BTV Tỉnh ủy yêu cầu tăng cường, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Sáng ngày 24/7, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Hà Nam chức hội nghị lần thứ 25 họp bàn về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch (PCD) Covid-19.

Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Y tế; Bí thư các huyện, thị, thành ủy và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Hội nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 25 Tiếp tục tăng cường siết chặt các biện pháp phòng chống dịch Covid19
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy chủ trì hội nghị.
Hội nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 25 Tiếp tục tăng cường siết chặt các biện pháp phòng chống dịch Covid19
Các đại biểu dự hội nghị.

Báo cáo của lãnh đạo Sở Y tế tại hội nghị cho biết tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước đang diễn biến hết sức phức tạp. Tại Việt Nam từ ngày 27/4 đến nay ghi nhận 78.269 trường hợp mắc, trong đó 370 trường hợp tử vong, 62.359 người đang điều trị, 15.536 người đã khỏi bệnh. Một số tỉnh tiếp giáp với Hà Nam tình hình dịch diễn biến rất phức tạp, số ca mắc mới liên tục tăng như Hưng Yên, Hà Nội, Nam Định. Đặc biệt từ ngày 24/7 thành phố Hà Nội đã thực hiện Chỉ thị 16 giãn cách xã hội trên toàn thành phố.

Tại Hà Nam từ 27/4 đến nay có 62 ca mắc (50 ca đã khỏi bệnh), trong đó có 2 ca mới phát hiện sáng 24/7.

Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, phù hợp. Toàn tỉnh đã thực hiện nghiêm việc ngăn chặn, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Tổ chức giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm tất cả các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ. Rà soát, quản lý các đối tượng có nguy cơ cao. Xây dựng bản đồ an toàn Covid-19 trong các khu công nghiệp. Xây dựng phương án/kịch bản đáp ứng PCD trong khu công nghiệp. Thực hiện điều tra giám sát dịch tễ người về từ các vùng có dịch, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh…

Về tiêm vắc xin, dự kiến ngày 24/7 hoàn thành tiêm đợt 4 với 8.820 người được tiêm và triển khai tiêm đợt 5.

Hội nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 25 Tiếp tục tăng cường siết chặt các biện pháp phòng chống dịch Covid19
Đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Công tác PCD cũng còn một số khó khăn tồn tại. Tình hình dịch hết sức phức tạp và nhiều tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, trong đó Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16 từ ngày 24/7. Nhiều tỉnh, thành yêu cầu khi vào địa phương phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 3 ngày gây áp lực cho ngành y tế trong xét nghiệm. Mặc dù cộng đồng đã có ý thức trong PCD xong việc thực hành 5K theo hướng dẫn của cơ quan y tế còn chưa bảo đảm, chưa đúng cách ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhiều người dân còn lơ là, chủ quan trong PCD.

Tại hội nghị, các đại biểu phát biểu nhiều ý kiến, đưa ra các giải pháp tăng cường, siết chặt công tác PCD trên địa bàn tỉnh trước tình hình dịch ở nhiều tỉnh, thành diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là các địa phương xung quanh Hà Nam. Đó là siết chặt quản lý, hướng dẫn cách ly, lấy mẫu xét nghiệm người đi về từ các tỉnh, thành thực hiện Chỉ thị 16; Siết chặt quản lý các hàng quán, sự kiện tập trung đông người; Thắt chặt PCD tại các khu công nghiệp; Xem xét có sự hỗ trợ cho các tổ Covid-19 cộng đồng; Kiểm soát chặt chẽ việc dừng đỗ của các phương tiện giao thông; Tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra ngoài;...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị phải tăng cường rà soát, nắm bắt, quản lý theo quy định những  trường hợp về từ các tỉnh, thành thực hiện Chỉ thị 16. Cần có sự quan tâm động viên, hỗ trợ, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn hoạt động các tổ Covid-19 cộng đồng. Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra các điểm dừng các phương tiện giao thông để kiểm soát dịch bệnh xâm nhập địa bàn. Tiếp tục siết chặt công tác PCD trong các khu công nghiệp, quản lý chặt chẽ các công nhân đi về và chuẩn bị các phương án tiêm vắc xin khi được phân bổ vắc xin.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu công tác thông tin tuyên truyền phải tăng cường đẩy mạnh. Qua đó để cấp ủy, chính quyền các cấp, người dân ý thức được nhiệm vụ PCD, bảo đảm mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một tổ chiến đấu, mỗi huyện, thị, thành phố là một pháo đài trong PCD Covid-19, thực hiện "Nhà nhà chống dịch, người người chống dịch". Đặc biệt phát huy vai trò các loa truyền thanh ở các thôn xóm. Cùng đó tiếp tục vận động các nguồn tài trợ phục vụ hoạt động PCD.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác PCD. Các đồng chí Bí thư cấp ủy phải trực tiếp chịu trách nhiệm cao nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo. Chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm cao nhất trong chỉ đạo điều hành trực tiếp. Các đồng chí cấp ủy và BTV được phân công phụ trách địa bàn chịu trách nhiệm bám sát địa bàn cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và chịu trách nhiệm cùng với đồng chí bí thư cấp ủy và chủ tịch UBND ở đó. MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội vào cuộc quyết liệt theo chức năng nhiệm vụ. Các cơ quan truyền thông báo chí đẩy mạnh tuyên truyền theo chức năng. Các cơ quan chức năng chú ý đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái. Các Ban xây dựng Đảng, các sở, ban, ngành, các cơ quan chuyên môn tùy theo nhiệm vụ tăng cường thực hiện tốt nhiệm vụ, làm tốt công tác PCD. Mục tiêu là giữ địa bàn, không để dịch xâm nhập địa bàn, thực hiện mục tiêu kép PCD hiệu quả và phát triển kinh tế xã hội.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy