Nhiều vấn đề "nóng" về kinh tế- xã hội được nêu trong phiên họp trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh

Chiều 3/8, Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá XIX tiếp tục nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri, chất vấn, trả lời chất vấn tại hội trường.

Tin liên quan
Chiều 38 Lãnh đạo các sở ngành tiếp tục trả lời ý kiến cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh
Các đại biểu tham dự phiên chất vấn chiều 3/8.

Dự phiên họp có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh;  Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố cùng các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX.

Tại phiên họp, lãnh đạo các Sở: Kế hoạch & Đầu tư; Tài nguyên & Môi trường; Nội vụ đã đăng đàn trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về các vấn đề: thủ tục trình tự phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư hiện còn chậm; đề xuất cơ chế đặc thù về xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân có thu nhập thấp theo hướng mua nhà trả góp; tiến độ giải ngân dự án đầu tư công; hỗ trợ kinh phí cho các xã được công nhận xã NTM kiểu mẫu; khắc phục xử lý tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Nhuệ, sông Châu; tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động của nhà máy xi măng Bút Sơn và các công ty khai thác chế biến đá; xả thải, khói bụi gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của nhân dân; cấp kinh phí để triển khai cấp GCNQSDĐ cho những hộ còn sót lại trong dự án đo đạc, cấp đổi GCNQSDĐ cho nhân dân trên địa bàn xã và nâng mức hỗ trợ khi thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; hỗ trợ thêm kinh phí xử lý rác thải cho các xã; có chế tài bắt buộc nộp phí Bảo vệ môi trường (4.000đ/người) theo quy định của tỉnh...; xem xét lại một số nội dung của Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND, ngày 14/10/2021 về bố trí các chức danh khác ở thôn, tổ dân phố; bố trí kinh phí cho 02 chức danh Tổ trưởng và Tổ phó Tổ bảo vệ dân phố; giải pháp bố trí bổ sung đủ biên chế giáo viên, nhân viên các cấp học vì hiện nay lượng học sinh của các lớp đông và đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất các nhà trường; nâng mức hỗ trợ đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; thiếu biên chế ngành giáo dục...

Chiều 38 Lãnh đạo các sở ngành tiếp tục trả lời ý kiến cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư.

Liên quan đến lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch & Đầu tư, đại biểu Nguyễn Đức Mạnh, đại biểu HĐND tỉnh tại Thị xã Duy Tiên nêu vấn đề: Hiện trên địa bàn tỉnh, tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn ngân sách Trung ương rất chậm. Vì vậy, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng, công trình, việc đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn. Đề nghị Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị có liên quan và giải pháp thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án trong thời gian tới?

Chiều 38 Lãnh đạo các sở ngành tiếp tục trả lời ý kiến cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh
Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Văn Lượng trả lời ý kiến cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư trả lời: Một số dự án vốn ngân sách trung ương phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư do HĐND tỉnh quyết định, vì vậy thời gian tổ chức thực hiện kéo dài, cụ thể: Kéo dài thời gian thực hiện và bố trí vốn đối với một số dự án chuyển tiếp sang giai đoạn 2021-2025; điều chỉnh quy mô và nguồn vốn đối với một số dự án khởi công mới. Với dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu du lịch Tam Chúc: Dự án chưa được Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho HĐND tỉnh thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư nên chưa tổ chức triển khai thực hiện.

Các giải pháp triển khai: Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án trọng điểm khởi công mới năm 2022 theo quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật có liên quan. Đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh toán với Kho bạc nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không dồn thanh toán vào cuối năm, không gây nợ đọng xây dựng cơ bản. Chủ động rà soát tiến độ giải ngân của từng dự án để kịp thời có phương án xử lý cụ thể. Kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn của các dự án giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt. Tập trung thực hiện tháo gỡ khó khăn cho GPMB đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh khi để xảy ra chậm trễ, không đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của cơ quan, đơn vị mình quản lý và cam kết giải ngân 100% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 được giao.

Chiều 38 Lãnh đạo các sở ngành tiếp tục trả lời ý kiến cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh
Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh.

Thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên & Môi trường có ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn nhiều nhất, nội dung liên quan chủ yếu đến: việc xử lý 302 trường hợp giao đất trái thẩm quyền tại xã Vũ Bản, huyện Bình Lục; xử lý ô nhiễm môi trường khu vực phía Tây sông Đáy; chậm tiến độ cấp GCNQSDĐ; tình trạng xả nước thải nhuộm chưa qua xử lý của các nhà máy tẩy nhuộm trên địa bàn xã Hoà Hậu, huyện Lý Nhân ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước và không khí gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân; tình trạng ô nhiễm môi trường nước thải, khí thải Khu công nghiệp Đồng Văn 1 và 2; liên quan đến nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp...

Ngày mai, 4/8, kỳ họp tiếp tục nội dung chất vấn, trả lời chất vấn, trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri, thông qua các nghị quyết và bế mạc./.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.