Phát huy vai trò người đứng đầu trong cải cách hành chính

Theo thống kê từ cơ quan chức năng, đến nay tỉnh ta đã rút ngắn được 55% (tương đương với 1.625 ngày) thời gian giải quyết TTHC theo quy định, qua đó tạo môi trường thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, bảo đảm cho sự phát triển KT-XH trên địa bàn.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 08, ngày 23/9/2016 của Tỉnh ủy và Kế hoạch 2323, ngày 3/10/2016 của UBND tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người đứng đầu cơ quan, đơn vị giai đoạn 2016-2020, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp CCHC, hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Phát huy vai trò người đứng đầu trong cải cách hành chính
Hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã xây dựng, triển khai kế hoạch CCHC của đơn vị mình theo từng năm với nội dung cụ thể, xác định nhiệm vụ phù hợp điều kiện thực tế, phân công rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân. Ông Vũ Minh Hậu, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Hằng năm, bám sát Kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Tư pháp đều xây dựng kế hoạch riêng gắn với nhiệm vụ cụ thể của các phòng chuyên môn trực thuộc. Trong đó, chú trọng một số nội dung: thay đổi tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ CBCC; tập trung rà soát và tích cực tham mưu với UBND tỉnh và Bộ Tư pháp về cắt giảm những thủ tục rườm rà, không cần thiết, tạo thuận lợi cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC. 

Theo đánh giá của Sở Tư pháp, tuyên truyền phổ biến các nội dung về CCHC là việc làm rất quan trọng, cần thiết, không chỉ giúp nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của CBCC, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị về vai trò quan trọng của CCHC, mà còn giúp người dân tiếp cận gần hơn với những tiện ích của dịch vụ hành chính công. Từ nhận thức đó nên chỉ tính riêng năm 2019, các báo cáo viên pháp luật lồng ghép tuyên truyền những nội dung liên quan đến CCHC tại 31 buổi tập huấn công tác tư pháp, tuyên truyền phổ biến pháp luật ở cơ sở. Thông qua đó, Sở Tư pháp cũng ghi nhận được một số sáng kiến, kiến nghị cải cách TTHC từ người dân, doanh nghiệp, cán bộ tư pháp cơ sở, góp phần đưa công tác CCHC đi vào chiều sâu, sát thực tiễn và phục vụ nhân dân tốt hơn. 

Là đơn vị đứng đầu trong các huyện, thị xã, thành phố có kết quả xếp hạng chỉ số CCHC cao nhất năm 2019, UBND huyện Lý Nhân luôn xác định trách nhiệm của người đứng đầu có vai trò đặc biệt quan trọng. Quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy và kế hoạch của UBND tỉnh về công tác CCHC, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện đồng bộ 6 nội dung CCHC gồm: cải cách thể chế; cải cách TTHC; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Chỉ số CCHC được xác định là thước đo đánh giá công tác thi đua ở mỗi đơn vị, xã, thị trấn và từng CBCC, nhất là những cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa”, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với người dân. Mỗi tháng 2 lần, lãnh đạo xã, thị trấn tham gia họp chi bộ cùng nhân dân, đảng viên các thôn, tổ phố, kịp thời lắng nghe, giải quyết, xử lý những vấn đề bức xúc phát sinh từ cơ sở. Hằng ngày, chủ tịch, phó chủ tịch UBND các xã, thị trấn thay nhau trực và ký duyệt hồ sơ, không để tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phải chờ đợi lâu. Thông qua cách làm này, từ đầu năm đến nay, toàn huyện Lý Nhân đã tiếp nhận, giải quyết xong 21.300 hồ sơ, trong đó 95,1% hồ sơ giải quyết xong trước hạn, không thủ tục nào để trễ thời gian. Thực tế cho thấy, mọi TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương đều được trả kết quả cho người dân ngay trong ngày, không cần giấy hẹn. Bước chuyển quan trọng trong CCHC của huyện Lý Nhân được người dân đánh giá cao, nhiều năm qua không có đơn thư kiến nghị, phản ánh về hoạt động của bộ phận “một cửa” hoặc khiếu nại về CBCC. 

Thể hiện rõ quyết tâm đổi mới theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, nhận thức rõ sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu là mấu chốt tạo nên thành công trong công tác CCHC, Thị ủy, UBND thị xã Duy Tiên thường xuyên yêu cầu đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương thường kỳ và đột xuất. Ông Trương Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Hiện tại 100% bộ phận “một cửa” xã, phường trên địa bàn thị xã đã được lắp đặt camera giám sát; ổ lưu trữ có thể lưu dung lượng hình ảnh trong vòng 1 tháng, tạo thuận lợi cho lãnh đạo và thanh tra thị xã trong việc giám sát, kiểm tra hoạt động hành chính, tiếp công dân ở cơ sở. Bên cạnh đó, xác định đẩy mạnh CCHC là góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nên Thị ủy, UBND thị xã đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ việc thực thi công vụ và thái độ ứng xử của CBCC, nhất là CBCC làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, bộ phận quản lý đất đai, cấp giấy phép xây dựng, quản lý dự án, tuyển dụng đào tạo. Mặt khác, chú trọng cải cách TTHC theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ làm, đúng quy định pháp luật, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp muốn đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Ông Ngô Văn Hiếu, đại diện Công ty TNHH Vận tải Ngân An (phường Bạch Thượng, thị xã Duy Tiên) chia sẻ: Thời gian gần đây, công tác CCHC, nhất là cải cách TTHC của địa phương có những chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt, với sự vào cuộc quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển. Làm thủ tục tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của thị xã, hồ sơ của doanh nghiệp đều được giải quyết nhanh chóng, đúng hẹn, không có tình trạng cửa quyền, nhũng nhiễu. 

Theo thống kê từ cơ quan chức năng, đến nay tỉnh ta đã rút ngắn được 55% (tương đương với 1.625 ngày) thời gian giải quyết TTHC theo quy định, qua đó tạo môi trường thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, bảo đảm cho sự phát triển KT-XH trên địa bàn. Hiện toàn tỉnh có 2.115 TTHC, trong đó dịch vụ công mức độ 3 là 1.508 thủ tục, dịch vụ công mức độ 4 là 408 thủ tục. Bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” hoạt động hiệu quả, nhận được đánh giá cao từ người dân. Qua 5 năm (2016-2020), UBND tỉnh không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và hành vi hành chính. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (TTPVHCC) đi vào hoạt động từ năm 2017 ngày càng thể hiện rõ tính ưu việt của dịch vụ hành chính công hiện đại, công khai, minh bạch. Chị Nguyễn Thị Tuyết (Tổ 1, Phường Minh Khai, TP Phủ Lý) chia sẻ: Thường xuyên giao dịch tại TTPVHCC tỉnh, tôi cho rằng trung tâm phục vụ rất tốt, từ cơ sở vật chất đến thái độ giao tiếp, năng lực chuyên môn của CBCC. Trung tâm niêm yết công khai các bộ TTHC, có đầy đủ máy móc (máy photo, máy scan…) phục vụ người dân, chúng tôi không cần mất thời gian đi lại chuẩn bị hồ sơ như trước. Dịch vụ bưu chính công ích rất thuận tiện.

Tuy nhiên, theo kết quả Chỉ số CCHC của các tỉnh, thành phố mới công bố, Hà Nam xếp ở vị trí 45/63. Điều đó cho thấy, CCHC còn rất nhiều việc phải làm. Ngay những sở, ngành, địa phương có vị trí đứng đầu toàn tỉnh về kết quả đánh giá Chỉ số CCHC nhưng vẫn còn có những chỉ số thành phần không đạt điểm tối đa. Do đó, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp, ngành, nhất là người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra giám sát, qua đó góp phần thúc đẩy sự cải thiện về Chỉ số CCHC của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.