Sáng 7/12, kỳ họp HĐND tỉnh bắt đầu phiên trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn

Sáng 07/12, kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh, khóa XIX tiếp tục chương trình làm việc với các nội dung: thảo luận tại hội trường; trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; chất vấn và trả lời chất vấn.

Sáng 712 HĐND tỉnh bắt đầu phiên trả lời ý kiến kiến nghị cử tri chất vấn và trả lời chất vấn
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên chất vấn, trả lời chất vấn, trả lời ý kiến cử tri.

Dự phiên họp có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh;  Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố cùng các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX.

Tại phiên họp, đồng chí Đặng Thanh Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực  HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp kết quả phiên thảo luận tổ chiều ngày 6/12. Theo đó, đã có 18 ý kiến của các đại biểu tham gia đóng góp làm sâu sắc thêm kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm 2022. Đa số ý kiến đại biểu thống nhất với các Báo cáo, Tờ trình, dự thảo Nghị quyết (NQ) của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh; báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh trình tại kỳ họp. Đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, đã và đang quyết tâm, nỗ lực khắc phục khó khăn, thách thức, vượt qua tác động của đại dịch Covid-19 phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đề ra.

Tiếp đó, kỳ họp tiến hành thảo luận tại hội trường. Đã có 15 đại biểu có ý kiến tập trung làm rõ kết quả đạt được cũng như đề xuất các giải pháp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới. Cụ thể, về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2021, các đại biểu cho rằng: Năm 2021, dịch bệnh Covid - 19 đã tác động lên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội; những tháng cuối năm việc triển khai sản xuất vụ đông gặp khó khăn bởi thời tiết; hàng chục nghìn người dân từ các tỉnh phía Nam trở về địa phương tránh dịch tạo áp lực việc làm, an sinh xã hội cho các địa phương... khiến cho nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt kế hoạch. 

Để đạt được mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2022, các đại biểu nhấn mạnh: Cần có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, trong đó: Tập trung đẩy mạnh thu hút các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp có tiềm năng, tiềm lực vào đầu tư, tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông, đô thị, nhà ở xã hội, trường học, bệnh viện phục vụ công nhân lao động; đẩy mạnh phát triển thương mại – du lịch trong trạng thái bình thường mới; quan tâm hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp; giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề; quan tâm giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho người dân; hoàn thiện, nâng cao đội ngũ, cơ sở vật chất tuyến y tế cơ sở; chú trọng đến phân bổ nguồn thu từ đất đảm bảo hợp lý để các địa phương có nguồn lực cho đầu tư phát triển; quan tâm đến các hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; quan tâm, hỗ trợ hoàn thiện giao thông nội đồng ở những vùng chuyển đổi nhằm nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn; tăng nguồn thu từ đất; nâng cao chất lượng các dự án đầu tư công trên địa bàn…

Tiếp đó, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kỳ họp đã tiến hành nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn, trả lời chất vấn theo tinh thần dân chủ, đổi mới, trách nhiệm, thẳng thắn, có trọng tâm, trọng điểm và trả lời đúng, trúng vấn đề cử tri và đại biểu nêu. HĐND tỉnh đã bố trí 2 số máy điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Tài nguyên & Môi trường đã đăng đàn trực tiếp trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân trong tỉnh gửi tới kỳ họp cũng như chất vấn của đại biểu đều tập trung vào một số lĩnh vực như: nông nghiệp, nông thôn, giao thông vận tải, tài nguyên môi trường… Đây là những vấn đề sát thực, liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân và cử tri trong tỉnh. Trong phạm vi, trách nhiệm, quyền hạn được pháp luật quy định, với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, đại diện các sở, ngành đã giải đáp, làm rõ, xác định rõ lộ trình giải quyết, đề ra các giải pháp khắc phục những vấn đề cử tri và đại biểu nêu.

Sáng 712 HĐND tỉnh bắt đầu phiên trả lời ý kiến kiến nghị cử tri chất vấn và trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Nguyễn Văn Hảo trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh.
Sáng 712 HĐND tỉnh bắt đầu phiên trả lời ý kiến kiến nghị cử tri chất vấn và trả lời chất vấn
Đại biểu thảo luận tại hội trường.

Liên quan đến những vấn đề thuộc thẩm quyền phụ trách, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã nhận được 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp, 1 ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và 2 ý kiến của cử tri qua đường dây nóng tập trung vào các nội dung chính: cơ chế hỗ trợ cho sản xuất vụ đông; hỗ trợ mua sắm máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp như: máy phun thuốc trừ sâu, máy làm đất… hỗ trợ trong sản xuất nông nghiệp; tăng mức hỗ trợ triển khai các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; hỗ trợ kinh phí nạo vét, kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa các đường trục chính nội đồng; vấn đề nước sạch nông thôn, chăn nuôi tập trung; việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu…

Thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và môi trường, đã có 6 ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổng hợp gửi tới kỳ họp, 3 ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh liên quan đến: việc đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn đổi về ao, khu dân cư và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất màu xen kẹp trong khu dân cư; sớm triển khai các chương trình, kế hoạch để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tập trung xử lý rác thải của nhà máy xử lý rác thải Ba An; các nhà máy xử lý rác, doanh nghiệp khai thác đá, cầu cảng, mảng rót thường xuyên có khói, bụi gây ô nhiễm môi trường trong khu vực; đề nghị tỉnh tăng cường giám sát hoạt động của các doanh nghiệp; xử lý nghiêm đối với doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Các ngành chức năng kiểm tra và có chế tài xử lý việc xả nước thải tẩy nhuộm chưa qua xử lý của các nhà máy tẩy nhuộm trên địa bàn xã Hòa Hậu xả thải ra môi trường gây ô nhiễm nguồn nước và không khí ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân; việc quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản; ô nhiễm môi trường khu vực Tây Đáy…

Về tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hồng, đại biểu Đinh Văn An, Tổ ĐB HĐND tỉnh tại huyện Lý Nhân chất vấn lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường: Thời gian qua, cử tri kiến nghị về tình trạng vi phạm trong khai thác cát trên sông Hồng, khu vực xã Chân Lý, Phú Phúc huyện Lý Nhân. Qua nắm bắt tình hình, Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định có tình trạng như cử tri đã nêu trên lưu vực sông Hồng địa bàn xã Chân Lý và sẽ có biện pháp phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, giám sát, xử lý. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng này vẫn còn xảy ra. Cụ thể: Đêm 26/8 tại lưu vực sông Hồng thuộc địa phận xã Phú Phúc, cơ quan chức năng đã phát hiện 01 tàu bê tông không có số hiệu đang khai thác cát trái phép, tại thời điểm kiểm tra, số cát trên tàu khoảng 60m3. Đề nghị ông Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho biết trách nhiệm và các giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng trên.
Trả lời vấn đề đại biểu nêu, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Nguyễn Văn Hảo cho biết: Hiện trên địa bàn xã Chân Lý có  4 doanh nghiệp được tỉnh cấp phép khai thác cát trên sông Hồng. Các doanh nghiệp này đều đảm bảo theo đúng quy định. Với trách nhiệm quản lý nhà nước của sở đã yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định, tuy nhiên, việc khai thác cát trên sông có diễn biến phức tạp do khoáng sản ở lòng sông, giáp ranh với tỉnh Hưng Yên, các tổ chức, cá nhân khai thác cát trái phép có nhiều hình thức tinh vi, trong khi năng lực của chính quyền địa phương lại rất hạn chế. Đã có quy định về quản lý khoáng sản và quy chế phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong quản lý khai thác khoáng sản. Thời gian qua, với chức năng quản lý Nhà nước, Sở cũng có nhiều động thái tích cực trong lĩnh vực này. Thời gian tới, cùng với sự cố gắng của Sở, đề nghị Công an tỉnh tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh...

Chiều nay, Kỳ họp tiếp tục nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; chất vấn và trả lời chất vấn./.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy