Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kiểm tra triển khai thực hiện Đề án 06 tại Hà Nam

Sáng ngày 21/11, Đoàn Công tác của Chính phủ do đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh về triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

Cùng đi với Phó Thủ tướng Chính phủ có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kiểm tra triển khai thực hiện Đề án 06 tại Hà Nam
Đoàn công tác của Chính phủ làm việc với tỉnh Hà Nam về triển khai thực hiện Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030". Ảnh Thế Trang

Đón và làm việc với đoàn có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh; thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố...

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kiểm tra triển khai thực hiện Đề án 06 tại Hà Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định đây là đề án rất quan trọng được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo, có ý nghĩa lâu dài trong phát triển kinh tế và đời sống xã hội của nhân dân. Trong triển khai thực hiện Đề án và chuyển đổi số, yếu tố then chốt nhất là phải có dữ liệu và muốn có được hệ thống dữ liệu tốt, phục vụ cho việc cập nhật trước hết phải lập tổ công tác từ tỉnh đến cơ sở, lấy vai trò nòng cốt của lực lượng công an để triển khai.

Phó Thủ tướng yêu cầu ngay sau hội nghị, các sở, ngành, tổ chức chính trị- xã hội trên địa bàn tỉnh cũng phải khẩn trương vào cuộc, chia các nhóm, các đợt lấy dữ liệu theo từng nhóm vấn đề.

Đối với việc thực hiện các dịch vụ công, tinh thần thực hiện không phải để sử dụng ngay mà phải tích cực tuyên truyền người dân hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa của việc sử dụng các dịch vụ công và tham gia đăng ký sử dụng. Các ngành, các cấp triển khai thực hiện các dịch vụ công theo đúng quy trình, đối sánh dữ liệu đảm bảo sự đồng bộ và kết nối các dịch vụ.

Trong thời gian tới, tỉnh cần tập trung thực hiện các nhóm dịch vụ, gồm: nhóm đất đai, nhà ở; nhóm người lao động và nhóm y tế. Với nhóm người lao động, tuy được coi là nhóm lớn vì có nhiều đối tượng người nhận trợ cấp từ ngân sách Nhà nước, dựa trên số lượng chi trả thực tế, các ngành phối hợp thống kê số lượng, tuyên truyền, hướng dẫn để thực hiện không chi trả chế độ bằng tiền mặt mà chuyển qua các dịch vụ. Với nhóm y tế, trước hết triển khai nhanh việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân; hoàn thiện dữ liệu tiêm chủng; rà soát nguồn lực tất cả các nhà thuốc, cửa hàng thuốc và nguồn lực đội ngũ y tế trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kiểm tra triển khai thực hiện Đề án 06 tại Hà Nam
Đoàn công tác kiểm tra quá trình thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" của UBND xã Thanh Phong (huyện Thanh Liêm). Ảnh Khánh Chi

Để hỗ trợ địa phương trong triển khai thực hiện Đề án, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành có sự chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể tại cơ sở, kịp thời điều chỉnh các vấn đề khó khăn, phức tạp trong quá trình thực hiện. Đồng thời, đề nghị tỉnh giao trách nhiệm cho cấp ủy, chính quyền cơ sở, thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo về tiến độ.

Được biết, việc thực hiện Đề án 06 của tỉnh Hà Nam đến thời điểm này đã đạt nhiều kết quả khả quan. Tỉnh đã thành lập Tổ Công tác triển khai Đề án cấp tỉnh do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng; đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập Tổ công tác từ huyện đến cơ sở. Công an tỉnh đã chủ động tăng cường lực lượng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ của Đề án số 06 theo chức năng của ngành; tổ chức cài đặt, triển khai thiết bị, máy móc tập trung nhân lực và các điều kiện để thực hiện quyết liệt đợt cao điểm “90 ngày, đêm” triển khai các giải pháp thực hiện Đề án 06.

Toàn tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thuộc 25 dịch vụ công thiết yếu, hoàn thiện các điều kiện và thực hiện xong việc kết nối Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo nâng cấp hệ thống hạ tầng thông tin, xây dựng Kho dữ liệu TTHC để tích hợp, lưu trữ, chia sẻ Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh, tạo kho dữ liệu cá nhân, tổ chức để lưu trữ danh mục hồ sơ TTHC; triển khai Trung tâm giám sát an toàn thông tin mạng (SOC) tỉnh Hà Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kiểm tra triển khai thực hiện Đề án 06 tại Hà Nam
Các đại biểu kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính cấp thẻ BHYT  qua dịch vụ công trực tuyến liên thông tại cơ sở.

Thống kê cho thấy, Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh đã cung cấp 1.741 bộ thủ tục hành chính; tổng số hồ sơ được tiếp nhận và cập nhật vào hệ thống là 231.081 bộ, giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,9%, có 66,67% hồ sơ giải quyết trực tuyến. Đồng thời, phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ 5 nhóm tiện ích; thực hiện xây dựng quy trình nội bộ giải quyết nhóm thủ tục hành chính 2 dịch vụ công liên thông; giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì xây dựng quy trình điện tử; triển khai tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, số hóa hồ sơ

Toàn tỉnh đã triển khai việc số hóa dữ liệu hộ tịch trên địa bàn phục vụ đối sánh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, áp số định danh cá nhân và làm sạch dữ liệu. Đến nay đã nhập được 387.086/677.944 trường hợp (đạt 58,8%); số hóa 44.083/677.944 trường hợp (đạt 6,5%). Số lượng thẻ CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi khám chữa bệnh bằng CCCD với trên 70% thẻ; đã kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho 83.446 trường hợp, cấp thẻ CCCD cho 96,30% người đủ điều kiện. Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện được số hóa một phần, tỉnh thực hiện xây dựng Kho dữ liệu thủ tục hành chính để kết nối với Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh phục vụ cho việc lưu trữ, tái sử dụng kết quả số hóa.

Tuy nhiên quá trình triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, nhất là trong việc số hóa dữ liệu; điều kiện cơ sở hạ tầng để tạo thuận lợi cho đối tượng hưởng chế độ an sinh xã hội đến thanh toán tại ATM còn ít, các cây ATM mới chỉ tập trung lắp đặt tại khu trung tâm thành phố, huyện lỵ; chưa đánh giá được năng lực tự giao dịch qua tài khoản của nhóm đối tượng người cao tuổi đi lại khó khăn; đối tượng khuyết tật…

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kiểm tra triển khai thực hiện Đề án 06 tại Hà Nam
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 cấp tỉnh trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các bộ, ngành có liên quan đối với tỉnh Hà Nam trong thực hiện các nhiệm vụ của Đề án số 06.  Hà Nam phấn đấu sẽ hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu đề ra, đặc biệt là các nhiệm vụ thí điểm 2 thủ tục hành chính liên thông, số hóa dữ liệu đất đai, nhà ở, y tế, an sinh xã hội.

 Ngay sau buổi làm việc, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 cho  cán bộ, công chức; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc hằng ngày. Đồng thời, đảm bảo các điều kiện về hạ tầng, an ninh, an toàn hệ thống phục vụ kết nối, triển khai thực hiện 2 dịch vụ công liên thông; chỉ đạo tổ chức tập huấn về quy trình, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện cung cấp các dịch vụ công liên thông đảm bảo yêu cầu đề ra; tăng cường tuyên truyền về việc triển khai các dịch vụ công liên thông để người dân nắm được, tham gia thực hiện.

Tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên làm tốt công tác cập nhật, làm sạch dữ liệu hộ tịch, y tế, đất đai, an sinh xã hội  phục vụ hiệu quả việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh thực hiện các mô hình về đăng ký lưu trú; cấp chữ ký số; cấp tài khoản an sinh xã hội phục vụ việc chi trả không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế, giáo dục trên địa bàn tỉnh...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, trong quá trình triển khai thực hiện thí điểm các nội dung, nhiệm vụ cần có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, sát sao của Phó Thủ tướng, các bộ, ngành để giúp tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, sớm hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác của Đề án số 06 đã đề ra.

Sau buổi làm việc, Đoàn công tác đã thăm và làm việc trực tiếp với bộ phận "một cửa" của UBND xã Thanh Phong (huyện Thanh Liêm) để kiểm tra thực tế tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.