Giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố

Chiều 26/9, tại thị xã Duy Tiên, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ 7, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện các sở, ngành; các Ban HĐND tỉnh; thường trực HĐND, các Ban HĐND các huyện, thị xã, thành phố.

Giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện thị xã thành phố
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Thế Trang

Hội nghị đã tập trung đánh giá kết quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh; thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố 9 tháng đầu năm năm 2024, đặc biệt là tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt sau cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các cơ quan, đơn vị đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung triển khai các nhiệm vụ đạt nhiều kết quả tích cực: HĐND tỉnh, HĐND các huyện, thị xã, thành phố tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tổ chức các kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ kịp thời, đúng quy định; tăng cường hoạt động giám sát, phát huy vai trò cơ quan dân cử địa phương, ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp với quy định, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của các địa phương. Thường trực HĐND tỉnh, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp công tác nhiệm kỳ 2021-2026; tăng cường, đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, công tác giám sát, theo dõi, nắm tình hình, bảo đảm việc tuân thủ Hiến pháp, pháp luật tại địa phương; giải quyết kịp thời các nhiệm vụ phát sinh giữa hai kỳ họp theo đúng quy định.

Giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện thị xã thành phố
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thủy phát biểu kết luận hội nghị.

Tuy nhiên, việc tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế, nhất là chất lượng công tác tham mưu, thẩm định, đề xuất ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh của một số cơ quan chuyên môn còn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; việc phối hợp chỉ đạo giải quyết một số ý kiến, kiến nghị kéo dài của cử tri còn chậm.

Hội nghị cũng tập trung thảo luận chuyên đề về “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát việc thực hiện các cơ chế, chính sách do HĐND tỉnh ban hành”. Báo cáo đề dẫn của Thường trực HĐND tỉnh khẳng định: Thời gian qua, hoạt động giám sát của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới, trọng tâm, trọng điểm, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND. Hoạt động giám sát của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh cơ bản bao quát hầu hết các lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh trật tự, giải quyết đơn thư... tập trung vào các lĩnh vực cử tri, dư luận xã hội quan tâm, việc theo dõi kết quả thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát ngày càng được chú trọng. Thông qua giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước đã góp phần làm cho bộ máy hoạt động nhịp nhàng, hiệu lực và hiệu quả. Đồng thời, qua giám sát, HĐND cũng tự đánh giá những chủ trương, cơ chế, chính sách do HĐND ban hành để có những điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung kịp thời, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện thị xã thành phố
Đồng chí Bùi Văn Hoàng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày báo cáo tại hội nghị.

Tuy nhiên, hoạt động giám sát thực hiện các cơ chế, chính sách do HĐND tỉnh ban hành thời gian qua vẫn còn những hạn chế, bất cập đó là: Việc xây dựng, ban hành các nghị quyết về cơ chế, chính sách có nội dung còn chưa bảo đảm quy định; tổ chức thực hiện một số nghị quyết sau khi ban hành còn nhiều vướng mắc, lúng túng do các quy trình, thủ tục hướng dẫn chưa được ban hành đầy đủ, đồng bộ, kịp thời; giám sát, theo dõi, đánh giá kết quả triển khai thực hiện một số cơ chế chính sách còn chưa thường xuyên, chưa kịp thời phát hiện và có những giải pháp để giải quyết những tồn tại, vướng mắc; hoạt động giám sát của các tổ đại biểu, đại biểu HĐND hiệu quả chưa cao, chưa kịp thời nắm bắt, phát hiện vấn đề vướng mắc, bất cập để tham mưu với cấp ủy, chính quyền có giải pháp xử lý, tháo gỡ kịp thời.

Trên cơ sở đề dẫn của Thường trực HĐND tỉnh, các đại biểu đã tập trung trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, giải pháp có hiệu quả trong triển khai thực hiện các hoạt động giám sát việc thực hiện các cơ chế, chính sách do HĐND tỉnh ban hành. Đồng thời, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, đề xuất các giải pháp để thực hiện đạt hiệu quả trong thời gian tới… 

Giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện thị xã thành phố
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Vượng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thủy nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Trong đó, đề nghị các cơ quan, địa phương, đơn vị tập trung giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra. Tăng cường phối hợp, tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành, nhất là các nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu - chi ngân sách, cơ chế, chính sách, dự án đầu tư công, dự án thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất… bảo đảm mục tiêu, kế hoạch đề ra. Thường trực HĐND, các Ban HĐND, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện các thông báo kết luận sau giám sát,  tăng cường hoạt động giám sát thường xuyên, bảo đảm việc tuân thủ pháp luật trên địa bàn tỉnh; đôn đốc, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là các kiến nghị liên quan đến chất lượng cung cấp nước sạch; việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xử lý ô nhiễm môi trường, rác thải, nước thải; hạ tầng giao thông…

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp công tác nhiệm kỳ 2021-2026 giữa Thường trực HĐND, UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ; duy trì, thực hiện nghiêm việc tiếp công dân. Giám sát, phát hiện những bất cập của hệ thống đê, đập, kênh dẫn, trạm bơm và các điểm xung yếu chưa bảo đảm để kiến nghị cấp có thẩm quyền đầu tư, nâng cấp kịp thời, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân trong mùa bão, lũ. Nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri và nhân dân trong việc khắc phục hậu quả bão, lũ, nhất là những thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; giám sát chặt chẽ và có biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường sau bão lỹ để bảo đảm sức khỏe và ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân.

Giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện thị xã thành phố
Các đại biểu tham quan mô hình chăn nuôi bò sữa của xã Mộc Bắc, thị xã Duy Tiên.

Về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thị xã, thành phố đối với việc thực hiện các cơ chế, chính sách do HĐND tỉnh ban hành, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các tổ đại biểu HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố, thị xã, xã, phường, thị trấn tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND; tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND, UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; nhất là, trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách của HĐND tỉnh cũng như giám sát, theo dõi việc tổ chức thực hiện. HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các tổ đại biểu HĐND tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề nhằm bảo đảm việc tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và việc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức thực hiện giám sát; chú trọng khảo sát trực tiếp tình hình triển khai thực hiện tại cấp cơ sở, với đối tượng thụ hưởng chính sách để nắm bắt tình hình, bảo đảm sát với thực tế; nâng cao năng lực dự báo tình hình, tiếp nhận thông tin phản ánh qua báo chí, truyền thông; sâu sát thực tiễn, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ý kiến của cử tri để thu thập, xử lý thông tin, cần thiết tổ chức giám sát chuyên đề chuyên sâu; tổ chức các hoạt động chất vấn, yêu cầu giải trình liên quan đến việc tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách. Tiếp tục nâng cao năng lực giám sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, tổ đại biểu và các đại biểu HĐND, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách có năng lực, hiểu biết về lĩnh vực được phân công. Đồng thời, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn và kỹ năng giám sát chuyên sâu cần thiết theo lĩnh vực hoạt động cho các đại biểu HĐND...

Giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện thị xã thành phố
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan làng nghề dệt lụa Nha Xá, xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên.

Trước đó, Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã đi khảo sát khu chăn nuôi bò sữa tại xã Mộc Bắc và làng nghề dệt lụa Nha Xá, xã Mộc Nam (thị xã Duy Tiên).

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy