Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành

Trong khuôn khổ chương trình phiên họp thứ 36, ngày 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiến hành chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của UBTVQH về “Giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên chất vấn, trả lời chất vấn. Tham gia phiên chất vấn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và các Bộ trưởng, trưởng ngành… Phiên chất vấn được truyền hình trực tuyến với sự tham gia của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại diện Thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tham dự phiên chất vấn tại điểm cầu Hà Nam có các đồng chí: Hà Thị Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thị Thanh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cùng các vị đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia phiên chất vấn tại điểm cầu Hà Nam.

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Những nội dung trong nghị quyết, kết luận của UBTVQH đã được Chính phủ, các bộ, ngành triển khai thực hiện nghiêm túc, mang lại những kết quả đáng kể, tạo sự chuyển biến trong nhiều lĩnh vực, góp phần đảm bảo quốc phòng- an ninh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn, vẫn còn nhiều vấn đề phải tiếp tục triển khai, nhiều nội dung cần phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo mới có thể tạo chuyển biến tích cực. Những tồn tại, hạn chế, các đề xuất, kiến nghị đã được nêu trong các báo cáo của Chính phủ và các báo cáo thẩm tra sẽ là cơ sở để UBTVQH và các đại biểu Quốc hội tiếp tục đặt câu hỏi chất vấn để làm rõ thêm các vấn đề.

Đây là lần đầu tiên UBTVQH thực hiện việc giám sát lại đối với các nội dung đã được UBTVQH giám sát, chất vấn, vì vậy, để phiên chất vấn đạt kết quả tốt, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ĐBQH đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề; các thành viên Chính phủ cần trả lời thẳng thắn, đúng vấn đề được chất vấn, không nêu lại nội dung đã được nêu rõ trong báo cáo, đồng thời xác định rõ trách nhiệm, nêu rõ nguyên nhân và đưa ra các giải pháp để thực hiện trong thời gian tới, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân cả nước…

Trước phiên chất vấn, trả lời chất vấn, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trình bày báo cáo tóm tắt tổng hợp việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018. Ủy viên UBTVQH, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo tóm tắt tổng hợp thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Trong thời gian một ngày, UBTVQH đã tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn đối với 15 Bộ trưởng, trưởng ngành gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Thông tin và Truyền thông; Tư pháp; Công an; Xây dựng; Khoa học và Công nghệ; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tài chính; Công thương; Giao thông Vận tải; Ủy ban Dân tộc; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Tổng Kiểm toán nhà nước.

Trong quá trình chất vấn, một số Bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan đã tham gia trả lời, giải trình làm rõ thêm vấn đề đại biểu nêu. Nhiều vấn đề nóng đã được các đại biểu đưa ra chất vấn như: quản lý thông tin trên mạng xã hội; xử lý sim rác; giải pháp hỗ trợ ngư dân; triển khai xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam; chậm tiến độ dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ, và cầu Mỹ Thuận 2; tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng; vấn đề xã hội hóa các cảng hàng không; tiến độ sửa đổi Pháp lệnh người có công; vấn đề quản lý các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, quản lý lao động Việt Nam ở nước ngoài; bố trí nguồn lực thực hiện các chính sách dân tộc; giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số; giải pháp xử lý tình trạng chậm trễ, nợ đọng văn bản hướng dẫn thi hành luật; xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn trong lĩnh vực xây dựng; tình trạng ô nhiễm môi trường biển, nhất là ô nhiễm rác thải nhựa; trách nhiệm xử lý của thanh tra chuyên ngành về tình trạng hàng lậu, hàng giả, nhất là xăng giả; tội phạm liên quan đến tín dụng đen, bảo kê, đòi nợ thuê diễn biến phức tạp; giải pháp xử lý ô nhiễm nước sông Cầu; công nghệ chế biến sau thu hoạch; đầu tư vào sản xuất  nông nghiệp công nghệ cao…

Cuối phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Phiên chất vấn, trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi với tinh thần trách nhiệm cao. Các đại biểu đã thẳng thắn nêu câu hỏi mang tính xây dựng, có trao đổi, tranh luận. Các Bộ trưởng cùng các thành viên Chính phủ đã trả lời, giải trình đầy đủ các ý kiến đại biểu nêu. Qua chất vấn, trả lời chất vấn, giải trình, tiếp thu, phiên chất vấn đạt kết quả đề ra.

Thu Thảo

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy