HĐND TP Phủ Lý nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Với tinh thần đổi mới, đề cao dân chủ, phát huy trí tuệ của các đại biểu, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND TP Phủ Lý đã có nhiều nỗ lực để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bắt đầu nhiệm kỳ 2021-2026 trong điều kiện đại dịch Covid -19 tiếp tục bùng phát trở lại và tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặt ra những thách thức, khó khăn rất lớn đối với thành phố, song với quyết tâm đổi mới, Thường trực HĐND thành phố đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố trong thực hiện nhiệm vụ và các mặt công tác. 

Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy đã được HĐND thành phố nhanh chóng hoàn tất tại kỳ họp thứ nhất; đồng thời tích cực chỉ đạo HĐND các phường, xã khẩn trương tổ chức kỳ họp chuyên đề kiện toàn các chức danh khuyết, nhằm bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ chính trị tại địa phương. 

HĐND TP Phủ Lý nỗ lực đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động
Kỳ họp thứ 2, HĐND TP Phủ Lý, nhiệm kỳ 2021-2026.

Với tinh thần đổi mới và chỉ đạo sát sao của Thường trực HĐND thành phố, các ban, các tổ đại biểu HĐND thành phố khóa mới, mặc dù thời gian hoạt động từ kỳ họp thứ nhất đến nay chưa nhiều, song các ban, các tổ, các đại biểu HĐND thành phố đã chủ động, nghiên cứu tài liệu, bắt nhịp ngay với các hoạt động của HĐND thành phố. Kết quả của các kỳ họp thứ nhất, thứ 2 và thứ 3 nhiệm kỳ 2021- 2026 bước đầu đã thể hiện tốt được vị trí, vai trò và trách nhiệm của người đại biểu nhân dân. Các đại biểu HĐND đã nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, làm tròn nhiệm vụ của mình trên cương vị mới được giao.

Tinh thần quyết tâm và nỗ lực đổi mới của Thường trực HĐND và các ban, tổ đại biểu, các đại biểu HĐND thành phố đã đem lại bước chuyển tích cực trong hoạt động của HĐND thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Trong đó, việc chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp có nhiều đổi mới theo hướng chu đáo, khoa học và hiệu quả hơn.

Các kỳ họp đã dành thời gian hợp lý để các đại biểu thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn; nội dung chất vấn thiết thực, người trả lời chất vấn đã xác định trách nhiệm trước đại biểu và cử tri, nhiều nội dung được thực hiện nghiêm túc được cử tri và nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Việc đổi mới trong điều hành của chủ tọa đã mang lại hiệu quả trong các kỳ họp. Công tác giám sát, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, tiếp công dân được duy trì thường xuyên và nâng cao hiệu quả. 

Thực tế, HĐND thành phố luôn phối hợp với tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại địa bàn thành phố giám sát việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri có thời hạn đối với các sở, ban, ngành của tỉnh trên địa bàn thành phố. Đồng thời, Thường trực HĐND thành phố thường xuyên chỉ đạo các ban, các tổ đại biểu HĐND thành phố giám sát những nội dung trả lời đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi các kỳ họp của HĐND thành phố. Qua đó, UBND thành phố đã nghiêm túc tiếp thu và tích cực chỉ đạo các đơn vị có liên quan tập trung giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Kết quả, đến nay UBND thành phố đã cơ bản thực hiện các cam kết, còn có ý kiến chưa thực hiện đúng cam kết do yếu tố khách quan, như: tiến độ thực hiện dự án, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng…

Có thể thấy, mặc dù thời gian từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay chưa nhiều và chịu tác động không nhỏ của đại dịch Covid-19, song hoạt động của HĐND thành phố đã thể hiện được tính liên tục và kế thừa; đồng thời có những đổi mới tích cực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Với tinh thần đổi mới, đề cao dân chủ, phát huy trí tuệ của tập thể đại biểu, trong năm 2022 và thời gian tiếp theo, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố và các cơ quan hữu quan, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bảo đảm các đại biểu có đủ thời gian, điều kiện nghiên cứu các tài liệu, đề ra những quyết định đúng, từng bước nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND và theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với tổ chức các kỳ họp thường lệ, căn cứ vào yêu cầu thực tế của địa phương, HĐND thành phố có thể tổ chức các kỳ họp chuyên đề, trọng tâm là quyết định về công tác phát triển kinh tế - xã hội, công tác quy hoạch, công tác tổ chức cán bộ…, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy