Hội nghị trực tuyến phiên họp thứ tư Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

Sáng 19/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến Phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) nhằm đánh giá tình hình cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) gắn với chuyển đổi số (CĐS), phục vụ người dân, doanh nghiệp và công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2022 và Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (PAR INDEX) năm 2022.

Hà Nam tham dự hội nghị trực tuyến phiên họp thứ tư Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh chủ trì phiên họp tại điểm cầu Hà Nam.

Dự phiên họp tại điểm cầu Hà Nam có các đồng chí: Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh; Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo UBMTTQ, Hội CCB và một số ngành liên quan cùng lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Phiên họp đã tập trung đánh giá chuyên đề “CCTTHC gắn với CĐS phục vụ người dân, doanh nghiệp”. Theo đó, với nguyên tắc "Lấy con người là trung tâm, cải cách dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ thúc đẩy”, thời gian qua, công tác CCTTHC gắn với CĐS phục vụ người dân, doanh nghiệp đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Các bộ, ngành đã tích cực triển khai việc cắt giảm, đơn giản hoá quy định kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay đã cắt giảm, đơn giản hoá gần 2.200 quy định kinh doanh tại 175 văn bản quy phạm pháp luật. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hoá trên 1.000 quy định của 10 bộ, cơ quan. Đối với CĐS trong thực hiện TTHC, đến nay đã có 25,9% kết quả giải quyết TTHC được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng, tăng 5 lần so với tháng 9/2022; 62,7% hồ sơ TTHC được số hoá, trong đó có 25% được số hoá toàn trình từ khâu tiếp nhận để trả kết quả theo quy định, tăng 4 lần so với tháng 9/2022. 

Hiện đã có 62/63 địa phương và 10/21 bộ, ngành thực hiện hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh và kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định.

Các bộ, ngành, địa phương đã tích cực tái cấu trúc quy trình, cung cấp trên 4.300 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia với hơn 6 triệu tài khoản đăng ký, 186 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, hơn 12,5 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ cổng.  

Hà Nam tham dự hội nghị trực tuyến phiên họp thứ tư Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ
Các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu Hà Nam.

Phiên họp cũng đã công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2022 và Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (PAR INDEX) năm 2022. Theo đó, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính nói chung cả nước năm 2022 là nằm trong khoảng từ 87,59% - 72,54%. Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cà Mau, Bình Dương, Thanh Hoá là 5 tỉnh có chỉ số cao nhất. Tỉnh Hà Nam đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố với 82,73 điểm. Về kết quả xếp hạng chỉ số PAR INDEX năm 2022, Hà Nam đứng thứ 31 với số điểm 85,68.

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả nổi bật, tồn tại, hạn chế của công tác CCHC và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật để tạo hành lang pháp lý, bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa CCTTHC với CĐS nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác CCTTHC, tạo thuận lợi, cắt giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp qua đó thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, CĐS quốc gia và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Cùng với đó, tập trung thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hoá quy định kinh doanh, phương án phân cấp trong giải quyết TTHC đã được phê duyệt; đẩy mạnh số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, gắn kết việc số hoá với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Thủ tướng yêu cầu cần tập trung ưu tiên triển khai quyết liệu, hiệu quả Đề án 06, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế là điểm nghẽn làm chậm tiến độ; tăng cường xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường điện tử, triển khai báo cáo điện tử và khai thác, phát huy hiệu quả các công cụ kỹ thuật số phục vụ chỉ đạo điều hành, giám sát thực thi; tăng cường đào tao, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến về CCTTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gắn với CĐS phục vụ người dân, doanh nghiệp…

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy