Học và làm theo Bác ở Công an thành phố Phủ Lý

Vận dụng linh hoạt, sáng tạo lời dạy của Bác trong học tập, công tác, chiến đấu, những năm qua, lực lượng công an thành phố (CATP) Phủ Lý đã chủ động, linh hoạt bám sát địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, lập nhiều chiến công, tạo được niềm tin trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Để việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự trở thành phong trào sâu rộng trong toàn lực lượng, CATP tổ chức nghiêm túc việc quán triệt, học tập Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với “Sáu điều Bác Hồ dạy công an nhân dân (CAND)”, cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các chuyên đề công tác trọng tâm đột phá trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT). 

Những việc “làm theo” thiết thực ở Công an thành phố Phủ Lý
Công an thành phố Phủ Lý phối hợp với Công an Phường Lê Hồng Phong kiểm tra công tác phòng, chống dịch trong các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Minh Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng CATP Phủ Lý cho biết: Ý thức được tầm quan trọng của việc học và làm theo lời Bác, cùng với công tác tuyên truyền, hằng năm CATP đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 theo từng giai đoạn gắn với nhiệm vụ chính trị được giao, phong trào thi đua “Xây dựng hình ảnh người cán bộ chiến sĩ (CBCS) CATP Phủ Lý thân thiện gần dân, sát dân được nhân dân tin yêu, quý trọng”, “CBCS CATP rèn luyện đạo đức cách mạng, đổi mới phương pháp công tác, tận tụy với công việc, vì nhân dân phục vụ”, “CBCS CATP Phủ Lý tất cả vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân ở địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy Thanh Châu”. Song song với đó, Đảng ủy xây dựng tiêu chí cụ thể hóa nội dung học tập, làm theo Bác, xem đây là chuẩn mực đạo đức để CBCS học tập, định kỳ bình xét phân loại thi đua và biểu dương, phê bình tại buổi giao ban, chào cờ hằng tháng, tạo chuyển biến trong rèn luyện đạo đức lối sống, giao tiếp ứng xử với nhân dân và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; tăng cường kỷ luật, xử lý nghiêm các hành vi sai trái vi phạm của CBCS với nhân dân. Cấp ủy, người đứng đầu nghiêm túc nêu gương trong tổ chức thực hiện, đảng viên, cán bộ nêu gương trước quần chúng. 

Với những biện pháp cụ thể, thiết thực, phong trào thi đua học và làm theo Bác đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, trở thành “kim chỉ nam” xuyên suốt mọi hành động, là mục tiêu phấn đấu, rèn luyện của mỗi CBCS, góp phần xây dựng lực lượng CATP trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. CATP đã chủ động nắm chắc, dự báo chính xác tình hình, phát hiện sớm, báo cáo kịp thời những vấn đề liên quan đến ANTT, đề xuất cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết không để xảy ra phức tạp.

Công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, công tác quản lý nhà nước về ANTT có nhiều chuyển biến tích cực. Các lực lượng CATP luôn chủ động nắm tình hình, đấu tranh làm thất bại các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, không để xảy ra bị động, bất ngờ, bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu, địa bàn trọng điểm và các hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao lớn diễn ra ở thành phố.

Mở nhiều đợt cao điểm tấn công, truy quét các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Bố trí CBCS tăng cường xuống địa bàn phường, xã trọng điểm, phức tạp về ANTT để có điều kiện gần gũi, gắn bó với nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay tại cơ sở, không để phức tạp, khiếu kiện vượt cấp. Tỷ lệ điều tra khám phá án hằng năm đạt 85%, án đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%.

Đặc biệt, nhờ bám sát địa bàn, CATP đã phối hợp với lực lượng chức năng tham mưu giải quyết, chuyển hóa địa bàn trọng điểm ma túy ở Thanh Châu, đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng cầm đầu,  phân công trách nhiệm cho từng CBCS trong việc quản lý đối tượng, quản lý địa bàn để chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, tham mưu với cấp ủy, chính quyền giải quyết mâu thuẫn, vướng mắc từ cơ sở, không để phát sinh điểm “nóng" phức tạp về ANTT, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong công tác bảo đảm ANTT, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục phát triển cả bề rộng, chiều sâu. Nhiều mô hình mới, hiệu quả, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm, như: “Camera an ninh”, "3 quản, 4 giữ", "Thôn xóm, tổ dân phố bình yên, gia đình hoà thuận", "Dòng họ tự quản về ANTT", "Khu công nghiệp, cụm công nghiệp an toàn về ANTT"...

Một điều đáng ghi nhận trong học và làm theo Bác, mỗi CBCS khi tiếp xúc với nhân dân đều có thái độ hòa nhã, niềm nở, không gây phiền hà, sách nhiễu, để nhân dân phải đi lại nhiều lần. CATP đã triển khai thực hiện có hiệu quả đề án cải cách hành chính, trọng tâm là cải tiến quy trình, rà soát loại bỏ những thủ tục rườm rà không còn phù hợp, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân, nhất là trong cấp thẻ căn cước công dân, cấp giấy chứng nhận ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. 

Song song với đó, nhằm phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong xây dựng lực lượng công an, đóng góp ý kiến về phong cách, đạo đức, lối sống, văn hoá ứng xử, tư thế tác phong, tinh thần trách nhiệm của CBCS, CATP thường xuyên phối hợp với chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân”, “Cảnh sát khu vực kiểm điểm trước dân”; khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, ứng xử của CBCS trong giải quyết công việc cho cơ quan, tổ chức, công dân bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả. Qua việc lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân đối với lực lượng CATP, đã có 98% ý kiến rất hài lòng, hài lòng về thái độ phục vụ của CBCS. Cũng thông qua đây, CATP đã tiếp nhận nhiều thông tin liên quan đến ANTT và năng lực phẩm chất đạo đức, lối sống, lễ tiết tác phong của CBCS, từ đó có giải pháp khắc phục những tồn tại, thiếu sót, tạo được sự gắn bó mật thiết, củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng CATP.

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, CBCS CATP còn có những việc làm thiết thực đậm tính nhân văn vì nhân dân phục vụ, được nhân dân và dư luận xã hội đồng tình ủng hộ ghi nhận, đánh giá cao. Đã có 14 lượt tập thể, CBCS CATP trong quá trình làm nhiệm vụ nhận được tài sản giá trị và các giấy tờ quan trọng trao trả lại cho người bị mất; 22 lượt tập thể giúp đỡ người già, trẻ nhỏ đi lạc tìm được người nhà và bàn giao lại cho gia đình.

Bên cạnh đó, CATP còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tích cực tham gia tuyến đầu bảo đảm ANTT, phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, góp phần khống chế, ngăn chặn dịch bệnh; tổ chức rà soát từng hộ dân, lập danh sách người nước ngoài, công dân Việt Nam từ nước ngoài về, người từ địa phương có dịch về, các trường hợp nghi nhiễm và phối hợp với ngành y tế tổ chức cách ly kịp thời; tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp tung tin sai sự thật về dịch, không chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, CBCS CATP đã trở thành chỗ dựa tin cậy, được quần chúng nhân dân tin tưởng, cung cấp nhiều thông tin quan trọng về hoạt động của tội phạm và đối tượng xấu, giúp điều tra, khám phá nhanh nhiều vụ án nghiêm trọng, phức tạp, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, góp phần xây dựng lực lượng CATP ngày càng chính quy, tinh nhuệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.