Kim Bảng nỗ lực giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

Thời gian qua, UBND huyện Kim Bảng đã tích cực, chủ động trong việc chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri, góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tại Kỳ họp thứ 9, HĐND huyện khóa XVII, UBND huyện đã nhận được 26 ý kiến, kiến nghị. Hầu hết các kiến nghị liên quan đến mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, trong đó tập trung chủ yếu vào các vấn đề liên quan đến: sản xuất nông nghiệp; hệ thống kênh mương thủy lợi phục vụ sản xuất; đường giao thông; tiến độ cung cấp nước sạch, ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải; vấn đề đất đai; hệ thống điện sinh hoạt nông thôn; thực hiện chính sách đối với người có công; chính sách BHXH… 

Kim Bảng nỗ lực giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri
Kỳ họp thứ 10, HĐND huyện Kim Bảng khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021.

Để kịp thời giải quyết những kiến nghị của cử tri, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xác minh, kiểm tra, nghiên cứu, đề xuất, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, bảo đảm đúng quy định, thời gian, chất lượng, hiệu quả. Theo đó, các cơ quan, đơn vị tập trung xem xét, giải quyết tất cả các kiến nghị với tinh thần: Những nội dung nào theo thẩm quyền giải quyết được khẩn trương triển khai thực hiện, chỉ đạo giải quyết ngay, nếu chưa thể giải quyết được ngay thì tiếp thu, nghiên cứu, đưa ra giải pháp từng bước khắc phục, giải quyết. UBND huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc trả lời của các cơ quan, đơn vị, bảo đảm chất lượng nội dung, thời gian, đúng thẩm quyền. 

Công tác tổng hợp, báo cáo, cung cấp thông tin, giải trình cũng luôn được UBND huyện thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Thực tế, trong mỗi lần tiếp xúc cử tri trước các kỳ họp HĐND huyện, UBND huyện đều có văn bản chỉ đạo yêu cầu các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp gửi đại biểu HĐND huyện báo cáo công khai với cử tri và nhân dân trên địa bàn tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp. 

Với mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc tiếp nhận, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các hội nghị tiếp xúc cử tri đều mời đại diện các cơ quan, các ngành chức năng của huyện cùng dự, nếu có những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết, đại diện các ngành, cơ quan sẽ trực tiếp đối thoại, trả lời, giải trình làm rõ ngay tại buổi tiếp xúc. Trong quá trình giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND huyện luôn chỉ đạo chú trọng đến việc cung cấp thông tin, giải thích các quy định của pháp luật để nhân dân hiểu và tạo sự đồng thuận.

Công tác phối hợp giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng có chuyển biến tích cực, nhiều nội dung kiến nghị đã được các cơ quan phối hợp giải quyết ngay. Qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý bộ máy nhà nước, giúp cho cơ quan, đơn vị nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, xử lý những vướng mắc, bất cập liên quan đến công tác quản lý của ngành, địa phương. 

Với những cố gắng, nỗ lực của UBND huyện, số kiến nghị được giải quyết, trả lời đúng hạn chiếm tỷ lệ cao; chất lượng giải quyết kiến nghị cũng được nâng lên, nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri đã từng bước được làm rõ và giải quyết kịp thời. Trong số 26 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi Kỳ họp thứ 9, HĐND huyện khóa XVII, đến nay đã có 22 ý kiến, kiến nghị được giải quyết xong, đúng quy định (chiếm 84,6%); nhiều kiến nghị đã được các cơ quan chuyên môn của huyện  trả lời, giải thích rõ ràng và phù hợp với pháp luật hiện hành, như: các kiến nghị liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tín ngưỡng; thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt, học tập lịch sử địa phương của học sinh; bảo đảm an toàn, cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân; đẩy nhanh việc cấp, đổi thẻ BHYT...

Đáng ghi nhận, giải quyết kiến nghị về cung cấp nước sạch, đến nay đã thực hiện xong việc lắp đặt, bổ sung thêm đường ống, sửa chữa nâng cấp hệ thống đường ống cũ, nâng cấp hệ thống máy bơm…, bảo đảm cung cấp nước sạch cho các hộ dân có nhu cầu sử dụng ở khu vực Trung Đồng, xã Văn Xá; thôn Nông Vụ và 2 khu vực (khu tái định cư và khu mới đấu giá quyền sử dụng đất) xã Đại Cương. Còn 4/26 kiến nghị (chiếm 15,4%) đang được UBND huyện đôn đốc tập trung tiếp tục giải quyết.

Kết quả đạt được trong công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đông đảo cử tri và đại biểu HĐND huyện ghi nhận, đánh giá cao, tạo được niềm tin của nhân dân với chính quyền, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương. 

Tuy nhiên, vẫn còn có nội dung chưa được giải quyết triệt để, chưa đáp ứng được kỳ vọng của cử tri, tập trung vào những nội dung kiến nghị liên quan đến ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt; tình trạng nổ mìn quá khối lượng trong khai thác đá của một số công ty, doanh nghiệp trên địa bàn… Theo UBND huyện, nguyên nhân chủ yếu khiến việc giải quyết một số kiến nghị chưa triệt để, hoặc chưa kịp thời, chưa đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri là do nguồn kinh phí khó khăn, việc giải quyết một số chế độ, chính sách thuộc thẩm quyền của cấp trên nên cần có thời gian để các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, tham mưu giải quyết.

Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác tiếp nhận, trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, thời gian tới, UBND huyện Kim Bảng xác định: Tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp hoạt động giữa UBND huyện với Thường trực HĐND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác này. Đồng thời, tiếp tục đổi mới phương thức làm việc, cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác tiếp dân; giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân và dư luận quan tâm. Tăng cường đối thoại với công dân ngay tại cơ sở.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về kết quả phát triển kinh tế – xã hội, kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, tiếp tục quan tâm việc cung cấp thông tin, giải thích các quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết. Ngoài ra, UBND huyện cũng sẽ tăng cường kiểm tra trách nhiệm trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, bảo đảm đầy đủ, công khai, minh bạch, tạo điều kiện để người dân theo dõi, giám sát kết quả tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị có liên quan đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đặc biệt là nội dung mà thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã hứa tại kỳ họp HĐND huyện.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.