cao vai trò của người đứng đầu trong ngành GD&ĐT đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của tập thể, là một trong những nhân tố giúp Sở GD&ĐT đứng đầu về xếp hạng chỉ số CCHC của khối các sở, ban, ngành trong tỉnh năm 2019. Vì vậy, theo ông Nguyễn Quang Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, những năm tới ngành sẽ tiếp tục phân công cụ thể công việc, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chuyên viên với tiêu chí: “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”, bảo đảm nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có chuyên môn vững vàng, phát huy sức sáng tạo, năng động và ý thức tuân thủ các quy định trong hoạt động công vụ.

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.