Ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV: Thảo luận nhiều nội dung quan trọng

Ngày 21/10, Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV tiếp tục ngày làm việc thứ hai. Tham gia tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và các ĐBQH tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan.

Ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV Thảo luận nhiều nội dung quan trọng
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì thảo luận Tổ  tại điểm cầu Hà Nam sáng 21/10

Buổi sáng, Quốc hội thảo luận tại Tổ về các nội dung: Kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021, dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022; báo cáo về công tác phòng chống dịch Covid - 19 và tình hình thực hiện NQ số 30/2021/QH 15 về Kỳ họp thứ nhất, QH khoá XV; tình hình thực hiện Ngân sách Nhà nước năm 2021; dự toán Ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ Ngân sách TW năm 2022 và kế hoạch tài chính Ngân sách Nhà nước 3 năm 2022 - 2024.  

Tại điểm cầu Hà Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tập trung thảo luận về các nội dung trên. Liên quan đến các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 thích ứng linh hoạt, an toàn, các ĐBQH tỉnh đề nghị Chính phủ, các Bộ ngành TW cần rà soát, ban hành văn bản liên quan đảm bảo chặt chẽ, khả thi cao, thống nhất, đồng bộ; sớm xây dựng và hoàn thiện ban hành chiến lược tổng thể phòng chống dịch. Nhiều ý kiến cũng cho rằng: để vừa tiếp tục phòng chống dịch, vừa phát triển KT-XH cần có sự hỗ trợ của TW để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, khơi thông các điểm nghẽn; ưu tiên hoàn thiện thể chế, chính sách; khẩn trương giải ngân vốn đầu tư công; nên tách vốn cho các dự án GPMB riêng, độc lập với các dự án khác; triển khai gói hỗ trợ lãi vay đảm bảo minh bạch; đánh giá lại nhập siêu, tăng tỷ trọng xuất khẩu; phát triển kinh tế cần đi đôi với củng cố QP- AN. Riêng các giải pháp phòng chống dịch Covid - 19 giai đoạn tiếp theo, giải pháp căn cơ vẫn là tăng tỷ lệ người dân được tiêm vắc - xin, quyết liệt thực hiện tiêm vắc - xin cho trẻ em; dành nguồn lực, hỗ trợ công nghệ cho các doanh nghiệp tự chủ sản xuất vắc - xin trong nước; tăng cường hỗ trợ cơ sở vật chất cho tuyến y tế cơ sở.

Ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV Thảo luận nhiều nội dung quan trọng
Đồng chí Phạm Hùng Thắng, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu thảo luận tại Tổ phiên họp chiều 21/10

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, các ý kiến cho rằng cần chỉ rõ hơn nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế; có thể chế, thống nhất hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo; quan tâm đào tạo nghề cho người lao động cũng như đảm bảo kịp thời các giải pháp an sinh xã hội... 

Buổi chiều cùng ngày, thông qua hình thức trực tuyến, Kỳ họp tiếp tục nghe trình bày các tờ trình, báo cáo thẩm tra và thảo luận ở tổ về Dự án Luật Cảnh sát cơ động; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. 

Thảo luận về hai dự án Luật này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tập trung làm rõ sự cần thiết ban hành luật và cho ý kiến vào một số nội dung cụ thể. Về dự án Luật Cảnh sát cơ động, các đại biểu cho rằng: việc xây dựng, ban hành Luật Cảnh sát cơ động là hết sức cần thiết, đảm bảo tuân thủ quy định của Hiến pháp năm 2013 về việc luật hóa các quy định hạn chế quyền con người, quyền công dân; thống nhất với các quy định của pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và xây dựng lực lượng cảnh sát cơ động; luật hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng lực lượng cảnh sát cơ động cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Xây dựng Luật Cảnh sát cơ động để đảm bảo phù hợp với tính chất đặc thù của Cảnh sát cơ động và yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới; đồng thời, nhằm giải quyết một số vấn đề bất cập của Pháp lệnh Cảnh sát cơ động.

Ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV Thảo luận nhiều nội dung quan trọng
Đại biểu Nguyễn Quốc Hùng tham gia thảo luận tại Tổ 

Các ý kiến cũng đề nghị cần xác định rõ mô hình tổ chức, các bộ phận cấu thành của lực lượng cảnh sát cơ động để thấy rõ tính đặc thù của Cảnh sát cơ động chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Về vấn đề này, Đoàn ĐBQH tỉnh nhất trí với phương án 1: giữ nguyên quy định về hệ thống tổ chức như dự thảo của Chính phủ trình, trong đó chỉ quy định mang tính nguyên tắc về hệ thống tổ chức của cảnh sát cơ động gồm Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và cảnh sát cơ động Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương… Ngoài ra, các ý kiến đề nghị quy định rõ hơn về việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đối với cảnh sát cơ động, đặc biệt là thẩm quyền ra mệnh lệnh sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ khi thi hành nhiệm vụ có tổ chức là do người chỉ huy trực tiếp phương án tác chiến quyết định và chịu trách nhiệm  trước pháp luật về quyết định của mình. Đề nghị cơ quan soạn thảo điều chỉnh thẩm quyền điều động của Tư lệnh Cảnh sát cơ động theo hướng quyết định điều động các đơn vị cảnh sát cơ động thực hiện nhiệm vụ theo phương án tác chiến để đảm bảo tính chủ động, linh hoạt trong việc điều động cảnh sát cơ động, phù hợp với các tình huống cụ thể nhưng vẫn đảm bảo sự chặt chẽ, thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện…

Về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, các ý kiến cho rằng hết sức cần thiết trong tình hình hiện nay. Đồng thời có vai trò hết sức quan trọng trong điều chỉnh các quan hệ xã hội liên quan đến loại tài sản đặc biệt là tài sản trí tuệ cũng như có vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật dân sự và đầu tư kinh doanh của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và cách mạng công nghiệp 4.0. Việc ban hành Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005. Về quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước, các đại biểu nhất trí với phương án 1 của dự thảo.

Về xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, các ý kiến nhất trí với phương án 2, giữ nguyên quy định của pháp luật hiện hành, áp dụng biện pháp xử phạt hành chính đối với tất cả các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để duy trì hoạt động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ như hiện tại, không gây xáo trộn hoặc thay đổi hệ thống bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ…

     

                                                                                                                  

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy