Thanh Liêm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Thanh Liêm đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, phối hợp chặt chẽ trong giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” gắn với việc sử dụng phần mềm “Một cửa điện tử”, tạo bước chuyển quan trọng trong công tác CCHC trên địa bàn.

Có mặt tại UBND xã Thanh Phong, chứng kiến không khí làm việc nghiêm túc, nhiệt tình của cán bộ, công chức (CBCC) trong việc hướng dẫn người dân hoàn thiện các TTHC, càng thấy rõ hơn hiệu quả của mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, phục vụ.

Anh Nguyễn Văn Thiện (thôn Ba Làng, Thanh Phong) cho biết: CBCC phụ trách bộ phận hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo các trình tự thủ tục cần thiết. Toàn bộ TTHC được niêm yết công khai ở vị trí dễ nhìn, dễ tra cứu, tiện áp dụng. Do vậy, tôi giải quyết các thủ tục khá nhanh, không phải chờ lâu, đi lại nhiều như thời gian trước. 

Ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch UBND xã Thanh Phong cho biết: Để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, xã chú trọng đẩy mạnh CCHC; niêm yết công khai TTHC, quyền hạn, nghĩa vụ của công dân, chức trách, nhiệm vụ của CBCC, nhất là CBCC tại bộ phận “một cửa” tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm quản lý văn bản và thư điện tử công vụ trong quản lý, điều hành.

Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân thông qua “hòm thư góp ý”, từ đó, uốn nắn, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, động viên đội ngũ CBCC tại bộ phận “một cửa” thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, nhiệt tình, chu đáo trong giao tiếp với người dân.

Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Khương: Từ năm 2020 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của xã đã tiếp nhận trên 4.628 hồ sơ về các lĩnh vực đất đai, hộ tịch, chứng thực, bảo trợ xã hội… Hầu hết TTHC được thực hiện, trả kết quả cho người dân trong ngày hoặc đúng ngày, không có hồ sơ quá hạn.

Thanh Liêm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính
Cán bộ công chức bộ phận “một cửa” xã Thanh Phong (Thanh Liêm) tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Còn tại một phận “một cửa”, “một cửa liên thông” huyện Thanh Liêm, mặc dù dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng hằng ngày CBCC làm việc tại đây vẫn tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết cho hàng chục lượt công dân đến giao dịch.

Anh Đỗ Văn Chúng (xã Thanh Thủy, Thanh Liêm) đến giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” UBND huyện chia sẻ: “Đến đây làm TTHC về đính chính tên đệm cho con trai, tôi được CBCC tiếp nhận hướng dẫn chu đáo về thủ tục cần thiết và hẹn ngày lấy kết quả, tôi thấy rất hài lòng”.

Chị Nguyễn Thị Dung, CBCC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa”, “một cửa liên thông” UBND huyện cho biết: Khi người dân đến nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa”, chúng tôi có trách nhiệm kiểm tra, nếu hồ sơ đã đầy đủ thì tiếp nhận theo quy trình. Với hồ sơ đơn giản thì cố gắng trả trong ngày; hồ sơ phải xử lý các bước tiếp theo thì tiếp nhận và trả đúng ngày trên phiếu hẹn. Với những hồ sơ chưa đủ giấy tờ sẽ có phiếu tiếp nhận, phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, ghi rõ những yêu cầu mà người dân cần bổ sung để hoàn thiện hồ sơ, sau khi người dân hoàn thiện đầy đủ, chúng tôi sẽ tiếp nhận hồ sơ theo quy định.

Xác định: công tác CCHC, trọng tâm là CCTTHC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương, đầu năm 2021, Huyện ủy Thanh Liêm đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác CCHC giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo.

Nghị quyết đề ra mục tiêu: Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch; hoàn thiện hệ thống cơ quan hành chính nhà nước từ huyện đến các xã, thị trấn tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện có hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; xây dựng đội ngũ CBCC có phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ… 

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm cho biết: Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác CCHC, trọng tâm là CCTTHC, thời gian tới, huyện Thanh Liêm tập trung thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận “một cửa”; đổi mới quy trình, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, loại bỏ những TTHC rườm rà, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Cùng với đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực thi công vụ; chú trọng xây dựng đội ngũ CBCC có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, nhất là triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong CCHC gắn với từng bước cải thiện chất lượng, hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở từng địa phương, đơn vị

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy